Quyết định số 699/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ
Quyết định số 699/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch xây dựng hệ thống các trường Đại học, Cao đẳng tại vùng thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ ----------- Số: 699/QĐ-TTg | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 01 tháng 06 năm 2009 |
QUYẾT ĐỊNH
Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch xây dựng
hệ thống các trường Đại học, Cao đẳng tại vùng thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050
----------------
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch xây dựng hệ thống các trường Đại học, Cao đẳng tại vùng thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 với những nội dung chủ yếu sau đây:
1. Mục tiêu
- Đáp ứng yêu cầu về Chiến lược quốc gia về giáo dục và đào tạo trước mắt và lâu dài phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế;
- Đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực tri thức cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và những ngành mũi nhọn của cả nước;
- Đáp ứng nhu cầu sử dụng đất và cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, tương đương trình độ quốc tế, đảm bảo các chỉ tiêu phát triển bền vững;
- Giải quyết những khó khăn, bất cập về không gian và điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật của các trường Đại học, Cao đẳng trong thành phố Hồ Chí Minh và những ảnh hưởng của hệ thống trường tới sự phát triển chung của thành phố Hồ Chí Minh;
- Làm cơ sở để lập các dự án đầu tư xây dựng.
2. Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu bố trí hệ thống các trường Đại học, Cao đẳng trong vùng thành phố Hồ Chí Minh bao gồm các đơn vị hành chính: thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang và các tỉnh xung quanh vùng thành phố Hồ Chí Minh.
3. Các chỉ tiêu chính
a) Dự báo quy mô đào tạo:
- Năm 2015: 700.000 - 800.000 sinh viên.
- Năm 2025: 1.100.000 - 1.200.000 sinh viên.
- Quy mô sinh viên/1 khu Đại học: 35.000 - 120.000 sinh viên.
b) Dự báo quy mô sử dụng đất:
- Năm 2015: 4.500 - 9.000 ha.
- Năm 2025: 7.000 - 15.000 ha.
c) Chỉ tiêu sử dụng đất tối thiểu: 65 m2/sinh viên.
d) Chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật:
- Chỉ tiêu cấp nước tối thiểu: 100 l/người/ngày đêm.
- Chỉ tiêu thoát nước tối thiểu: 100 l/người/ngày đêm.
- Chỉ tiêu cấp điện tối thiểu: 150 W/sinh viên.
4. Nguyên tắc lập quy hoạch xây dựng hệ thống trường Đại học và Cao đẳng tại vùng thành phố Hồ Chí Minh.
- Phù hợp với các nguyên tắc và định hướng phát triển không gian vùng thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hồ Chí Minh;
- Phù hợp với yêu cầu phát triển của ngành;
- Đảm bảo các tiêu chí về điều kiện đất đai, khoảng cách, kết nối với hệ thống hạ tầng quốc gia, liên vùng và liên khu vực (đặc biệt là giao thông);
- Giảm mật độ sinh viên và số lượng trường trong khu vực trung tâm đô thị;
- Không cản trở các hoạt động phát triển đô thị;
- Nối kết được với các đô thị, khu vực sản xuất, khu vực nghiên cứu;
- Hình thành các cụm, đô thị vệ tinh có chức năng đào tạo, đô thị với chức năng chủ yếu là đào tạo gắn với các khu vực ứng dụng trong thực tế;
- Sử dụng chung và chia sẻ các tiện ích công cộng (đầu mối giao thông, khu thể thao, cây xanh, vui chơi giải trí, ký túc xá...);
- Hạn chế tối đa việc xây dựng các trường riêng lẻ; nghiên cứu hình thành những cụm và khu Đại học theo mô hình tập trung.
5. Nội dung nghiên cứu
a) Đánh giá thực trạng các cơ sở trường hiện có, các dự án đã và đang triển khai về các chỉ tiêu sử dụng đất, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật khác, mật độ sinh viên, điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
b) Đề xuất các tiêu chí hình thành mạng lưới:
- Tiêu chí di dời cải tạo các cơ sở hiện có về điều kiện cơ sở vật chất, ngành nghề đào tạo, quan hệ tương hỗ trong cấu trúc đô thị, kết cấu hạ tầng hiện có và dự kiến phát triển đô thị .v.v…;
- Tiêu chí hình thành khu đại học mới về vị trí và khoảng cách phục vụ, các điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và khả năng tiếp cận với các hạ tầng của đô thị .v.v...; khả năng đáp ứng về đất đai; khả năng cung cấp hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; lĩnh vực ngành nghề và phương thức đào tạo; nguồn vốn đầu tư và phương thức vận hành.
c) Xác định vị trí, quy mô sử dụng đất các trường Đại học, Cao đẳng trong vùng; các cơ sở chuyên ngành, đặc thù, đặc biệt là các ngành công nghệ ưu tiên như: điện tử, tin học, sinh học, vật liệu mới, cụ thể:
- Đề xuất danh mục cơ sở đào tạo Đi học, Cao đẳng hiện hữu được giữ lại để cải tạo nâng cấp;
- Đề xuất danh mục các cơ sở cần di dời, đặc biệt là các trường Đại học đang có nhu cầu cải tạo và xây dựng mới;
- Đề xuất hướng di dời cho các cơ sở đào tạo thuộc diện di dời trong nội thành và giải pháp chuyển đổi chức năng sử dụng đất sau khi di chuyển địa điểm.
d) Lựa chọn và đề xuất vị trí, quy mô xây dựng các trường Đại học, trung tâm nghiên cứu khoa học đầu ngành có tầm cỡ vùng, khu vực, quốc gia và quốc tế theo mô hình Đại học độc lập, khu Đại học, đô thị Đại học.
đ) Đề xuất giải pháp về hạ tầng kỹ thuật như: mạng lưới giao thông, cấp nước, cấp điện, thông tin liên lạc, thoát nước bẩn và xử lý chất thải rắn phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới đào tạo Đại học, Cao đẳng.
e) Đánh giá môi trường chiến lược và đề xuất các giải pháp hạn chế ảnh hưởng đến môi trường.
g) Đề xuất lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn; xác định các dự án ưu tiên và nguồn lực thực hiện.
h) Đề xuất cơ chế quản lý và tổ chức thực hiện.
6. Thành phần hồ sơ
Hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng Hh thống các trường Đại học, Cao đẳng tại vùng thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 thực hiện theo quy định tại Nghị định số 08/2005/NĐ-CP ngày 24 tháng 01 năm 2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng và các quy định hiện hành.
- Thuyết minh tổng hợp, thuyết minh tóm tắt và các văn bản pháp lý kèm theo;
- Các bản vẽ quy hoạch gồm:
a) Các sơ đồ liên hệ vùng | 1/100.000 - 1/250.000 |
b) Các sơ đồ phân tích hiện trạng | 1/25.000 - 50.000 |
c) Các sơ đồ phân tích | 11/25.000 - 50.000 |
d) Sơ đồ định hướng phát triển hệ thống các trường Đại học, Cao đẳng | 11/25.000 - 50.000 |
đ) Các sơ đồ định hướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật | 11/25.000 - 50.000 |
g) Sơ đồ minh họa các mô hình tổ chức đào tạo | Tỷ lệ thích hợp |
7. Tổ chức thực hiện
- Cơ quan tổ chức lập quy hoạch: Bộ Xây dựng;
- Cơ quan phối hợp chính: Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Cơ quan nghiên cứu, đề xuất quy hoạch: Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn - Bộ Xây dựng và Viện Nghiên cứu thiết kế trường học - Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Cơ quan thẩm định và trình duyệt: Bộ Xây dựng;
- Cấp phê duyệt: Thủ tướng Chính phủ;
- Tiến độ lập quy hoạch: 09 tháng sau khi nhiệm vụ được phê duyệt.
Điều 2. Giao Bộ Xây dựng bố trí nguồn vốn và phê duyệt Dự toán chi phí lập quy hoạch xây dựng hệ thống các trường Đại học, Cao đẳng tại vùng thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có liên quan tổ chức lập đồ án quy hoạch xây dựng hệ thống các trường Đại học, Cao đẳng tại vùng thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: - Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ; - Các Bộ: Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng; - HĐND, UBND các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang; - VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH, KGVX, ĐP; - Lưu: Văn thư, KTN (6b).M | KT. THỦ TƯỚNG PHÓ THỦ TƯỚNG (Đã ký) Hoàng Trung Hải |
- Chia sẻ:Vũ Thị Chang
- Ngày:
Quyết định số 699/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ
59 KBGợi ý cho bạn
-
Nghị định 125/2024/NĐ-CP về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục
-
Quy định về định mức tiết dạy của giáo viên 2024
-
Kế hoạch 93/KH-UBND Hà Nội 2024 tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025
-
Thông tư hợp nhất Thông tư quy định mã số, bổ nhiệm, xếp lương giáo viên trung học phổ thông
-
So sánh sự khác biệt giữa Thông tư 30 và Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học
-
Những điểm mới trong Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học
-
Hướng dẫn sinh viên muốn thi lại Đại học, Cao đẳng 2025
-
Thông tư 14/2023/TT-BGDĐT về tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục đại học mới nhất
-
Quyết định 764/QĐ-BGDĐT 2024 cấu trúc định dạng đề thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ 2025
-
Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Công văn 3523/BGDĐT-KTKĐCLGD
Thông tư 13/2019/TT-BGDĐT
Quyết định 07/QĐ-TTg về điều chỉnh mức cho vay đối với học sinh, sinh viên
Thông tư 35/2020/TT-BGDĐT viên chức giảng dạy trong trường cao đẳng sư phạm
Thông tư 29/2012/TT-BGDĐT quy định về tài trợ cho cơ sở giáo dục
Quyết định 1769/QĐ-UBND Hà Nội 2020 Danh mục vị trí việc làm trong cơ sở giáo dục công lập
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
Giáo dục - Đào tạo
Y tế - Sức khỏe
Thể thao
Bảo hiểm
Chính sách
Hành chính
Cơ cấu tổ chức
Quyền Dân sự
Tố tụng - Kiện cáo
Dịch vụ Pháp lý
An ninh trật tự
Trách nhiệm hình sự
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
Tài nguyên - Môi trường
Công nghệ - Thông tin
Khoa học công nghệ
Văn bản Giao thông vận tải
Hàng hải
Văn hóa Xã hội
Du lịch
Doanh nghiệp
Xuất - Nhập khẩu
Tài chính - Ngân hàng
Lao động - Tiền lương
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
Lĩnh vực khác