Mức phạt khi thi công xây dựng nhà, khách sạn sai giấy phép xây dựng

Quy định về xử phạt vi phạm về giấy phép xây dựng

Mức phạt khi thi công xây dựng nhà, khách sạn sai giấy phép xây dựng là bao nhiêu? Quy định về thi công xây dựng như thế nào? Xây nhà trên đất thổ cư được không? Đây là những câu hỏi nhiều người thắc mắc, HoaTieu.vn sẽ giải đáp cho các bạn thông qua bài viết dưới đây.

1. Xin cấp phép xây dựng trên đất trồng cây lâu năm

Hỏi:

Tôi có 1 mảnh đất trồng cây lâu năm (50 năm) với diện tích 3000m2. Giờ tôi muốn xây dựng nhà máy sản xuất nước tinh khiết trên mảnh đất này (nhà máy sản xuất nước đứng tên Công ty do tôi làm chủ). Mọi thủ tục về giấy phép đã hoàn tất nhưng còn giấy phép xây dựng tôi chưa xin được. Mong muốn VPLS tư vấn cho tôi phải làm như thế nào? Tôi nghĩ ra phương án như thế này có đúng không? Chuyển đổi mục đích đất sang dạng phi nông nghiệp rồi xin cấp phép xây dựng (VPLS cho biết thuế chuyển đổi là bao nhiêu tiền)

Trả lời:

Điều 57 Luật đất đai 2013 quy định về chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

a) Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối;

b) Chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ, đầm;

c) Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp;

d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;

đ) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất;

e) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;

g) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

2. Khi chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều này thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

Như vậy, theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn có nhu cầu xây dựng nhà máy sản xuất nước tinh khiết trên mảnh đất trồng cây lâu năm, trường hợp này thuộc trường hợp phải xin cấp phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cụ thể ở đây là Uỷ ban nhân dân cấp huyện. Sau khi chuyển mục đích sử dụng đất thì bạn mới có thể xin cấp giấy phép theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất sản xuất sẽ không phải nộp lệ phí chuyển mục đích sử dụng đất.

2. Muốn xây nhà có cần bản vẽ xây dựng không? Tại sao?

Hỏi:

Thưa luật sư, xin hỏi: Hiện nay muốn xây nhà có cần bản vẽ xây dựng không? Tại sao?

Trả lời:

Khoản 1 Điều 95 Luật Xây dựng 2014 có hiệu lực từ 01/01/2015 quy định như sau:

1. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ gồm:

a) Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng;

b) Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

c) Bản vẽ thiết kế xây dựng;

d) Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

Như vậy, trong trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ lần đầu thì để được cấp giấy phép xây dựng bắt buộc trong hồ sơ phải có bản vẽ thiết kế xây dựng.

3. Xây dựng nhà ở trên đất thổ cư?

Hỏi:

Xin chào luật sư! xin cho em hỏi nhà em có một mảnh đất thổ cư 200m2 thuộc thành phố Phan Rang Tháp Chàm tỉnh Ninh thuận. Khoảng một tháng trước thành phố có công bố quy hoạch tổng thể, trong đó đất nhà em nằm trong khu vực đất dịch vụ, du lịch. Nhưng hiện nay chưa có văn bản thu hồi nào trên đất nhà em. Nay em muốn xây nhà ở với diện tích khoảng 100m2 thì có được không? Có cần xin giấy phép không ạ? mong hồi âm của luật sư! em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 điều 49 Luật Đất đai năm 2013 quy định về thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất như sau:

2. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì do thành phố Phan Rang đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, do đó bạn không được xây dựng mới nhà ở trong trường hợp này.

4. Xây dựng sai giấy phép?

Hỏi:

Làm ơn cho tôi hỏi: Tôi đang xây nhà, đã được cấp giấy phép xây dựng trong đó phần tầng 3 trong thiết kế là lợp tôn. Trong quá trình làm tôi đổ bằng chứ không lợp tôn nhưng không làm tăng diện tích xây dựng. Làm ơn cho hỏi: Tôi sẽ bị xử phạt như thế nào?

Trả lời:

Khoản 5 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP: Vi phạm quy định về tổ chức thi công xây dựng

5. Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới như sau:

a) Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn hoặc xây dựng công trình khác không thuộc các trường hợp quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản này;

b) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị;

c) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình thuộc trường hợp phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình hoặc lập dự án đầu tư xây dựng công trình.

Như vậy, căn cứ theo việc ngôi nhà bạn đang xây thuộc khu vực nông thôn hay đô thị mà sẽ có mức xử phạt riêng.

5. Hỏi về việc xây dựng?

Hỏi:

Chào Luật sư! Tôi có xây dựng khu ăn uống và nhà nghỉ. Trong giấy phép được cấp: Nhà điều hành 247,8m2. Khi xây dựng do điều kiện hợp lý cho công việc kinh doanh tôi có dịch chuyển nhà điều hành sang vị trí khác và có thay đổi thành 01 trệt (ngăn đôi) chia làm 2 phòng làm việc, khung cột gỗ dừa, vách từng lững, kính, nền gạch tàu máy lợp lá diện tích xây dựng phòng 1 = 101,10m2 và phòng 2 = 155,13m2. Xin Luật sư cho biết tôi có sai không và nếu sai thì có phải bị phạt. Xin luật sư hướng dẫn phải là sao cho hợp lệ.

Trả lời:

Điều 98 Luật Xây dựng 2014 quy định về điều chỉnh giấy phép xây dựng như sau:

1. Trong quá trình xây dựng, trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung dưới đây thì chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng:

a) Thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài của công trình đối với công trình trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc;

b) Thay đổi một trong các yếu tố về vị trí, diện tích xây dựng; quy mô, chiều cao, số tầng của công trình và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính;

c) Khi điều chỉnh thiết kế bên trong công trình làm thay đổi công năng sử dụng làm ảnh hưởng đến an toàn, phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường.

2. Hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng gồm:

a) Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng;

b) Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp;

c) Bản vẽ thiết kế liên quan đến phần điều chỉnh so với thiết kế đã được cấp giấy phép xây dựng;

d) Báo cáo kết quả thẩm định và văn bản phê duyệt thiết kế điều chỉnh (trừ nhà ở riêng lẻ) của chủ đầu tư, trong đó phải có nội dung về bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường

Căn cứ theo quy định trên thì việc thay đổi vị trí và diện tích nhà điều hành của bạn thuộc trường hợp phải điều chỉnh giấy phép xây dựng. Trong trường hợp bạn không điều chỉnh lại nội dung giấy phép và thi công sai nội dung giấy phép được cấp thì bạn sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP.

Đánh giá bài viết
1 247
0 Bình luận
Sắp xếp theo