Phương án sắp xếp trường công lập ở TP.HCM

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của Thành phố Hồ Chí Minh, việc sắp xếp lại hệ thống trường công lập là một nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội. Thành phố hiện có số lượng học sinh tăng đều hằng năm, trong khi cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và quỹ đất dành cho giáo dục còn nhiều hạn chế. Do đó, phương án sắp xếp trường công lập cần được xây dựng trên cơ sở khoa học, phù hợp với quy hoạch đô thị, đồng thời bảo đảm quyền lợi học tập của học sinh ở tất cả các quận, huyện.

Việc sắp xếp không chỉ dừng lại ở việc phân bổ lại số lượng trường lớp, mà còn phải tính đến yếu tố chất lượng giảng dạy, sự cân đối giữa các cấp học, cũng như khả năng tiếp cận thuận lợi của phụ huynh và học sinh. Đây là bước đi cần thiết để hướng tới một nền giáo dục công bằng, hiện đại và bền vững.

1. Phương án sắp xếp trường công lập ở TPHCM ra sao?

Vừa qua, Đảng ủy UBND TPHCM vừa có Tờ trình gửi Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về việc xin ý kiến dự thảo Phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước, tổ chức bên trong hệ thống hành chính Nhà nước theo Kế hoạch 130/KH-BCĐTKNQ18 năm 2025.

Theo đó, đề xuất phương án sắp xếp trường công lập ở TPHCM, cụ thể như sau:

Sắp xếp 39 trường đại học, cao đẳng, trung cấp thành 21 trường đại học, cao đẳng, không còn trường trung cấp, giảm 18 đơn vị gồm 1 trường cao đẳng và 17 trường trung cấp.

Cụ thể đề xuất phương án sắp xếp 13 trường cao đẳng, 17 trường trung cấp, như sau:

2. Kế hoạch 130 sáp nhập trường học 

Kế hoạch sáp nhập trường học được triển khai tại Kế hoạch 130/KH-BCDDTKNQ18 năm 2025 theo lộ trình như sau:

- Cơ bản giữ nguyên các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, các trường liên cấp, mầm non công lập hiện có, đề xuất sắp xếp, điều chỉnh nếu cần thiết theo hướng thuận tiện phục vụ nhu cầu của người dân, học sinh.

- Đối với các tỉnh miền núi, vùng cao, dân tộc thiểu số: Tiếp tục rà soát, sắp xếp các điểm trường lẻ để tập trung hình thành trường dân tộc nội trú, bản trú cho học sinh tại trung tâm xã hoặc liên xã.

- Sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, nâng cao chất lượng hoạt động:

(i) Hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thành trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo để cung ứng dịch vụ công theo khu vực liên phường, xã;

(ii) Tối đa mỗi tỉnh, thành phố có không quá 03 trường dạy nghề để đào tạo lao động lành nghề phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư ở địa phương (không tỉnh các trường tự bảo đảm chỉ thường xuyên trở lên).

Lưu ý: Thời gian hoàn thành: Tháng 10/2025.

3. Chương trình giáo dục được quy định như thế nào?

Chương trình giáo dục được quy định tại Điều 8 Luật Giáo dục 2019 như sau:

(1) Chương trình giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học; phạm vi và cấu trúc nội dung giáo dục; phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục; cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp học, mỗi cấp học hoặc các môn học, mô-đun, ngành học đối với từng trình độ đào tạo.

(2) Chương trình giáo dục phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn; kế thừa, liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; tạo điều kiện cho phân luồng, chuyển đổi giữa các trình độ đào tạo, ngành đào tạo và hình thức giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để địa phương và cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp; đáp ứng mục tiêu bình đẳng giới, yêu cầu hội nhập quốc tế. Chương trình giáo dục là cơ sở bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện.

(3) Chuẩn kiến thức, kỹ năng, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực người học quy định trong chương trình giáo dục phải được cụ thể hóa thành sách giáo khoa đối với giáo dục phổ thông; giáo trình và tài liệu giảng dạy đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Sách giáo khoa, giáo trình và tài liệu giảng dạy phải đáp ứng yêu cầu về phương pháp giáo dục.

(4) Chương trình giáo dục được tổ chức thực hiện theo năm học đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ hoặc kết hợp giữa tín chỉ và niên chế đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.

Kết quả học tập môn học hoặc tín chỉ, mô-đun mà người học tích lũy được khi theo học một chương trình giáo dục được công nhận để xem xét về giá trị chuyển đổi cho môn học hoặc tín chỉ, mô-đun tương ứng trong chương trình giáo dục khác khi người học chuyên ngành, nghề đào tạo, chuyển hình thức học tập hoặc học lên cấp học, trình độ đào tạo cao hơn.

(5) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định việc thực hiện chương trình giáo dục và việc công nhận về giá trị chuyển đổi kết quả học tập trong đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp quy định tại Điều 8 Luật Giáo dục 2019.

Mời các bạn tham khảo thêm nội dung khác trong chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 5
Phương án sắp xếp trường công lập ở TP.HCM
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm