Làm rõ 2 Quy chế thi THPT Quốc gia và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng hệ chính quy

Hai Quy chế ban hành ngày 25/1/2017 của Bộ GD-ĐT

Hai Quy chế ban hành ngày 25/1/2017 của Bộ GD-ĐT, bao gồm: Quy chế Thi THPT Quốc gia và xét tốt nghiệp THPT theo Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT và Quy chế Tuyển sinh Đại học hệ chính quy; tuyển sinh Cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy theo Thông tư 05/2017/TT-BGDĐT. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Công tác chấm thi THPT quốc gia 2017 đã được triển khai từ ngày 25/6 tại các địa phương, ngay sau khi kỳ thi kết thúc. Theo kế hoạch, ngày 7/7 phải công bố kết quả thi. Hai Quy chế ban hành ngày 25/1/2017 của Bộ GD-ĐT

Sau khi thi xong, các sĩ tử chờ xem đáp án. Sau khi có đáp án lại hỏi nhau về cách làm tròn điểm. Và sau khi có điểm chắc chắn các bạn sẽ hỏi nhau về phúc khảo bài thi. Tất cả mọi băn khoăn đều có trong 2 Quy chế của Bộ GD-ĐT. HoaTieu.vn xin chia sẻ với các bạn như sau:

1. Căn cứ pháp lý

Ngày 25/1/2017, Thứ trưởng Bùi Văn Ga ký thay Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ra Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT ban hành Quy chế Thi THPT Quốc gia và xét tốt nghiệp THPT.

Cùng ngày 25/1/2017, Thứ trưởng Bùi Văn Ga ký thay Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ra Thông tư 05/2017/TT-BGDĐT ban hành Quy chế Tuyển sinh Đại học hệ chính quy; tuyển sinh Cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy.

2. Quy chế Thi THPT Quốc gia và xét tốt nghiệp THPT sẽ làm rõ:

Chấm thi bài tự luận

Xem điều 25, trong đó quy định rõ điểm bài thi lấy đến 0,25 điểm và không làm tròn điểm.

Chấm thi bài trắc nghiệm

Xem điều 26, trong đó quy định rõ điểm mỗi môn thi làm tròn đến 2 chữ số thập phânphân cho từng bài thi trắc nghiệm. Ta thấy với môn Toán, môn Tiếng Anh thì tổng điểm đã chính xác đến 1 chữ số thập phân nên không cần làm tròn theo quy định này. Chỉ có môn Tổ hợp (KHTN hoặc KHXH) vì có tổng 120 câu nên khi quy về điểm 10 phải làm tròn theo quy định này.

Phúc khảo bài thi

Xem điều 30, trong đó trường phổ thông nhận đơn trong vòng 10 ngày kể từ khi công bố điểm thi và điểm phúc khảo sẽ được báo cho thí sinh trong vòng 15 ngày kể từ khi hết hạn nộp đơn phúc khảo. Theo quy chế: nếu điểm phúc khảo lệch với điểm công bố từ 0,25 điểm trở lên thì thí sinh được điều chỉnh điểm, nhưng nếu lệch từ 0,5 điểm trở lên thì cán bộ chấm phúc khảo phải đối thoại trực tiếp với các cán bộ chấm điểm đã công bố (có ghi biên bản) và khi thấy biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định.

Xét công nhận tốt nghiệp

Xem toàn bộ chương III với nhiều quy địnhđịnh. Riêng điểm xét tốt nghiệp quy định ở điều 37, trong đó có công thức tính và làm tròn đến 2 chữ số thập phân do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

Công thức tính xét điểm thi tốt nghiệp THPT

3. Quy chế Tuyển sinh Đại học hệ chính quy; tuyển sinh Cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy làm rõ:

Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh

Xem điều 7 đã quy định rõ về các đối tượng và mức độ ưu tiên.

Nguyên tắc lựa chọn tổ hợp các bài thi/môn thi để xét tuyển

Xem điều 11 đã quy định nếu trường sử dụng tổ hợp các bài thi/môn thi mới so với các khối thi truyền thống (khối thi mà trường dùng tuyển sinh từ năm 2014 trở về trước) thì vẫn phải dành ít nhất 25% chỉ tiêu tuyển ngành đó cho khối thi truyền thống. Đối với số môn để xét tuyển cho 1 ngành không được hơn 4 môn và ít nhất phải có 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn. Tùy theo yêu cầu của ngành đào tạo, các trường có thể quy định bài thi/môn thi chính được nhân hệ số khi xét tuyển.

Đánh giá bài viết
1 93
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo