Giáo án Giáo dục địa phương 8 tỉnh Hòa Bình (bài 1, 2, 3, 4)
Tải giáo án Giáo dục địa phương 8 Hòa Bình
Giáo án Giáo dục địa phương 8 Hòa Bình file word được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu kế hoạch bài dạy môn Giáo dục địa phương lớp 8 của tỉnh Hòa Bình giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết về các kiến thức văn hóa lịch sử của địa phương mình. Sau đây là nội dung chi tiết mẫu giáo án môn Giáo dục địa phương lớp 8 Hòa Bình file doc, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.
Mẫu giáo án GDĐP 8 Hòa Bình
VĂN HÓA, LỊCH SỬ TRUYỀN THỐNG
BÀI 1. NHÀ Ở TRUYỀN THỐNG CỦA CÁC DÂN TỘC Ở HÒA BÌNH
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
- Mô tả được khái quát nhà ở của một số dân tộc ở tỉnh Hoà Bình.
- Trình bày được đặc điểm nhà ở truyền thống của dân tộc Mường, Thái, Mông ở Hòa Bình
- So sánh được điểm giống nhau và khác nhau giữa nhà ở của một số dân tộc ở tỉnh Hoà Bình.
- Đề xuất được một số biện pháp bảo vệ công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của tỉnh Hoà Bình.
2. Phẩm chất
- Trân trọng, tự hào và có ý thức bảo tồn nét văn hóa truyền thống trong nhà ở của các dân tộc ở Hòa Bình.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV GDĐP Hoà Bình 8.
- Máy tính, máy chiếu.
- Tranh ảnh, tư liệu về nhà ở ở Hoà Bình.
2. Đối với học sinh
- SGK GDĐP Hoà Bình 8.
- Đọc trước bài học trong SGK, chuẩn bị sản phẩm tìm hiểu theo nhóm đã được phân công : tranh ảnh, video…. nhà ở của các dân tộc.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích nhu cầu tìm hiểu về kiến thức mới.
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh và gọi tên kiểu nhà ở của dân tộc ở Hòa Bình.
c. Sản phẩm học tập: câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức trò chơi: Nhìn hình đoán tên
Nội dung : HS quan sát hình ảnh và gọi tên kiểu nhà ở của dân tộc ở Hòa Bình. HS nào giơ tay nhanh và có câu trả lời đúng sẽ giành được phần thưởng.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh, thảo luận theo cặp đôi và thực hiện yêu cầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Hình 1 : Nhà sàn truyền thống của người Mường
- GV dẫn dắt HS vào bài học: “An cư lạc nghiệp” là tư tưởng đã in sâu vào tâm tưởng của người Việt ta từ ngàn đời nay. Nhà ở không chỉ là tránh trú nắng mưa mà còn là nơi sinh hoạt của đại gia đình, nơi gắn kết tình cảm thân thiết. Mỗi cấu trúc nhà nói lên những đặc điểm văn hóa, tư duy của các dân tộc. Bài học hôm nay cô cùng các em tìm hiểu chủ đề: Nhà ở truyền thống của các dân tộc ở tỉnh Hòa Bình.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái quát về nhà ở truyền thống của các dân tộc ở tỉnh Hòa Bình.
a. Mục tiêu: Nêu được đặc điểm nhà ở của các dân tộc ở Hoà Bình.
b. Nội dung: HS hoạt động theo nhóm, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS đọc nội dung mục 1, trang 8 và suy nghĩ trả lời câu hỏi: + Nhà ở truyền thống của các dân tộc ở Hòa Bình thường sử dụng những vật liệu gì và có những dạng cơ bản nào?
- GV đặt tiếp câu hỏi: Tại sao cần phải bảo tồn nhà ở truyền thống của các dân tộc? Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thực hiện nhiệm vụ. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời đại diện các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4 : Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và rút ra kết luận. - GV chuyển sang nội dung mới. | 1. Khái quát về nhà ở truyền thống của các dân tộc ở tỉnh Hoà Bình - Nhà ở của các dân tộc được thiết kế, xây dựng dựa trên quan niệm riêng thể hiện trong chất liệu, kiểu dáng và công năng sử dụng. - Các dân tộc sinh sống ở Hoà Bình có 3 dạng nhà truyền thống: nhà trệt; nhà sàn; nhà nửa sàn nửa trệt. - Vật liệu truyền thống thường tận dụng nguồn có sẵn trong tự nhiên như bương tre, nứa, lá, đất, đá... - Nhiều nhà sàn mới có những thay đổi quan trọng trong bộ khung, mái, vật liệu hiện đại như sắt, thép, tôn, kính, nhựa... à nhà ở nguy cơ mất dần nét truyền thống nên cần có sự sự bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc. |
....................
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.
Tham khảo thêm
Ma trận đặc tả đề thi Khoa học tự nhiên 8 cả năm
Giáo án điện tử Hóa học 8 Cánh Diều
Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 8 Cánh Diều
(Cả năm file word) Giáo án Toán 8 Kết nối tri thức với cuộc sống 2024
Trọn bộ Giáo án điện tử môn Sinh học 8 Cánh Diều
(Chủ đề 1-10) Giáo án Giáo dục địa phương lớp 8 tỉnh Phú Thọ
Đề thi cuối kì 1 Địa lí 8 Kết nối tri thức 3 đề (có ma trận, đáp án)
Giáo án giáo dục địa phương 8 tỉnh Đắk Lắk (12 bài)
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Giáo án điện tử lớp 8 Chân trời sáng tạo các môn
-
Bộ giáo án điện tử Văn 8 Kết nối tri thức cả năm 2024
-
Giáo án môn Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo cả năm 2023-2024
-
Giáo án STEM Khoa học tự nhiên 8 file word (6 chủ đề)
-
Giáo án điện tử Lịch sử 8 Cánh Diều
-
Trọn bộ Giáo án điện tử môn Sinh học 8 Cánh Diều
-
Giáo án Giáo dục địa phương 8 Lạng Sơn chủ đề 1, chủ đề 8
-
Giáo án lớp 8 Kết nối tri thức tất cả các môn
-
Giáo án Toán 8 Cánh Diều 2024 cả năm file word
-
Trọn bộ giáo án Mĩ thuật 8 Kết nối tri thức với cuộc sống cả năm
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27