Kế hoạch bài dạy chuyên đề Vật lý 11 Kết nối tri thức file word

Giáo án chuyên đề Vật lí 11 Kết nối tri thức được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu giáo án sách chuyên đề Vật lí lớp 11 bộ Kết nối tri thức. Các mẫu kế hoạch bài dạy chuyên đề Vật lí 11 Kết nối tri thức được biên soạn theo đúng mạch nội dung kiến thức của sách chuyên đề Vật lí 11 KNTT sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong quá trình biên soạn giáo án bài giảng. Sau đây là nội dung chi tiết file word giáo án chuyên đề Vật lí 11 KNTT, mời các thầy cô cùng tham khảo.

Giáo án sách chuyên đề Vật lí 11 KNTT file word

Sau đây là nội dung chi tiết giáo án đầy đủ 3 chuyên đề Vật lí lớp 11 KNTT, mời các bạn cùng tham khảo.

Giáo án sách chuyên đề Vật lí 11 KNTT file word

Giáo án chuyên đề Vật lí 11 KNTT bài 1 Trường hấp dẫn

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Phát biểu được định luật vạn vật hấp dẫn và viết được công thức và biểu diễn được lực hấp dẫn tác dụng lên vật.

- Nêu được trường hấp dẫn là gì và lấy được các ví dụ cụ thể.

- Giải thích được sự tồn tại của trường hấp dẫn trong các ví dụ cụ thể.

- Nêu được lực hấp dẫn của Trái đất là gì và lấy được các ví dụ về lực hấp dẫn của Trái đất.

- Nêu được định nghĩa cường độ trường hấp dẫn.

- Từ định luật hấp dẫn và định nghĩa cường độ trường hấp dẫn, rút ra được phương trình g = GM/r2 cho trường hợp đơn giản.

- Vận dụng được phương trình g = GM/r2 để đánh giá một số hiện tượng đơn giản về trường hấp dẫn.

– Nêu được tại mỗi vị trí ở gần bề mặt của Trái Đất, trong một phạm vi độ cao không lớn lắm, g là hằng số.

- Viết được biểu thức cường độ trường hấp dẫn (gia tốc trọng trường) và đưa ra nhận xét trong một số trường hợp đặc biệt.

- Viết được biểu thức công của trọng lực, thế năng hấp dẫn và thế hấp dẫn.

- Hiểu được chuyển động của vệ tinh địa tĩnh.

- Thảo luận ( qua hình ảnh, tài liệu đa phương tiện) để nêu được định nghĩa thế hấp dẫn tại một điểm trong trường hấp dẫn.

- Vận dụng được phương trình Giáo án chuyên đề Vật lí 11 KNTT bài 1 Trường hấp dẫntrong trường hợp đơn giản.

- Giải thích được sơ lược chuyển động của vệ tinh địa tĩnh, rút ra được công thức tính vận tốc vũ trụ cấp I.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự học và nghiên cứu tài liệu.

- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.

- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.

- Năng lực hoạt động nhóm.

b. Năng lực đặc thù môn học

- Nhận biết được trường hấp dẫn, viết được công thức tính và biểu diễn được lực hấp dẫn giữa hai chất điểm bất kì.

- Vận dụng được công thức tính lực hấp dẫn để làm các bài tập liên quan.

- Sử dựng các kiến thức liên quan đến trường hấp hấp dẫn để giải thích các hiện tượng liên quan trong thực tế.

- Xây dựng được công thức tính cường độ trường hấp dẫn (gia tốc rơi tự do g) và giải thích được sự phụ thuộc của g vào độ cao.

- Chứng tỏ được, tại mỗi vị trí ở gần bề mặt của Trái Đất cường độ trường hấp dẫn của Trái Đất là hằng số.

- Vận dụng được công thức tính công của trọng lực, thế năng hấp dẫn và thế hấp dẫn để làm các bài tập liên quan.

3. Phẩm chất

- Có thái độ hứng thú trong học tập môn Vật lý.

- Có sự yêu thích tìm hiểu và liên hệ các hiện tượng thực tế liên quan.

- Có tác phong làm việc của nhà khoa học.

- Có thái độ khách quan trung thực, nghiêm túc học tập.

..................

Giáo án chuyên đề Vật lí 11 KNTT bài 2 Cường độ trường hấp dẫn

IV.3.1. Nội dung 1: Tìm hiểu về khái niệm cường độ trường hấp dẫn.

a) Mục tiêu: Phát biểu được khái niệm cường độ trường hấp dẫn.

b) Nội dung: Từ công thức lực hấp dẫn thấy được tỉ số Fhd/m không phụ thuộc vào việc đặt các vật có khối lượng m tại điểm A, mà chỉ phụ thuộc vào khối lượng M của vật gây ra trường hấp dẫn tại điểm A, gọi là cường độ trường hấp dẫn của vật có khối lượng M gây ra tại điểm A, kí hiệu là véc tơ g.

c) Tổ chức thực hiện:

STT

Hoạt động

Nội dung

1

Chuyển giao nhiệm vụ

HS nhận nhiệm vụ: Tìm hiểu khái niệm cường độ trường hấp dẫn.

2

Thực hiện nhiệm vụ.

HS thực hiện lên phương án thực hiện dự án:

1. Tìm hiểu nhiệm vụ.

2. Phân công nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm.

3. Lên thời gian hoàn thành từng nhiệm vụ cụ thể, báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện.

4. Các nhóm nhỏ trao đổi kết quả thảo luận với nhau để đi đến kết luận chung

3

Báo cáo, thảo luận

Các nhóm chính đưa ra báo cáo thảo luận. Giáo viên điều hướng học sinh đi tới kết luận

4

Kết luận hoặc nhận định hoặc hợp thức hóa kiến thức.

GV định hướng học sinh trình bày nội dung

Khái niệm: Cường độ trường hấp dẫn là đại lượng đặc trưng cho trường hấp dẫn về phương diện tác dụng lực lên các vật có khối lượng đặt trong trường hấp dẫn. Kí hiệu .

........................

Giáo án chuyên đề Vật lí 11 KNTT bài 3 Thế hấp dẫn và thế năng hấp dẫn

IV.3.1. Nội dung 1: Tìm hiểu về công của trọng lực

STT

Hoạt động

Nội dung

1

Chuyển giao nhiệm vụ

HS nhận nhiệm vụ: Học sinh hoàn thành phiếu học tập số 1 (Tìm hiểu khái niệm, đặc điểm công của trọng lực, lực thế).

2

Thực hiện nhiệm vụ.

HS thực hiện lên phương án thực hiện dự án:

1. Tìm hiểu nhiệm vụ.

2. Phân công nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm.

3. Lên thời gian hoàn thành từng nhiệm vụ cụ thể, báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện.

4. Các nhóm nhỏ trao đổi kết quả thảo luận với nhau để đi đến kết luận chung

3

Báo cáo, thảo luận

Các nhóm chính đưa ra báo cáo thảo luận. Giáo viên điều hướng học sinh đi tới kết luận

4

Kết luận hoặc nhận định hoặc hợp thức hóa kiến thức.

GV định hướng học sinh trình bày nội dung

I. CÔNG CỦA TRỌNG LỰC

1. Khái niệm

Công của trọng lực làm vật dịch chuyển từ B đến C là ABC = mghB – mghC

2. Đặc điểm

* Không phụ thuộc vào hình dạng đường đi chỉ phụ thuộc vào độ cao điểm đầu và điểm cuối ( trọng lực là lực thế).

* Lực thế là lực có công không phụ thuộc vào hình dạng đường đi chỉ phụ thuộc vào trí điểm đầu, điểm cuối. Trường của lực thế gọi là trường thế.

IV.3.2. Nội dung 2: Tìm hiểu về thế năng hấp dẫn

.....................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
8 6.997
0 Bình luận
Sắp xếp theo