PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 6: Tràng giang

Tải về
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

HoaTieu.vn xin chia sẻ đến các bạn giáo án PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 6: Tràng giang sách Cánh Diều mà chúng tôi sưu tầm được tại bài viết này. Sau đây là nội dung chi tiết kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 11 Bài 6: Tràng giang được trình bày dưới dạng file word rất mạch lạc, dễ hiểu, chuẩn theo chương trình sách giáo khoa của Bộ Giáo dục. Mời các thầy cô tham khảo, tải về giáo án word Ngữ Văn 11 Bài 6: Tràng giang để tiện cho việc chỉnh sửa và soạn giáo án cho năm học mới.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 11 Cánh Diều Bài 6: Tràng giang

Giáo án Bài 6: Tràng giang Ngữ Văn 11 Cánh Diều

TRÀNG GIANG

- Huy Cận -

I. Mục tiêu bài dạy

1. Về kiến thức: Biết đánh giá được về một tác phẩm thơ với một số phương diện như: giá trị thẩm mĩ của các yếu tố cấu tứ, ngôn từ; vai trò của yếu tố tượng trưng; tình cảm, cảm xúc chủ đạo của người viết.

2. Về năng lực:

- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.

- Năng lực riêng biệt:

+ Năng lực tự đánh giá tác phẩm thơ nói chung và các thông tin liên quan đến văn bản “ Tràng giang”

+ Năng lực trình bày suy nghĩ cảm nhận của cá nhân về văn bản “ Tràng giang”

+ Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu trên các phương diện : cấu tứ; yếu tố tượng trưng; tình cảm, cảm xúc chủ đạo của người viết ( Huy Cận) trong “ Tràng giang”

+ Năng lực phân tích, so sánh các đặc điểm về cấu tứ, yếu tố tượng trưng, tình cảm, cảm xúc của người viết với các văn bản khác có cùng chủ đề.

3. Về phẩm chất: Yêu quý, trân trọng và tự hào trước vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước. Đồng thời cũng thấu hiểu nỗi niềm của những con người thời đại lúc bấy giờ, từ đó thêm trân trọng cuộc sống âm no, tự do, tươi đẹp hôm nay.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, , Phiếu học tập,...

2. Học liệu: SGK Ngữ văn 11, Cánh Diều, tập 2; sách bài tập Ngữ văn 11, tập 2; sách tham khảo “Văn bản Ngữ văn 11”…

III. Tiến trình dạy học

HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu:

-Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

- GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề hoặc cho các em xem những tranh ảnh, video có liên quan đến bài học .

b. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

- GV đặt câu hỏi gợi dẫn :Nhìn những hình ảnh này gợi cho em đến những sự việc,thời kì nào trong lịch sử dân tộc của nước ta.

Em hãy nêu tên một số tác phẩm đã được học có viết về những sự kiện đó ?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi.

- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu tự đánh giá văn bản liên quan “Tràng giang”

c. Tổ chức thực hiện:

*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

*Bước 3: Báo cáo, thảo luận

*Bước 4: Kết luận, nhận định

HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

a. Mục tiêu:

- Nắm được những thông tin chung về văn bản.

- HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

b. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.

c. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV và HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

GV yêu cầu HS đọc bài thơ trong SGK, có thể cho biết một số thông tin chung về bài thơ ( Tác giả,hoàn cảnh ra đời )

Trình bày bằng trang PowerPoint

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Video ngâm bài thơ : Tràng giang

https://www.youtube.com/watch?v=WulnszIPfMI

I.Giới thiệu

1/Tác giả

-Huy Cận (1919-2005) quê ở làng Ân Phú,huyện Hương Sơn,tỉnh Hà Tĩnh

-Thuở nhỏ ông học ở quê rồi vào Huế học hết trung học,1939 ra Hà Nội học ở trường cao đẳng Canh nông

-Từ năm 1942,Huy Cận tích cực hoạt động trong mặt trận Việt Minh sau đó được bầu vào uỷ ban dân tộc giải phóng toàn quốc.Sau cách mạng tháng 8,giữ nhiều trọng trách quan trọng trong chính quyền cách mạng.

à Huy Cận là nhà thơ lớn, một đại biểu xuất sắc của phong trào Thơ Mới với hồn thơ ảo não.

-Tác phẩm tiêu biểu:

*Trước cm tháng 8:Lửa thiêng,Kinh cầu tự,Vũ trụ ca

*Sau cm tháng 8:Trời mỗi ngày lại sáng, Đất nở hoa,Chiến trường gần đến chiến trường xa...

-Thơ HC hàm xúc,giàu chất suy tưởng triết lí

2.Hoàn cảnh ra đời,chủ đề bài thơ.

-Xuất xứ: “Lửa thiêng”

-Hoàn cảnh sáng tác:Vào mùa thu năm 1939 khi đứng trước sông Hồng mênh mông sóng nước...

- Vẻ đẹp bức tranh thiện nhiên, nỗi sầu của cái tôi cô đơn trước vũ trụ rộng lớn, niềm khát khao hòa nhập với đời và lòng yêu quê hương đất nước tha thiết.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 27
PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 6: Tràng giang
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm