Test nhanh 2 vạch mờ có bị Covid không?

Test nhanh xuất hiện vạch mờ là dương tính hay âm tính? Nhiều người test nhanh Covid19 xuất hiện vạch mờ trên que thử và không biết kết quả này là âm tính hay dương tính với Covid-19? Sau đây là một số thông tin chia sẻ về việc test nhanh vạch T mờ cũng như cách nhận biết mức độ bệnh qua màu sắc que test Covid19.

Kết quả test Covid hiện vạch mờ vạch đậm khiến nhiều người hoang mang không biết mình có bị nhiễm Covid19 hay không. Mời các bạn hãy cùnhg tham khảo ý kiến của bác sĩ để hiểu rõ hơn về hiện tượng này nhé.

1. Tại sao test nhanh Covid19 vạch mờ vạch đậm

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn Khối Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM), trả lời:

Vạch C màu xanh là do nhà sản xuất của loại test nhanh bạn mua họ làm như thế, không ảnh hưởng đến kết quả. Riêng vạch T thì độ đậm nhạt có thể phản ánh được virus trong dịch phết nhiều hay ít.

Khi vạch T màu hồng có thể là vạch T đang khá nhạt. Nếu vạch T nhạt thì có 2 khả năng: một là bạn mới bị, tải lượng virus còn thấp; hai là bạn đã bị gần khỏi, tải lượng virus thấp đi. Bởi lẽ trong bệnh Covid-19 tải lượng virus sẽ đi theo một đường parabol. Khi test nhanh trong giai đoạn toàn phát thì vạch T sẽ rất đậm.

Các bạn có thể tham khảo bảng độ đậm nhạt khi test Covid19 dưới đây để xác định được giai đoạn của bệnh.

2. Cách đọc kết quả Test nhanh Covid19

Kết quả test nhanh Covid-19 âm tính hay dương tính sẽ dựa vào kết quả vạch trên khay thử là 1 vạch ở chữ C hay 2 vạch ở cả C và T. Kết quả sẽ hiển thị trên khu vực chữ C và T với 3 trường hợp như sau:

Kết quả test nhanh xuất hiện 1 vạch ở chữ C: Có nghĩa là âm tính tại thời điểm xét nghiệm. Vạch C mờ là lượng mẫu bạn lấy là chưa đủ, vạch C đậm là lượng mẫu xét nghiệm bạn đã lấy đủ. Điều này cũng ảnh hưởng đến kết quả ở vạch T nếu như lượng mẫu không lấy đủ.

Kết quả test nhanh xuất hiện 2 vạch ở cả chữ C và T: Có nghĩa là dương tính với Covid-19 tại thời điểm xét nghiệm. Vạch đỏ ở vị trí chữ T càng đậm thể hiện tải lượng virus trong cơ thể càng cao. Nếu mờ thì tải lượng virus trong cơ thể thấp.

Kết quả test nhanh chỉ có 1 vạch ở chữ T hoặc không hiện lên ở cả 2 vạch: Kết quả không có giá trị, cần thực hiện test lại.

Kết quả test nhanh hiện vạch đậm, vạch mờ trên khay thử không quyết định 100% tình trạng bệnh vì có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả test nhanh. Để có kết quả chính xác nhất bạn cần liên hệ cơ quan y tế để làm xét nghiệm PCR để khẳng định về tình trạng bệnh của mình.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 6.815
0 Bình luận
Sắp xếp theo