Phân biệt hoá đơn GTGT và hoá đơn bán hàng

So sánh hóa đơn GTGT và hóa đơn bán hàng

Hóa đơn bán hàng và hóa đơn GTGT đều được lập khi doanh nghiệp bán hàng và xuất hàng cho khách hàng. Vậy hai loại hóa đơn này có gì khác nhau? HoaTieu.vn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này thông qua bài viết dưới đây.

Khi thực hiện bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ, bạn thường phải xuất hoá hoá đơn cho người mua. Nhưng đôi khi bạn hiểu lầm giữa hoá đơn bán hàng thông thường với hoá đơn GTGT.

Việc phân biệt hoá đơn giá trị gia tăng với hoá đơn bán hàng thông thường rất quan trọng trong công tác kế toán khi thực hiện kê khai, hạch toán các nghiệp vụ kế toán phát sinh trong doanh nghiệp đó. Tuy nhiên không phải kế toán nào cũng biết cách phân biệt rõ ràng hai loại hoá đơn này. Cùng đọc bài viết sau đây của HoaTieu.vn chia sẻ về vấn đề này nhé.

So sánh hóa đơn gtgt và hóa đơn bán hàng

Hóa đơn GTGTHóa đơn bán hàng
Đối tượng lập hoá đơnĐối tượng lập hoá đơn GTGT là những công ty, doanh nghiệp thuộc đối tượng chịu thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.Đối tượng lập hoá đơn bán hàng thông thường là những công ty, doanh nghiệp áp dụng thực hiện kê khai tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp hay những DN hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hoá trong khi phi thuế quan, hoặc một số dịch vụ đặc thù theo quy định như dịch vụ hàng không, phí ngân hàng… các hộ kinh doanh cá thể nộp thuế theo hình thức thuế khoán, hoá đơn của cơ quan thuế.
Đối tượng phát hànhDoanh nghiệp có thể đặt in, tự in hoặc mua của cơ quan Thuế

Do cơ quan Thuế phát hành, doanh nghiệp phải mua của cơ quan thuế.

Hình thức kê khaiDoanh nghiệp kê khai cả hóa đơn đầu ra và hóa đơn đầu vào đủ điều kiện khấu trừ.Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bán hàng chỉ kê khai hóa đơn đầu ra, không kê khai hóa đơn đầu vào.
Về chữ kýHoá đơn GTGT có cả chữ ký của người bán hàng và chữ ký của giám đốc.Hoá đơn bán hàng chỉ có chữ ký của người bán hàng hoá.
Về thuế suất

Hoá đơn GTGT có dòng thuế suất và tiền thuế thể hiện đầy đủ trên hoá đơn.

Hoá đơn bán hàng không có dòng thuế suất và tiền thuế trên hoá đơn bán hàng.
Về con dấuBắt buộc phải có dầu tròn của doanh nghiệp.Có dấu vuông hoặc tròn thể hiện các thông tin của doanh nghiệp.

Một số lưu ý về sử dụng hoá đơn GTGT và hoá đơn bán hàng.

+ Đối với các DN áp dụng tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì khi có hoá đơn đầu vào là hoá đơn GTGT thì DN được khấu trừ số thuế giá trị gia tăng trên hoá đơn đó. Nếu hoá đơn đầu vào là hoá đơn bán hàng thì DN sẽ không được khấu trừ thuế GTGT.

+ Đối với các DN áp dụng tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp hoặc thuế khoán trên doanh thu thì DN sẽ không được khấu trừ thuế đầu vào kể cả hoá đơn đầu vào là hoá đơn GTGT.

Đánh giá bài viết
1 2.773
0 Bình luận
Sắp xếp theo