Thủ tục đổi họ con thành họ mẹ

Điều kiện đổi từ họ của cha sang họ của mẹ

Hiện nay, tình trạng ly hôn ở Việt Nam ngày càng gia tăng đáng kể. Sau ly hôn nhiều bố mẹ muốn đổi họ của con theo họ của mình. Vậy theo quy định pháp luật có cho phép việc đổi tên này hay không, mời các bạn tham khảo bài viết sau đây.

Tóm tắt câu hỏi:

Cho em hỏi là em muốn đổi họ từ ba sang mẹ thì phải làm những thủ tục nào? Ba mẹ em ly hôn, em ở với mẹ, nên em muốn đổi sang họ mẹ. Theo em được biết thì phải có sự đồng ý của ba vì hiện tại em đang mang họ ba. Nhưng trong trường hợp ba em không đồng ý cho em đổi. Vậy còn cách nào khác không? Em năm nay đã 21 tuổi rồi.

Luật sư tư vấn:

- Căn cứ pháp lý:

Bộ luật dân sự 2015

Nghị định 123/2015/NĐ-CP

- Nội dung tư vấn:

Theo quy định tại Điều 27 Bộ luật dân sự 2015 về quyền thay đổi họ như sau:

"1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trong trường hợp sau đây:

a) Thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại;

b) Thay đổi họ cho con nuôi từ họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ sang họ của cha nuôi hoặc họ của mẹ nuôi theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi;

c) Khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ cho người đó theo họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ;

..."

Theo quy định trên, bạn có quyền thay đổi họ từ họ cha sang họ mẹ. Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch như sau:

"1. Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thi còn phải có sự đồng ý của người đó.

2. Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch."

Theo quy định trên, việc thay đổi họ của người dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý của người cha, mẹ người đó, tuy nhiên không có quy định người trên 18 tuổi phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó. Do đó, trường hợp này của bạn không cần có sự đồng ý của cha bạn, bạn có thể liên hệ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân huyện nơi bạn đang ký khai sinh trước kia hoặc nơi bạn đang cư trú hiện nay để thực hiện thủ tục thay đổi họ.

Đánh giá bài viết
1 144
0 Bình luận
Sắp xếp theo