Phương án thi tốt nghiệp cho thí sinh F0, F1, F2

Phương án thi tốt nghiệp cho học sinh liên quan đến Covid19

Hiện tại dịch Covid19 trên toàn quốc đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên nhằm đảm bảo công tác y tế phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Mới đây Bộ y tế đã ban hành Công văn số 3636/BYT-KCB, trong đó có hướng dẫn xử lý trường hợp thí sinh nghi ngờ mắc COVID-19. Vậy nếu thí sinh không may nhiễm Covid19 trong khoảng thời gian diễn ra kì thi tốt nghiệp THPT thì sẽ xử lý như thế nào hoặc phương án tổ chức thi tốt nghiệp cho thí sinh F0 là gì? Mời các bạn cùng theo dõi nội dung sau đây để biết thêm chi tiết.

Phương án thi tốt nghiệp cho học sinh liên quan đến Covid19

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3636/BYT-KCB
V/v bảo đảm công tác y tế phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Hà Nội, ngày 14 tháng 6 năm 2023

Kính gửi:

- Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Giám đốc Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế;
- Y tế các Bộ, ngành.

Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 29/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023, để đảm bảo sức khỏe cho các thí sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh tại các địa điểm thi (tổ chức coi thi trong các ngày từ 27 đến 30/6/2023) và các địa điểm tổ chức Kỳ thi, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và Y tế các bộ, ngành triển khai các nội dung sau:

1. Sở Y tế xây dựng Kế hoạch cụ thể về công tác y tế phục vụ Kỳ thi; Đảm bảo cấp cứu y tế, cấp cứu thảm họa (cháy nổ, tai nạn giao thông,...), đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh mùa hè, đảm bảo an toàn thực phẩm.

2. Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chủ động trong thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023 tại khu vực tổ chức thi và trên địa bàn tỉnh, thành phố; thành lập các đội cơ động chống dịch và sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra (gửi kèm theo Hướng dẫn Giám sát và phòng, chống dịch COVID-19).

3. Các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng từ 5 - 10 giường bệnh và đảm bảo cơ số thuốc và trang thiết bị thiết yếu sẵn sàng tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân.

4. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện của các cơ sở y tế tham gia công tác bảo đảm y tế phục vụ kỳ thi. Cử cán bộ đầu mối (ghi rõ họ tên, điện thoại di động, email) duy trì thông tin liên lạc 24/24 giờ với Hội đồng thi của địa phương./.

Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các đồng chí Thứ trưởng;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Các Cục: KCB, ATTP, YTDP, QLMT (để th/hiện);
- Lưu: VT, KCB.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Trần Văn Thuấn

HƯỚNG DẪN

GIÁM SÁT VÀ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 PHỤC VỤ KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÀ TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP NĂM 2023

(Kèm theo Công văn số: 3636 /BYT-KCB ngày 14/6/2023 của Bộ Y tế)

1. Giám sát y tế và phòng, chống dịch COVID-19

1.1. Thực hiện việc giám sát y tế

- Bố trí thực hiện giám sát y tế đối với các thí sinh, cán bộ coi thi và cán bộ phục vụ trực tiếp Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023 (sau đây gọi tắt là Kỳ thi tốt nghiệp THPT) để sớm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19. Bố trí cán bộ y tế thường trực tại Điểm thi tốt nghiệp THPT1.

- Các Điểm thi tốt nghiệp THPT bố trí phòng trực y tế để xử trí đối với các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 được phát hiện và các trường hợp đau ốm khác trong quá trình tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

(Xác định trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 cần xử lý: Những người có dấu hiệu, triệu chứng của bệnh như sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp).

1.2. Xử lý trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19

a) Khi phát hiện trường hợp trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, cán bộ y tế thường trực báo ngay cho cán bộ đầu mối của Hội đồng thi được phân công theo dõi và Lãnh đạo đơn vị của cán bộ y tế thường trực tại Điểm thi (lưu ý chỉ thông báo cho cán bộ đầu mối và không thông báo cho bất kỳ ai khác tránh bị rối loạn thông tin) để báo cho Ban Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT xin ý kiến xử lý.

b) Hướng dẫn trường hợp này đến phòng trực y tế để lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh vi rút SARS-CoV-2 và kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khỏe:

(1) Nếu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 âm tính: Tiếp tục tham gia thi và các hoạt động phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu tình trạng sức khỏe đảm bảo; thực hiện đeo khẩu trang nghiêm túc; báo ngay cho cơ quan y tế khi có các dấu hiệu, triệu chứng bất thường để được hướng dẫn xử trí.

(2) Nếu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 dương tính:

- Đối với thí sinh:

+ Tình trạng sức khỏe nếu vẫn đảm bảo có thể tham dự thi được:

++ Tại Điểm thi không bố trí được phòng thi riêng: Xem xét bố trí bàn thi riêng cho thí sinh này; yêu cầu thí sinh thực hiện đeo khẩu trang nghiêm túc và hạn chế tối đa tiếp xúc với người khác trong lúc làm thủ tục và làm bài thi; tự kiểm tra sức khỏe hàng ngày và thông báo cho cán bộ y tế khi có các biểu hiện bất thường về sức khỏe.

++ Tại Điểm thi bố trí được phòng thi riêng thì tổ chức cho thí sinh thi riêng tại phòng này.

++ Hướng dẫn phụ huynh học sinh để thực hiện các biện pháp y tế (chú ý việc cách ly đảm bảo phòng lây nhiễm) tại nhà, nơi lưu trú cho thí sinh sau khi tham dự buổi thi; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh vi rút SARS-CoV-2 hàng ngày trong thời gian thi.

+ Tình trạng sức khỏe không đảm bảo tham dự thi thì chuyển đến cơ sở y tế để khám và điều trị COVID-19 và làm các thủ tục khác theo quy định của Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

- Đối với cán bộ coi thi, cán bộ phục vụ trực tiếp:

+ Nếu sau khi kiểm tra và đánh giá tình trạng sức khỏe xét thấy vẫn đảm bảo có thể tham gia coi thi, phục vụ:

++ Trường hợp bố trí được cán bộ thay thế: cho cán bộ này nghỉ không tham gia coi thi, phục vụ kỳ thi và về nhà, nơi lưu trú để thực hiện việc cách ly và lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh vi rút SARS-CoV-2 theo quy định.

++ Trường hợp không thể bố trí được cán bộ thay thế: Yêu cầu cán bộ thực hiện đeo khẩu trang nghiêm túc và hạn chế tối đa tiếp xúc với người khác; tốt nhất là bố trí chỗ ngồi và sinh hoạt riêng; thực hiện các biện pháp y tế (chú ý việc cách ly đảm bảo phòng lây nhiễm) tại nhà, nơi lưu trú sau các buổi coi thi, phục vụ thi; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên nhanh vi rút SARS-CoV-2 hàng ngày trong thời gian; tự kiểm tra sức khỏe hàng ngày và thông báo cho cán bộ y tế khi có các biểu hiện bất thường về sức khỏe.

+ Nếu tình trạng sức khỏe không đảm bảo tham gia coi thi, phục vụ được thì chuyển đến cơ sở y tế để khám và điều trị COVID-19 và làm các thủ tục khác theo quy định của Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

- Tiến hành vệ sinh, khử khuẩn tại địa điểm thi.

- Thông báo cho cán bộ đầu mối Ban Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và Lãnh đạo cơ quan Y tế để chỉ đạo xử lý và quản lý theo quy định.

- Các hoạt động khác vẫn thực hiện theo kế hoạch thi đã được phê duyệt.

1.3. Xử trí người tiếp xúc gần với trường hợp có xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 hoặc mắc COVID-19: Thực hiện đeo khẩu trang nghiêm túc và tự theo dõi sức khỏe.

2. Phòng chống dịch tại Điểm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT

- Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cá nhân và tuân thủ các hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh khác.

- Khuyến khích các thí sinh, cán bộ coi thi, cán bộ phục vụ trực tiếp tham dự thực hiện đeo khẩu trang trong mọi lúc nếu có thể (không bắt buộc đeo khẩu trang); thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc sử dụng dung dịch sát khuẩn tay để hạn chế thấp nhất mắc COVID-19.

3. Sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Các thí sinh, cán bộ coi thi, cán bộ phục vụ và các thành phần tham gia khác tự theo dõi sức khỏe sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo quy định.

4. Trang thiết bị phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Đơn vị được phân công bố trí cán bộ y tế thường trực tại Điểm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị y tế cần thiết và test xét nghiệm kháng nguyên nhanh vi rút SARS-CoV-2.

1 Cán bộ y tế phục vụ Kỳ thi thực hiện cả nhiệm vụ cấp cứu, khám bệnh và giám sát dịch bệnh.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 86
0 Bình luận
Sắp xếp theo