PowerPoint Tin học 11 Bài 16: Công việc quản trị cơ sở dữ liệu

Tải về
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Một tiết Tin học thành công không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức mà còn phải khơi dậy niềm yêu thích công nghệ cho học sinh. Với Bài 16 Tin học 11, việc dạy học sinh thực hiện câu lệnh lặp yêu cầu giáo viên chuẩn bị slide trực quan, hướng dẫn từng bước thao tác. Giáo án PowerPoint Tin học 11 Bài 16: Công việc quản trị cơ sở dữ liệu sách Kết nối tri thức này đã được thiết kế sẵn đầy đủ nội dung, minh họa rõ ràng, dễ chỉnh sửa để phù hợp với điều kiện thực tế của từng lớp học. Hy vọng thầy cô sẽ cảm thấy thuận tiện, an tâm khi mang giáo án này lên lớp.

Bài giảng PowerPoint Tin học 11 KNTT Bài 16: Công việc quản trị cơ sở dữ liệu

Giáo án Bài 16: Công việc quản trị cơ sở dữ liệu Tin học 11 KNTT

CHỦ ĐỀ 5: HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC

BÀI 16: CÔNG VIỆC QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Học xong bài này, em sẽ:

- Hiểu được các công việc cần thực hiện cùng các kiến thức và kỹ năng cần thiết để quản trị cơ sở dữ liệu, các ngành học có liên quan và nhu cầu xã hội đối với công việc quản trị cơ sở dữ liệu.

- Có thể tìm kiếm, khai thác và trao đổi thông tin hướng nghiệp liên quan đến công việc quản trị cơ sở dữ liệu

2. Năng lực tin học

2.1 Năng lực chung:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên hoàn thành sản phẩm

- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để cùng các bạn hoàn thành sản phẩm GV yêu cầu

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tìm kiếm, khai thác và trao đổi thông tin hướng nghiệp liên quan đến công việc quản trị cơ sở dữ liệu

2.2 Năng lực tin học:

Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:

- NLb: Ứng xử phù hợp trong môi trường số;

- NLd: Ứng dụng CNTT và truyền thông trong học và tự học.

3. Phẩm chất:

- Biết tìm kiếm thông tin về nghề quản trị cơ sở dữ liệu.

- Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.

- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học

b) Nội dung: Giáo viên cho học sinh trả lời câu hỏi

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

- GV đặt vấn đề: Trong các tổ chức chỉ có sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý các sản xuất lớn, mỗi cơ sở dữ liệu có thể gồm rất nhiều bảng và những quan hệ phức tạp. Không phải ai cũng biết rõ của sở dữ liệu của đơn vị mình, ngay cả với những nhân viên tin học nếu không tìm hiểu chi tiết. Vậy làm thế nào để có thể vận hành, duy trì cho các cơ sở dữ liệu hoạt động thông suốt luôn sẵn sàng đáp ứng được nhu cầu khai thác? Có cần những cán bộ chuyên trách quản trị cơ sở dữ liệu không? Chúng ta cùng tìm hiểu ở bài 16

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

Hoạt động 2.1: Nhà quản trị cơ sở dữ liệu

a) Mục tiêu: Hiểu được các công việc cần thực hiện cùng các kiến thức và kỹ năng cần thiết để quản trị cơ sở dữ liệu, các ngành học có liên quan và nhu cầu xã hội đối với công việc quản trị cơ sở dữ liệu.

b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời

c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV Yêu cầu HS đọc thông tin ở hoạt động 1, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi sau: Nếu hoạt động cơ bản là khai thác các cơ sở dữ liệu phục vụ ứng dụng tin học thì theo em hoạt động quản trị cơ sở dữ liệu tương ứng gồm những công việc gì?

- GV tiếp tục yêu cầu HS đọc thông tin ở mục 1 và trả lời một số câu hỏi sau đây:

+ Quản trị CSDL có mục đích gì?

+ Quản trị CSDL là gì?

+ Quản trị CSDL có nhiệm vụ gì?

- GV chia cả lớp thành 4 nhóm thảo luận các câu hỏi sau:

+ Nhóm 1: Trình bày nhiệm vụ cài đặt và cập nhật các hệ QTCSDL.

+ Nhóm 2: Trình bày nhiệm vụ tạo lập và điều chỉnh CSDL.

+ Nhóm 3: Trình bày nhiệm vụ đảm bảo tài nguyên cho các hoạt động CSDL.

+ Nhóm 4: Trình bày nhiệm vụ đảm bảo an toàn, bảo mật

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS lắng nghe GV giảng bài, ghi chép nội dung chính.

- HS dự đoán hoạt động 1, sau đó thảo luận nhóm.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS nêu câu trả lời

- HS cử đại diện đứng lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, và chuyển sang nội dung tiếp theo.

1. Nhà quản trị cơ sở dữ liệu

Quản trị CSDL được hoạt động nhằm đảm bảo cho việc sử dụng CSDL thông suốt và hiệu quả. Quản trị CSDL của các nhiệm vụ:

+ Cài đặt và cập nhật các hệ QTCSDL.

+ Tạo lập và điều chỉnh CSDL.

+ Đảm bảo tài nguyên cho các hoạt động CSDL.

+ Đảm bảo an toàn, bảo mật

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 5
PowerPoint Tin học 11 Bài 16: Công việc quản trị cơ sở dữ liệu
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm