PowerPoint Tin học 11 Bài 12: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu và hệ cơ sở dữ liệu

Tải về
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tin học 11, giáo án PowerPoint Tin học 11 Bài 12: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu và hệ cơ sở dữ liệu sách Kết nối tri thức được thiết kế với bố cục rõ ràng, logic, dễ theo dõi. Mỗi slide đều được trình bày ngắn gọn, súc tích, kết hợp hình ảnh minh họa giúp học sinh dễ hình dung. Ngoài ra, trong bài giảng còn lồng ghép những câu hỏi thảo luận, hoạt động nhóm, khuyến khích học sinh tham gia chủ động, sáng tạo. Giáo viên có thể tận dụng tài liệu này để tổ chức giờ học sinh động, gắn liền với trải nghiệm thực tế của học sinh. Đây là nguồn tư liệu tham khảo đáng tin cậy dành cho thầy cô muốn tiết kiệm thời gian soạn giảng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và tính trực quan.

Bài giảng Tin học 11 KNTT Bài 12: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu và hệ cơ sở dữ liệu

Giáo án Bài 12: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu và hệ cơ sở dữ liệu Tin học 11 KNTT

BÀI 12: HỆ QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU VÀ HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Học xong bài này, em sẽ:

- Hiểu được khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ liệu.

- Hiểu được khái niệm về cơ sở dữ liệu.

- Phân biệt được cơ sở dữ liệu tập trung và cơ sở dữ liệu phân tán

2. Năng lực tin học

2.1 Năng lực chung:

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời khái niệm cơ bản về website, địa chỉ website.

- Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hiểu rõ hơn về thông tin chính trên trang web cho trước

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh Phân biệt được cơ sở dữ liệu tập trung và cơ sở dữ liệu phân tán

2.2 Năng lực tin học:

Hình thành, phát triển chủ yếu các năng lực:

- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.

- NLe: Hợp tác trong môi trường số.

3. Phẩm chất:

Hình thành và phát triển phẩm chất

- Khả năng tư duy logic và mô hình hóa. Nâng cao khả năng tự học.

- Hình thành ý thức trách nhiệm, tính cẩn thận, chăm chỉ trong học tập và công việc.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học

b) Nội dung: Giáo viên nêu vấn đề, HS lắng nghe..

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

- GV dẫn dắt: Một cơ sở dữ liệu lưu dữ liệu trên hệ thống máy tính dưới dạng các tệp có cấu trúc được thiết kế để nhiều người dùng có thể cùng khai thác dữ liệu trong cơ sở dữ liệu đó. Tuy nhiên không phải tất cả người dùng đều biết về cấu trúc các tệp lưu dữ liệu và tự viết chương trình khai thác dữ liệu. Theo em có thể giải quyết vấn đề này như thế nào?

- GV cho HS đưa ra câu trả lời của mình.

- GV ghi nhận đáp án, dẫn dắt HS vào nội dung của bài học mới.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ liệu

a) Mục tiêu: Hiểu được khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ liệu.

b) Nội dung: Giáo viên giảng giải, học sinh lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi

c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS đọc hoạt động 1 và trả lời các câu hỏi sau:

1. Theo em, một phần mềm hỗ trợ làm việc với các cơ sở dữ liệu cần thực hiện được những yêu cầu nào dưới đây?

A. Cung cấp công cụ tạo lập CSDL.

B. Cập nhật dữ liệu và tự động kiểm tra tính đúng đắn của dữ liệu.

C. Hỗ trợ truy xuất dữ liệu.

D. Cung cấp giao diện để ai cũng có thể xem nội dung của các bảng dữ liệu một cách dễ dàng.

2. Trình bày khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ liệu .

- GV chia cả lớp thành 4 nhóm đọc mục 1 và trả lời các câu hỏi sau:

+ Nhóm 1: Vẽ sơ đồ tư duy và trình bày nhóm chức năng định nghĩa dữ liệu .

+ Nhóm 2: Vẽ sơ đồ tư duy và trình bày nhóm chức năng cập nhật và truy xuất dữ liệu .

+ Nhóm 3: Vẽ sơ đồ tư duy và trình bày nhóm chức năng bảo mật an toán CSDL

+ Nhóm 4: Vẽ sơ đồ tư duy và trình bày nhóm chức năng giao diện lập trình ứng dụng.

- GV quan sát và hỗ trợ khi cần thiết.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS lắng nghe, thảo luận, đưa ra câu trả lời

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS ghi chép nội dung chính vào vở

- HS thảo luận, trình bày câu trả lời.

Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.

1. Khái niệm hệ quản trị cơ sở dữ liệu

- Hệ quản trị cơ sở dữ liệu là phần mềm cung cấp phương thức để lưu trữ, cập nhật và truy xuất dữ liệu của cơ sở dữ liệu bảo mật và an toàn dữ liệu.

- Hệ quản trị cơ sở dữ liệu cũng cung cấp giao diện lập trình ứng dụng do các nhà phát triển ứng dụng và người dùng.

- Hệ quản trị cơ sở dữ liệu có các nhóm chức năng sau:

+ Nhóm chức năng định nghĩa dữ liệu .

+ Nhóm chức năng cập nhật và truy xuất dữ liệu .

+ Nhóm chức năng bảo mật an toán CSDL

+ Nhóm chức năng giao diện lập trình ứng dụng.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 7
PowerPoint Tin học 11 Bài 12: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu và hệ cơ sở dữ liệu
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm