Theo tư tưởng Hồ Chí Minh mục đích của việc học tập để làm gì?

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh mục đích của việc học tập để làm gì? Học tập là một việc làm quan trọng mà con người cần thực hiện cả cuộc đời. Mọi lúc, mọi nơi con người đều phải học. Vậy theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì mục đích của việc học tập là để làm gì?

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh mục đích của việc học tập để làm gì?

Cụ thể theo tư tưởng Hồ Chí Minh thì học tập có hai mục đích là:

  • Học tập là để giúp dân cứu nước;
  • Học tập là để làm việc;

Cụ thể từng mục đích được nêu trong các mục dưới đây.

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh mục đích của việc học tập để làm gì?
Theo tư tưởng Hồ Chí Minh mục đích của việc học tập để làm gì?

1. Học tập để giúp dân cứu nước

Mỗi công dân trong mỗi thời đại đều có những nhiệm đối với đất nước khác nhau. Trong thời chiến tranh, đất nước bị lệ thuộc và đô hộ thì trách nhiệm của thanh niên học là để cứu nước và giúp nhân dân thoát khỏi chiến tranh, đô hộ giành lại chính quyền của người dân Việt. Từ đó xây dựng lên đất nước Việt Nam. Mục đích của việc học thời đó chỉ có nhiệm vụ đó là quan trọng nhất và cần có sự học hỏi xa xôi ở chính đất nước kẻ đô hộ. Chính vì thế Bác là người bôn ba ở nước ngoài để học hỏi trên đất Pháp sau đó trở về nước để giúp nhân dân giành lại độc lập tự do.

Còn đối với ngày nay thì học tập cũng để giúp dân, bảo vệ tổ quốc với nhiệm vụ là đưa đất nước phát triển sánh vai với các nước khác trên thế giới. Với thời điểm hiện tại thì mỗi người cần học tập không ngừng để đất nước hội nhập với thế giới, tăng cường chuyển đổi công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Đây chính là nhiệm vụ cốt yếu của việc học tập hiện nay.

2. Học tập để làm việc

Mục đích làm việc cũng là một mục đích xuyên suốt trong các thời kỳ. Từ khi đất nước độc lập thì để cống hiến cho đất nước cần sự học hỏi, trau dồi hơn nữa để phụng sự đất nước. Bác đề cao mục đích học tập để làm việc và Người phê bình hình thức học tập để lấy bằng cấp, học để trang sức cho bản thân, đây là những mục đích học tập hão huyền, chỉ mang danh chứ thực chất không có hiệu quả.

Bởi vậy Bác mong muốn xây dựng một nền giáo dục văn minh, tiến bộ và đem tri thức đến cho người dân. Người yêu cầu mọi người phải thể hiện nhận thức, hành động học ở mọi lúc, mọi nơi, học ở mọi người và phải học suốt đời. Cuộc đời Bác chính là tấm gương sáng ngời cho quan điểm học tập suốt đời.

Vì thế những thế hệ tương lai phải học tập không ngừng nghỉ, học tập trên trường, học tập ngoài xã hội để phát triển bản thân, cống hiến cho đất nước.

Tuy nhiên để học tập thật sự có hiệu quả thì cần có những phương pháp học tập thật tốt để việc học được ứng dụng trong đời sống. Không để việc học chỉ hời hợt qua loa. Phương pháp học tập quan trọng nhất là lý thuyết luôn cần gắn liền với thực hành, học tập suốt đời, học tập ở mọi lúc mọi nơi.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Theo tư tưởng Hồ Chí Minh mục đích của việc học tập để làm gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 356
0 Bình luận
Sắp xếp theo