Tài liệu tập huấn phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học môn Ngữ văn
Tài liệu tập huấn môn Ngữ văn năm 2017
Tài liệu tập huấn phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học môn Ngữ văn được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành nhằm hướng dẫn giáo viên chủ động lựa chọn nội dung sách giáo khoa hiện hành để xây dựng các bài học theo chủ đề. Thiết kế tiến trình dạy học theo các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học. Mời các thầy cô cùng tham khảo.
TÀI LIỆU TẬP HUẤN
PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC
THEO NHÓM VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC
MÔN: NGỮ VĂN
(Dành cho cán bộ quản lí, giáo viên trung học phổ thông)
MỤC LỤC
Nội dung | Trang |
LỜI NÓI ĐẦU | 3 |
PHẦN I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ | 5 |
1.1. Quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục và đào tạo | 5 |
1. 2. Định hướng xây dựng chương trình, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá | 6 |
1.2.1. Lựa chọn nội dung, xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học | 6 |
1.2.2. Áp dụng các phương p háp, kĩ thuật dạy học tích cực | 6 |
1.2.2.1. Về các phương pháp dạy học tích cực | 7 |
1.2.2.2. Về các kĩ thuật dạy học tích cực | 8 |
1.2.3. Đổi mới kiểm tra, đánh giá | 9 |
1.2.3.1. Mục tiêu, nhiệm vụ đánh giá | 9 |
1.2.3.2. Hình thức đánh giá | 9 |
1.3. Xây dựng bài học | 12 |
1.4. Đổi mới đánh giá bài học và giờ học | 13 |
1.4.1. Đánh giá bài học | 14 |
1.4.2. Đánh giá giờ học, tiết học sau dự giờ | 16 |
PHẦN 2. XÂY DỰNG BÀI HỌC NGỮ VĂN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH | 21 |
2.1. Định hướng phát triển chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn | 21 |
2.1.1. Vài nét về chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn hiện hành | 21 |
2.1.1.1. Về chương trình môn Ngữ văn | 21 |
2.1.1.2. Về sách giáo khoa Ngữ văn | 23 |
2.1.2. Phát triển chương trình môn Ngữ văn | 24 |
2.2. Xây dựng bài học môn Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực | 26 |
2.2.1. Quan niệm về bài học | 26 |
2.2.2. Đổi mới mô hình tổ chức dạy học theo tiến trình hoạt động của học sinh | 26 |
2.2.3. Hướng dẫn xây dựng bài học Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực | 29 |
2.2.3.1. Lựa chọn nội dung cho bài học | 29 |
2.2.3.2. Xây dựng bài học minh họa | 30 |
PHẦN 3. HƯỚNG DẪN BIÊN SOẠN, QUẢN LÍ VÀ SỬ DỤNG BÀI HỌC TRÊN MẠNG TRƯỜNG HỌC KẾT NỐI | 70 |
3.1. Truy cập và đăng nhập hệ thống | 70 |
3.2. Đăng ký bài học của khóa tập huấn | 70 |
3.3. Cách thức thực hiện các bài học | 72 |
3.4. Cách thức trao đổi, thảo luận trong mỗi bài học | 72 |
3.4.1. Trao đổi với chuyên gia | 72 |
3.4.2. Trao đổi nhóm | 72 |
3.5. Thiết kế bài học trực tuyến | 73 |
3.5.1. Tạo bài học mới – Nhập các thông tin cơ bản của bài học | 74 |
3.5.2. Tạo hoạt động học | 75 |
3.6. Không gian học tập của học sinh | 83 |
3.6.1. Thanh Preview và chế độ học sinh | 83 |
3. 6.2. Hoạt động học của học sinh | 84 |
LỜI NÓI ĐẦU
Việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh đã được triển khai từ hơn 30 năm qua. Hầu hết giáo viên hiện nay đã được trang bị lí luận về các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực trong quá trình đào tạo tại các trường sư phạm cũng như quá trình bồi dưỡng, tập huấn hằng năm. Tuy nhiên, việc thực hiện các phương pháp dạy học tích cực trong thực tiễn còn chưa thường xuyên và chưa hiệu quả. Nguyên nhân là chương trình hiện hành được thiết kế theo kiểu "đồng tâm, xoáy ốc" nhiều vòng nên trong nội bộ mỗi môn học, có những nội dung kiến thức được chia ra các mức độ khác nhau tùy theo mỗi cấp học (nhưng không thực sự hợp lý và cần thiết). Việc trình bày kiến thức trong sách giáo khoa theo định hướng nội dung, nặng về lập luận, suy luận, diễn giải kiến thức. Cùng một chủ đề/vấn đề nhưng kiến thức lại phân tán trong nhiều bài/tiết. Điều đó không phù hợp với phương pháp dạy học tích cực. Có những nội dung kiến thức được đưa vào nhiều môn học. Hoạt động dạy học chủ yếu được tiến hành trên lớp theo từng bài / tiết nhằm "truyền tải" hết những gì được viết trong sách giáo khoa, chủ yếu dạy lí thuyết mà ít thực hành, vận dụng kiến thức.
Để khắc phục những hạn chế trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn tài liệu tập huấn về Phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học nhằm hướng dẫn giáo viên chủ động lựa chọn nội dung sách giáo khoa hiện hành để xây dựng các bài học theo chủ đề. Thiết kế tiến trình dạy học theo các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học. Ngoài các vấn đề chung về đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức, kĩ thuật tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, tài liệu tập trung vào việc xây dựng bài học theo chủ đề gồm các bước sau:
1. Xác định vấn đề cần giải quyết trong bài học.
2. Lựa chọn nội dung từ các bài học trong sách giáo khoa hiện hành của một môn học hoặc các môn học có liên quan để xây dựng nội dung bài học.
3. Xác định chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ theo chương trình hiện hành; dự kiến các hoạt động học sẽ tổ chức cho học sinh để xác định các năng lực và phẩm chất chủ yếu có thể góp phần hình thành/phát triển từ bài học.
4. Xác định và mô tả mức độ yêu cầu (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao) của mỗi loại câu hỏi/bài tập có thể sử dụng để kiểm tra, đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong dạy học.
5. Biên soạn các câu hỏi/ bài tập cụ thể theo các mức độ yêu cầu đã mô tả ở mục 4 để sử dụng trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá, luyện tập theo chủ đề bài học.
6. Thiết kế tiến trình dạy học bài học thành các hoạt động học theo tiến trình sư phạm của phương pháp dạy học tích cực để tổ chức cho học sinh thực hiện ở trên lớp và ở nhà.
Trong sinh hoạt chuyên môn dựa trên Nghiên cứu bài học, các tổ/nhóm chuyên môn có thể vận dụng quy trình này để xây dựng và thực hiện bài học minh họa. Các bài học được xây dựng và trình bày trong tài liệu không phải là mẫu mà chỉ có tính chất minh họa. Việc phân tích, rút kinh nghiệm bài học được thực hiện theo các tiêu chí tại Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GD&ĐT.
Tuy đã hết sức cố gắng nhưng tài liệu không tránh khỏi những thiếu sót. Các tác giả mong nhận được ý kiến góp ý của các thầy giáo, cô giáo để tài liệu được hoàn thiện hơn, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Trân trọng cảm ơn./.
Mời các bạn tải file đầy đủ về tham khảo.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:
Vũ Thị Thái Lan
- Ngày:
Tài liệu tập huấn phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học môn Ngữ văn
2,8 MB 18/08/2017 8:06:00 SATài liệu tập huấn phương pháp và kĩ thuật tổ chức hoạt động học theo nhóm và hướng dẫn học sinh tự học môn Ngữ văn (tệp PDF)
10/01/2018 10:57:51 CH
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
Đáp án trắc nghiệm tìm hiểu chương trình GDPT tổng thể
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Toán sách Chân trời sáng tạo
-
Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cấp THCS
-
Gợi ý đáp án Mô đun 2 môn Ngữ Văn THCS
-
Ngân hàng câu hỏi mô đun 3 Tiểu học - Tất cả các môn
-
Kế hoạch bài dạy minh họa Đạo đức mô đun 4 Tiểu học
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Khoa học 4 Kết nối tri thức
-
Đối với học sinh trung học cơ sở, lĩnh vực nào sau đây có ảnh hưởng lớn nhất?
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH13
-
Ngân hàng câu hỏi mô đun 3 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp THCS
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Đáp án tập huấn Bồi dưỡng bình đẳng giới 2025
-
Đáp án tập huấn Giáo dục giới tính 2025
-
Đáp án Module học thông qua chơi (Đủ 5 Module)
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 17
-
Gợi ý Đáp án Module 8 năm 2025 đầy đủ nhất
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 6 2025 mới cập nhật
-
Tổng hợp 35 bài thu hoạch BDTX Giáo viên mầm non theo Thông tư 12
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 06
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 15 năm 2025
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 1
-
Thầy cô hãy nêu những dấu hiệu về việc mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh trong video trên
-
Đáp án Module 7 chi tiết năm 2025 (Mới cập nhật)

Bài viết hay Tập huấn giáo viên
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS30
Thực hành đánh giá thực trạng CSVC, TB&CN trong dạy học, giáo dục để thực hiện CTGDPT 2018
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Lịch sử 11 Kết nối tri thức
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Lịch sử và Địa lí 8 Chân trời sáng tạo
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Mỹ thuật lớp 2 sách Cánh Diều
Bảng thống kê các nguồn lực cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học module 4