Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2 năm 2024-2025

2 mẫu Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2 năm học 2024-2025 giúp thầy cô giáo có thêm nhiều ý tưởng hay khi thiết kế bài giảng để phục vụ cho công tác giảng dạy được tốt hơn. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng tại trang HoaTieu.vn.

Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống bao gồm các bài giảng, ví dụ, câu chuyện kể sinh động về cuộc sống sinh hoạt và làm việc của Bác Hồ, được biên soạn rất khoa học, phù hợp với trình độ học sinh tiểu học, qua đó giáo dục cho các em học sinh hiểu về các giá trị đạo đức và học tập theo lối sống mẫu mực của Bác.

Giáo án Bác Hồ và những bài học về ĐĐLS Lớp 2
Giáo án Bác Hồ và những bài học về ĐĐLS Lớp 2

1. Giáo án Bác Hồ và những bài học đạo đức lớp 2 mẫu 1

Bài 1: BÁC KIỂM TRA NỘI VỤ

I. Mục tiêu. Sau bài học, học sinh có khả năng:

1.Kiến thức:

- Hiểu và cảm nhận được sự quan tâm sâu sát của Bác tới mọi người xung quanh, nhất là lối sống gọn gàng, ngăn nắp

2. Kỹ năng: - Vận dụng bài học về sự gọn gàng, ngăn nắp từ câu chuyện vào cuộc sống của bản thân các em.

3. Thái độ: HS tích cực, tự giác trong giờ học.

4. Chuẩn bị:

- Cá nhân: Tài liệu Bác Hồ và sưu tầm những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2

- Nhóm: Xem trước nội dung bài để biết cách thảo luận và trả lời câu hỏi.

III. Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp.

TG

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

2’

30’

1.Giới thiệu bài: Bác kiểm tra nội vụ

2.Các hoạt động:

Hoạt động 1: Đọc hiểu

- GV đọc đoạn văn “Bác kiểm tra nội vụ” (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2/ tr.4)

-GV hỏi:

+ Trong câu chuyện này, vì sao khi báo động hoặc buổi sáng thức dậy, mọi người thường hay bị lẫn giày, dép?

+ Buổi sáng thức dậy, mọi người ngạc nhiên vì điều gì?

+ Buổi tối hôm trước, ai là người đã sắp xếp lại những đôi dép?

+ Từ sau khi được Bác chỉnh sửa cách để giày dép, anh em nội vụ đã làm được điều gì?

Hoạt động 2: Hoạt động nhóm

+ Câu nào trong câu chuyện nhận xét chung về Bác Hồ?

+ Em hiểu từ “anh em” trong câu văn “ Bác quan tậm từ cái lớn, sâu sát từ cái nhỏ đời thường của anh em” như thế nào? Có phải anh em trong cùng 1 gia đình do bố mẹ sinh ra hay không?

+ Câu chuyện khuyên chúng ta bài học gì ?

Hoạt động 3: Thực hành- ứng dụng

+Em có thường sắp xếp lại góc học tập của mình?

+ Em đã giúp bố mẹ gấp quần áo cho vào tủ bao giờ chưa? Vì sao phải gấp quần áo gọn gàng?

+ Ở nhà, em có tham gia cùng bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, hoặc tự sắp xếp phòng ngủ của mình không? Kể một lần em tham gia cùng bố mẹ dọn nhà

Hoạt động 4: GV cho HS thảo luận nhóm 2

+ Gọn gàng, ngăn nắp giúp gì cho ta khi sử dụng đồ đạc?

+ Gọn gàng, ngăn nắp có làm cho căn nhà , căn phòng đẹp hơn không?

- HS lắng nghe

- HS trả lời cá nhân

- HS chia 4 nhóm, thảo luận câu hỏi, ghi vào bảng nhóm

-Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung

- HS trả lời cá nhân

- Lớp nhận xét

- HS thảo luận câu hỏi

Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung

IV. Định hướng học tập tiếp theo. (3’)

- Khái quát nội dung ôn tập:+ Sống gọn gàng, ngăn nắp có những ích lợi gì?

- Nhận xét giờ học

- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau: Luôn giữ thói quen đúng giờ

Bài 2: LUÔN GIỮ THÓI QUEN ĐÚNG GIỜ

I. Mục tiêu. Sau bài học, học sinh có khả năng:

1. Kiến thức:

- Hiểu được một nét tính cách, lối sống văn minh của Bác Hồ là luôn giữ thói quen đúng giờ mọi lúc, mọi nơi

2. Kỹ năng:

- Thấy được lợi ích của việc đúng giờ, tác hại của việc chậm trễ, sai hẹn.

- Thực hành bài học đúng giờ trong cuộc sống của bản thân

3. Thái độ: HS tích cực, tự giác trong giờ học.

4. Chuẩn bị:

- Cá nhân: Tài liệu Bác Hồ và sưu tầm những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2

- Nhóm: Xem trước nội dung bài để biết cách thảo luận và trả lời câu hỏi.

III. Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp.

TG

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

3’

28’

1.KT bài cũ: Bác kiểm tra nội vụ

+ Gọn gàng, ngăn nắp giúp gì cho ta khi sử dụng đồ đạc?

+ Gọn gàng, ngăn nắp có làm cho căn nhà , căn phòng đẹp hơn không?

-Nhận xét

2.Bài mới:

a.Giới thiệu bài: Luôn giữ thói quen đúng giờ

b.Các hoạt động:Hoạt động 1: Đọc hiểu

- GV đọc đoạn văn “Luôn giữ thói quen đúng giờ” ( Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 2/ tr7)

-GV hỏi: + Trong câu chuyện này vì sao anh em phục vụ lại gọi Bác là “cái đồng hồ chính xác”?

+ Có lần đi họp gặp bão, cây đổ ngổn ngang trên đường, Bác có tìm cách đến cuộc họp đúng giờ không?

+ Trong thời kì kháng chiến khi không tiện đi ô-tô, Bác đã dùng các phương tiện gì để tìm cách đi lại được chủ động hơn?

Hoạt động 2: Hoạt động nhóm

+ Bài học cuộc sống được gửi gắm qua câu chuyện này là gì? Hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện?

Hoạt động 3: Thực hành- ứng dụng

+Có bao giờ em đến lớp muộn không? Trong trường hợp em đến lớp muộn, cô giáo và các bạn thường nói gì với em?

+ Em kể câu chuyện về một lần mình từng bị trễ giờ.

+ Em hãy kể ích lợi của việc đúng giờ trong khi: Đi học, đi chơi cùng bạn, đi ngủ, thức dậy

+ Em hãy kể những tác hại nếu chúng ta không đúng giờ trong việc: Đi học, đi chơi cùng bạn, đi ra sân bay, đi tàu?

GV cho HS thảo luận nhóm 2: Em hãy lập 1 thời gian biểu cho mình trong 1 ngày và chia sẻ thời gian biểu đó với các bạn trong nhóm

2 HS trả lời

- HS lắng nghe

- HS trả lời cá nhân

- HS chia 4 nhóm, thảo luận câu hỏi, ghi vào bảng nhóm

-Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung

- HS trả lời cá nhân

- Lớp nhận xét

- HS thảo luận câu hỏi

Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung

IV. Định hướng học tập tiếp theo.(3’)

- Khái quát nội dung ôn tập: + Bài học cuộc sống được gửi gắm qua câu chuyện này là gì?

- Nhận xét giờ học

- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau: Bác nhường chiếc lò sưởi cho đồng chí bảo vệ .

Bài 3: BÁC NHƯỜNG CHIẾC LÒ SƯỞI CHO ĐỒNG CHÍ BẢO VỆ

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 4: CÂY BỤT MỌC

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 5: YÊU THƯƠNG NHÂN DÂN

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 6: TÌNH NGHĨA VỚI CHA

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 7: BÁC QUÝ TRỌNG CON NGƯỜI

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 8: BÀI HỌC TỪ HÒN ĐÁ GIỮA ĐƯỜNG

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 9: CON NGỰA BIẾT NGHE LỜI

Xem chi tiết tại file tải về.

2. Kế hoạch bài dạy Bác Hồ và những bài học đạo đức lớp 2 mẫu 2

Mẫu giáo án Bác Hồ và những bài học đạo đức lớp 2 số 2 cũng gồm đầy đủ 9 bài soạn như mẫu giáo 1, tuy nhiên có đôi chút khác biệt về nội dung biên soạn. Sau đây là nội dung chi tiết.

Bài 1: BÁC KIỂM TRA NỘI VỤ

1. Mục tiêu:

- Hiểu và cảm nhận được sự quan tâm sâu sát của Bác tới mọi người xung quanh, nhất là lối sống gọn gàng, ngăn nắp của Bác.

- Vận dụng bài học về sự gọn gàng, ngăn nắp từ câu chuyện vào cuộc sống của bản thân các em.

2. Đồ Dùng:

- GV: Giấy A4, bút dạ màu, bài hát “Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác”.

- HS: Bút chì, khăn đỏ

3. Các hoạt động dạy và học:

TG

ND và MT

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

5 phút

A. Khởi động

- Cho HS chơi trò chơi: Ai nhanh hơn?

- GV cùng HS nhận xét: Nhóm nào vẽ đẹp và nhanh nhất sẽ là nhóm thắng cuộc.

- Mỗi nhóm 5-7 HS hoàn thành bức tranh vẽ một cái cây. Các bạn trong nhóm lần lượt bịt mắt và vẽ từng bộ phận của cây.

35 phút

1 phút

30 phút

B. Bài mới

1. GTB

2. Các HĐ

a. HĐ 1: Đọc hiểu

* HĐ cá nhân:

- Cho HS đọc mục tiêu bài học

- Cho HS đọc bài: Bác kiểm tra nội vụ

- Trong câu chuyện này, vì sao khi báo động hoặc buổi sáng thức dậy, mọi người thường bị lẫn giày dép?

- Buổi sáng thức dậy, mọi người ngạc nhiên vì điều gì?

- Buổi tối hôm trước, ai là người đã sắp xếp lại những đôi dép?

- Từ sau khi được Bác chỉnh sửa cách để giày dép, anh em nội vụ đã làm được điều gì?

* HĐ nhóm :

- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 HS trả lời các câu hỏi:

+ Câu nào trong câu chuyện nhận xét chung về Bác Hồ?

+ Em hiểu từ “anh em” trong câu văn “Bác quan tâm từ cái lớn, sâu sát từ cái nhỏ đời thường của anh em” như thế nào? Có phải anh em trong một gia đình đó cùng bố mẹ sinh ra không?

+ Câu chuyện khuyên chúng ta bài học gì?

- Cho các nhóm trình bày, nhận xét

- 1 HS đọc

- 2 HS đọc, lớp theo dõi

- Vì tối trước khi đi ngủ, anh em thường để dép lộn xộn.

- Mọi người ngạc nhiên vì dép đã được sắp xếp lại gọn gàng, đôi nào đôi nấy.

- Bác là người đã sắp xếp lại những đôi dép

- Từ đó trở đi, anh em trong nội vụ đều sắp xếp ngăn nắp từ đôi dép đến đồ dùng cá nhân.

- Thảo luận nhóm, viết kết quả vào giấy A4.

+ Bác quan tâm từ cái lớn, sâu sát từ cái nhỏ đời thường của anh em.

+ Anh em ở đây không phải anh em trong một gia đình do cùng bố mẹ sinh ra. Anh em ở đây là những đồng chí, đồng đội làm việc cùng nhau.

+ Câu chuyện khuyên chúng ta nên quan tâm tới mọi người xung quanh; học tập lối sống gọn gàng, ngăn nắp của Bác.

- Đại diện các nhóm trình bày.

- Nhận xét.

.................

Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác thuộc lĩnh vực Giáo án - Bài Giảng trên chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
5 112
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi