PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 1: Sóng

Tải về
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Hoatieu.vn xin giới thiệu đến các thầy cô giáo án PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 1: Sóng được biên soạn công phu, bám sát sách Cánh Diều. Giáo án này là một công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp việc giảng dạy và học tập trở nên sinh động, hiệu quả hơn bao giờ hết. Toàn bộ nội dung bài học đều được trình bày một cách khoa học, trực quan. Các slide được thiết kế đẹp mắt, kết hợp hài hòa hình ảnh, văn bản và các câu hỏi gợi mở, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, phân tích, và cảm thụ văn bản một cách sâu sắc. Đây chắc chắn là tài liệu không thể thiếu để tạo nên những giờ học Văn ý nghĩa và lôi cuốn.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 11 Cánh Diều Bài 1: Sóng

Giáo án Bài 1: Sóng Ngữ Văn 11 Cánh Diều

VĂN BẢN: SÓNG

-Xuân Quỳnh-

I. MỤC TIÊU

1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt

- HS nhận biết, vận dụng những hiểu biết về đặc trưng của thơ trữ tình (giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố như ngôn từ, hình thức bài thơ thể hiện trong văn bản; ý nghĩa, tác dụng của yếu tố tự sự trong thơ,…) và đặc điểm của thơ để đọc hiểu các bài thơ.

- Học sinh vận dụng tri thức đã học, liên hệ, kết nối với kinh nghiệm sống của bản thân để hiểu thêm ý nghĩa tác phẩm.

- Hiểu được những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả và các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ.

- Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn và niềm khát khao hạnh phúc của người phụ nữ trong tình yêu.

2. Về năng lực

a. Năng lực chung

- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.

- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.

- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành kĩ năng đọc hiểu tác phẩm thơ tự do: dựa trên từ ngữ, hình ảnh, các biện pháp tu từ và hiệu quả của chúng.

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Sóng.

- Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của thơ.

3. Về phẩm chất

- Giúp HS nhận thức được vẻ đẹp tình yêu trong cuộc sống.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Học liệu:

- Sưu tầm tài liệu, lập kế hoạch dạy học .

- Thiết kế bài giảng điện tử.

- Chuẩn bị phiếu học tập và dự kiến các nhóm học tập.

+ Các phương tiện : Máy vi tính, máy chiếu đa năng...

+ Học liệu:Video clips , tranh ảnh

- Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập

2. Thiết bị: Máy chiếu, bảng, dụng cụ khác nếu cần.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

SẢN PHẨM

HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG - TẠO TÂM THẾ

a. Mục tiêu hoạt động: Tạo tâm thế thoải mái và gợi dẫn cho học sinh về nội dung bài

học

b. Nội dung thực hiện:

❖ GV chuẩn bị câu hỏi khởi động: Anh/chị có thích những câu thơ dưới đây không? Vì sao?

“Em trở về đúng nghĩa trái tim em

Là máu thịt đời thường ai chẳng có

Vẫn ngừng đập lúc cuộc đời không còn nữa

Nhưng biết yêu anh cả khi chết đi rồi.”

(“Tự hát” – Xuân Quỳnh)

❖ Học sinh đã tìm hiểu ở nhà và trả lời.

GV tổ chức nhóm cho HS trao đổi và thảo luận vấn đề: Theo anh/chị, thế nào là một tình yêu đẹp? Hãy chia sẻ cảm nhận của mình.

Từ các ý kiến của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài thơ “Sóng” (Xuân Quỳnh)

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV đặt câu hỏi gợi mở, yêu cầu HS trả lời.

- HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 -3 HS chia sẻ.

- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học: Một cuộc đời đa đoan, một trái tim đa cảm là một Xuân Quỳnh luôn coi tình yêu là cứu cánh nhưng cũng luôn day dứt về giới hạn của tình yêu.

2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

a. Mục tiêu hoạt động:

❖ Học sinh vận dụng tri thức về thơ tự do để:

+ Chỉ ra được sự linh hoạt, đa dạng về thể thức trong mỗi khổ thơ

+ Phân tích được cảm nhận, rung động, suy tư …của nhân vật trữ tình, tác giả về tình yêu, cuộc sống

+ Cảm nhận vẻ đẹp của hình ảnh, ngôn từ và cảm hứng chủ đạo của bài thơ

+ Đánh giá về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm

❖ Học sinh vận dụng tri thức về thơ tự do để tìm hiểu văn bản theo đúng đặc trưng thể loại

❖ Học sinh vận dụng năng lực viết để thực hành viết kết nối đọc sau bài học

b. Nội dung thực hiện:

❖ Học sinh tiến hành chia nhóm thảo luận các câu hỏi và thuyết trình, thảo luận

Học sinh thuyết trình – GV chốt ý và đánh giá sản phẩm

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 53
PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 1: Sóng
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm