Thủ tục tách công tơ điện riêng và tăng định mức sử dụng điện

Thủ tục để tách công tơ điện theo 2 hộ khẩu

Khách hàng dùng điện ở bậc cao nhất phải chịu giá đắt hơn tới 1,74 lần so với khách hàng ở bậc thấp nhất. Với gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống trong một nhà, quy định hiện hành cho phép tách hộ để một nhà có nhiều công tơ điện. Qua đó, giảm được tiền điện khi tính theo giá điện bậc thang.

Hỏi:

Hiện tại gia đình tôi đang sinh sống cùng bố mẹ đẻ tỉnh Thái nguyên nhưng đã có hộ khẩu riêng. Trong sổ hộ khẩu nhà tôi có 4 nhân khẩu là tôi, chồng tôi và 2 con trai tôi. Hộ khẩu nhà bố mẹ tôi có 4 nhân khẩu. Trường hợp của gia đình tôi có đủ điều kiện để tách công tơ riêng hoặc đề nghị gia tăng định mức sử dụng điện không? Nếu không thì cần thêm những điều kiện gì?

Trả lời:

Về việc tách công tơ điện:

Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 137/2005/NĐ-CP về Hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt:

“1. Điều kiện ký hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt

a) Bên mua điện phải có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật và có giấy đề nghị mua điện kèm theo bản sao của một trong các giấy tờ sau: Hộ khẩu thường trú, hoặc sổ tạm trú; giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc quyết định phân nhà; hợp đồng mua bán nhà hợp lệ; hợp đồng thuê nhà có thời hạn từ 01 năm trở lên; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trên đất đã có nhà ở); Hợp đồng ủy quyền quản lý và sử dụng nhà được công chứng hoặc chứng thực;

b) Bên bán điện có lưới điện phân phối đủ khả năng cung cấp điện đáp ứng nhu cầu của bên mua điện”.

Theo quy định trên thì thủ tục đăng ký mua điện sinh hoạt cần Giấy đề nghị mua điện và một trong các giấy tờ như: Hộ khẩu, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc quyết định phân nhà; hợp đồng mua bán nhà hợp lệ; hợp đồng thuê nhà có thời hạn từ 01 năm trở lên…

Trường hợp tách ra từ công tơ chung thì cần có thêm Sổ hộ khẩu tách mới và Giấy xác nhận đã thanh toán hết nợ của chủ HĐMBĐ đang dùng chung hoặc Bản cam kết của khách hàng có nhu cầu tách mới về việc đã hoặc sẽ chịu trách nhiệm thanh toán hết nợ tiền điện với chủ HĐMBĐ đang dùng chung.

Hiện tại gia đình bạn đang sinh sống cùng bố mẹ đẻ tỉnh Thái nguyên, đã có hộ khẩu riêng, nhưng bạn chưa có nhà riêng mà theo quy định thì việc lắp công tơ điện riêng cho từng hộ sống chung trong một nhà chỉ được thực hiện khi các hộ có hệ thống dùng điện độc lập, đường điện được tách riêng để đảm bảo an toàn. Khi khách hàng yêu cầu, Điện lực sẽ đến khảo sát thực tế. Nếu điều kiện thực tế của ngôi nhà và hệ thống điện hiện tại đáp ứng được các điều kiện kỹ thuật, an toàn để tách riêng cho từng hộ thì ngành điện sẽ giải quyết yêu cầu của khách hàng.

Như vậy, vì vợ chồng bạn chưa có nhà riêng nên cần thêm điều kiện là giữa nhà bố mẹ bạn và hộ gia đình bạn hộ có hệ thống dùng điện độc lập, đường điện được tách riêng để đảm bảo an toàn để được lắp công tơ riêng.

Về việc thay đổi định mức điện:

Bạn có thể đến Chi nhánh điện thành phố Thái Nguyên nộp hồ sơ xin thay đổi định mức điện, hồ sơ gồm có:

1. Văn bản đề nghị thay đổi định mức số hộ sử dụng điện của khách hàng có ý kiến đồng ý của chủ thể hợp đồng mua bán điện.

2. Bảng kê thiết bị sử dụng điện.

3. Bản photocopy chứng minh thư nhân dân, hóa đơn tiền điện tháng gần nhất.

4. Bản sao có công chứng hoặc chứng thực của một trong các giấy tờ liên quan đến địa điểm mua điện của chủ thể hợp đồng mua bán điện và hộ cần thay đổi định mức như:

- Hộ khẩu thường trú đúng đại chỉ mua điện của chủ sở hữu hợp đồng mua bán điện

- Giấy chứng nhận hợp pháp về quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà, đất như: Quyết định về quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà, đất, hợp đồng mua bán hặc thuê nhà, đất

Theo quy định tại Điều 65 Luật Điện lực 2004 sửa đổi năm 2012: “Uỷ ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm trong việc thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện tại địa phương”.

Do đó, nếu bạn không đồng ý với việc giải quyết của cơ quan điện lực thì có thể khiếu nại tới UBND thành phố Thái Nguyên để yêu cầu xem xét giải quyết.

Đánh giá bài viết
1 1.493
0 Bình luận
Sắp xếp theo