Quyết định 2038/QĐ-TTg
Quyết định 2038/QĐ-TTg - Đề án Hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng
Quyết định 2038/QĐ-TTg năm 2017 về phê duyệt Đề án Hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 18/12/2017. Theo đó Hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng (bao gồm định mức và giá dịch vụ đô thị) phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế giai đoạn 2017 - 2021.
Thông tư 08/2016/TT-BXD Hướng dẫn về hợp đồng tư vấn xây dựng
Thông tư 18/2016/TT-BXD quy định hướng dẫn về thẩm định, phê duyệt xây dựng công trình
Quyết định 2038/QĐ-TTg
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2038/QĐ-TTg | Hà Nội, ngày 18 tháng 12 năm 2017 |
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN HOÀN THIỆN HỆ THỐNG ĐỊNH MỨC VÀ GIÁ XÂY DỰNG
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 05/NQ-TW ngày 01 tháng 11 năm 2016 của Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế;
Căn cứ Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020;
Căn cứ Nghị quyết số 27/2017/NQ-CP ngày 21 tháng 02 năm 2017 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-TW ngày 01 tháng 11 năm 2016;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án Hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng (sau đây gọi tắt là Đề án) với các nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM HOÀN THIỆN HỆ THỐNG ĐỊNH MỨC VÀ GIÁ XÂY DỰNG
1. Mục tiêu tổng quát
Hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng (bao gồm định mức và giá dịch vụ đô thị) phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế giai đoạn 2017 - 2021 và những năm tiếp theo, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, tạo thị trường xây dựng minh bạch, cạnh tranh, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Mục tiêu đến năm 2018
- Hoàn thiện việc rà soát các định mức đã công bố theo hướng khắc phục các bất cập về thuyết minh áp dụng, công nghệ, ban hành bởi nhiều quyết định, bao gồm:
+ Hệ thống định mức dự toán xây dựng và dịch vụ công ích đô thị do Bộ Xây dựng công bố;
+ Hệ thống định mức dự toán chuyên ngành, đặc thù do các Bộ chuyên ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố;
- Hoàn thiện các phương pháp xây dựng hệ thống định mức và giá xây dựng mới phù hợp với kinh tế thị trường của Việt Nam và thông lệ quốc tế.
- Sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và dịch vụ đô thị.
b) Mục tiêu đến năm 2021 và những năm tiếp theo
- Xây dựng hệ thống định mức và giá xây dựng theo phương pháp mới đã hoàn thiện.
- Hướng dẫn, phổ biến các cơ chế, chính sách, các phương pháp lập định mức và giá xây dựng mới, các tập định mức và giá mới lập.
- Đào tạo nâng cao năng lực của các chủ thể có liên quan đến xây dựng và quản lý hệ thống định mức và giá xây dựng.
- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức và giá xây dựng.
3. Các quan điểm đổi mới quản lý định mức và giá xây dựng
Thứ nhất, đổi mới quản lý hệ thống định mức và giá xây dựng phải phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của Đảng, hiến pháp và pháp luật của nhà nước, phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Trong đó thực hiện quan điểm chủ đạo là nhà nước kiểm soát thị trường xây dựng, quản lý toàn diện hệ thống định mức và giá xây dựng đối với dự án xây dựng và dịch vụ đô thị sử dụng vốn nhà nước và dự án PPP.
Thứ hai, đổi mới quản lý hệ thống định mức và giá xây dựng phải bảo đảm tính đúng, tính đủ, đồng bộ, đơn giản, minh bạch, phân định rõ vai trò, chức năng của Nhà nước và của thị trường. Làm rõ tính pháp lý, vai trò trách nhiệm, thẩm quyền của Bộ Xây dựng, các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, các địa phương, các chủ thể liên quan đến quản lý, xây dựng và sử dụng hệ thống định mức và giá xây dựng.
Thứ ba, kế thừa hệ thống định mức và giá xây dựng hiện tại còn phù hợp với yêu cầu đổi mới và thực tiễn quản lý, kết hợp hài hòa giữa việc rà soát sửa đổi các định mức, giá xây dựng đã công bố, ban hành với việc đầu tư thích đáng cho việc xây dựng các định mức và giá xây dựng mới.
Thứ tư, tập trung đổi mới mô hình, quy trình quản lý hệ thống định mức và giá xây dựng phù hợp với yêu cầu và năng lực của các Bộ, ngành, địa phương và các chủ thể được phân công, phân cấp.
Thứ năm, đổi mới quản lý hệ thống định mức và giá xây dựng phải bảo đảm phù hợp với tiêu chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn ngành, chỉ dẫn kỹ thuật công trình, công nghệ thi công tương ứng, tiến độ thi công và thị trường nơi xây dựng công trình.
Thứ sáu, phát huy mạnh mẽ vai trò chủ động, tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc tham gia quá trình xây dựng, sử dụng, quản lý và giám sát hệ thống định mức và giá xây dựng.
II. ĐỊNH HƯỚNG HOÀN THIỆN HỆ THỐNG ĐỊNH MỨC VÀ GIÁ XÂY DỰNG
1. Chuyển đổi cơ chế quản lý định mức và giá xây dựng từ nhà nước công bố để tham khảo sang nhà nước ban hành áp dụng và được phép thay đổi khi không phù hợp đối với dự án xây dựng và dịch vụ đô thị sử dụng vốn nhà nước, dự án PPP
- Việc định hướng chuyển đổi cơ chế lập và quản lý hệ thống định mức và giá xây dựng sang cơ chế ban hành áp dụng và được phép thay đổi khi không phù hợp đối với dự án xây dựng và dịch vụ đô thị sử dụng vốn nhà nước, dự án PPP sẽ khắc phục tình trạng tùy tiện trong việc áp dụng định mức để lập đơn giá, tạo cơ sở thống nhất cho việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý (ứng dụng mô hình thông tin công trình - BIM). Đặc biệt là việc tập trung đầu tư năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, tài chính để nâng cao chất lượng công tác xây dựng và quản lý hệ thống định mức và giá xây dựng, bảo đảm sự thống nhất, công khai, minh bạch, đồng bộ đối với tất cả các công trình, dự án của các Bộ, ngành, địa phương và các chủ thể có liên quan đến việc quản lý và sử dụng hệ thống định mức và giá xây dựng.
- Nghiên cứu làm rõ, quy định đầy đủ, chi tiết và sát với thực tế về các nội dung nhà nước ban hành áp dụng, các nội dung được phép thay đổi, bảo đảm thống nhất về cách hiểu giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các chủ thể có liên quan trong quá trình thực hiện.
2. Đổi mới phương pháp xây dựng định mức
- Định mức xây dựng được xác định theo phương pháp điều tra khảo sát thị trường, phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn dự án, chỉ dẫn kỹ thuật, điều kiện thi công.
- Trong mỗi định mức phải quy định cụ thể mã hiệu, tên định mức, đơn vị tính, nội dung công việc, công nghệ áp dụng, điều kiện áp dụng và trị số.
- Chuyển đổi định mức xây dựng để xác định đơn giá xây dựng từ định mức dự toán sang định mức năng suất bao gồm định mức hao phí vật liệu, định mức năng suất lao động và định mức năng suất máy thi công.
- Định mức dịch vụ đô thị được xác định theo phương pháp điều tra khảo sát thị trường, phù hợp với công nghệ và điều kiện thi công.
3. Đổi mới phương pháp xác định giá xây dựng và các nội dung liên quan đến giá xây dựng
- Giá xây dựng được xác định theo phương pháp điều tra khảo sát thị trường, được tính đúng, tính đủ, phù hợp với điều kiện xây dựng và giá thị trường khu vực xây dựng công trình.
- Dự toán xây dựng phải gắn với kế hoạch triển khai dự án, gói thầu. Cơ cấu dự toán phải phân định rõ chi phí cố định và chi phí biến đổi. Chi phí thiết bị phải tính đủ chi phí quản lý của quá trình mua sắm, bảo quản, lắp đặt và bàn giao thiết bị.
- Suất vốn đầu tư và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình phải được xác định phù hợp với mặt bằng giá thị trường, theo khu vực, theo loại công trình, công trình, quy mô (công suất) công trình, tiêu chuẩn xây dựng công trình.
- Đơn giá vật liệu xác định theo chủng loại, tiêu chuẩn, đặc tính kỹ thuật, điều kiện thương mại, nguồn gốc xuất xứ, vị trí, khu vực xây dựng công trình.
- Đơn giá nhân công xây dựng xác định theo công việc, trình độ tay nghề, theo khu vực.
- Đơn giá máy và thiết bị thi công xác định theo giờ, ngày, tuần, tháng và năm phù hợp với từng loại máy và công nghệ. Tách chi phí nhân công, năng lượng và nhiên liệu ra khỏi giá ca máy.
4. Phân công, phân cấp xây dựng và quản lý hệ thống định mức và giá xây dựng theo hướng rõ ràng, minh bạch, rõ trách nhiệm
a) Về định mức xây dựng
- Nhà nước ban hành cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý định mức xây dựng và phương pháp xây dựng định mức, Bộ Xây dựng ban hành định mức xây dựng áp dụng chung cho các dự án xây dựng và dịch vụ đô thị sử dụng vốn nhà nước, dự án PPP; thỏa thuận để các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành định mức xây dựng chuyên ngành, dịch vụ đô thị và định mức xây dựng đặc thù.
- Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành ban hành định mức xây dựng chuyên ngành (sau khi thỏa thuận với Bộ Xây dựng) áp dụng cho ngành theo quy định và phương pháp do Bộ Xây dựng ban hành.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành định mức dịch vụ đô thị và định mức xây dựng đặc thù (sau khi thỏa thuận với Bộ Xây dựng) áp dụng trên địa bàn địa phương theo quy định và phương pháp do Bộ Xây dựng ban hành.
- Trường hợp các chủ thể áp dụng định mức do nhà nước ban hành cho công trình cụ thể không phù hợp thì được phép thay đổi trị số nhưng phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng.
- Việc lập định mức xây dựng sẽ do các cơ quan chuyên môn, đơn vị tư vấn, chuyên gia đủ điều kiện năng lực thực hiện.
b) Về giá xây dựng
- Nhà nước ban hành cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý giá xây dựng cho các dự án xây dựng và dịch vụ đô thị sử dụng vốn nhà nước, dự án PPP trên phạm vi cả nước. Bộ Xây dựng ban hành các phương pháp lập và quản lý giá xây dựng và dịch vụ đô thị.
- Bộ Xây dựng ban hành suất vốn đầu tư và giá tổng hợp bộ phận kết cấu công trình, chỉ số giá xây dựng, giá quy hoạch xây dựng, chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng, giá xây dựng áp dụng chung trên phạm vi cả nước.
Thuộc tính văn bản: Quyết định 2038/QĐ-TTg
Số hiệu | 2038/QĐ-TTg |
Loại văn bản | Quyết định |
Lĩnh vực, ngành | Tài chính nhà nước, Xây dựng - Đô thị |
Nơi ban hành | Thủ tướng Chính phủ |
Người ký | Trịnh Đình Dũng |
Ngày ban hành | 18/12/2017 |
Ngày hiệu lực | 18/12/2017 |
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Quyết định 2038/QĐ-TTg
424,8 KB 23/12/2017 8:14:00 SATải xuống định dạng .Doc
10/01/2018 10:57:51 CH
Gợi ý cho bạn
-
Tải Quyết định 1579/QĐ-TTg 2023 Quy hoạch tỉnh Phú Thọ file DOC, PDF
-
Toàn văn Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
-
Toàn văn Nghị quyết 117/NQ-CP 2023 về Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
-
Thông tư 12/2024/TT-BTNMT quy định về đào tạo hành nghề tư vấn định giá đất
-
Tải Quyết định số 34/2024/QĐ-UBND về xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, công trình lưu trú pdf, doc
-
Thông tư 09/2024/TT-BCT quy định tính toán giá bán điện bình quân
-
Quyết định 44/QĐ-BXD 2020 Suất vốn đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng tổng hợp
-
Tải Nghị định 104/2024/NĐ-CP quy định Quỹ phát triển đất file Doc, Pdf
-
Cách kiểm tra đất quy hoạch 2024 chuẩn nhất
-
Tải Luật Thủ đô 2024 số 39/2024/QH15 file Doc, Pdf
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
Giáo dục - Đào tạo
Y tế - Sức khỏe
Thể thao
Bảo hiểm
Chính sách
Hành chính
Cơ cấu tổ chức
Quyền Dân sự
Tố tụng - Kiện cáo
Dịch vụ Pháp lý
An ninh trật tự
Trách nhiệm hình sự
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
Tài nguyên - Môi trường
Công nghệ - Thông tin
Khoa học công nghệ
Văn bản Giao thông vận tải
Hàng hải
Văn hóa Xã hội
Du lịch
Doanh nghiệp
Xuất - Nhập khẩu
Tài chính - Ngân hàng
Lao động - Tiền lương
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
Lĩnh vực khác