Khi nào cần tuyên bố người thân mất tích?

Quy định về tuyên bố một người mất tích

Khi nào cần tuyên bố người thân mất tích? Quy định về tuyên bố một người mất tích? Thủ tục trình báo người mất tích ra sao? Để giải đáp những thắc mắc này, mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Hỏi:

Anh trai tôi bị bố mẹ mắng và đã bỏ nhà đi biệt tích đến nay là 1 năm. Mặc dù gia đình đã nhờ nhiều phương tiện thông tin đại chúng, và tìm kiếm thông tin của anh. Nay gia đình tôi có thể báo với cơ quan chính quyền về việc anh trai tôi mất tích không?

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

- Bộ luật dân sự 2015

2. Luật sư tư vấn:

Căn cứ theo điều 68 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

Điều 68. Tuyên bố mất tích

1. Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

2. Trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

3. Quyết định của Tòa án tuyên bố một người mất tích phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người bị tuyên bố mất tích để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

Theo quy định trên thì khi cá nhân vắng mặt tại nơi cư trú lâu hơn thời hạn là 6 tháng liên tục. Nếu anh trai bạn đã mất tích đến nay là 1 năm tại địa phương thì sẽ có nhiều các yếu tố pháp lý, các quan hệ pháp luật liên quan có ảnh hưởng. Do đó, điều luật này quy định rõ các điều kiện để xác định cá nhân mất tích. Căn cứ vào đó, các hậu quả pháp lý được quy định trong văn bản luật sẽ được áp dụng với anh trai bạn. Khi có đủ cơ sở dưới đây để xác định anh trai mình mất tích thì gia đình nên làm thủ tục tuyên bố mất tích để tránh gặp phải những hậu quả pháp lý và hậu quả về mặt thực tế đáng tiếc xảy ra.

Khi nào cần tuyên bố người thân mất tích

Khi nào có thể xác định một cá nhân bị mất tích?

+/ Biệt tích 02 năm liền trở lên không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết

+/ Đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự

+/ Người liên quan yêu cầu Tòa án tuyên bố cá nhân mất tích

+/ Có quyết định có hiệu lực pháp luật tuyên bố cá nhân mất tích của Tòa án.

Mất tích mà không thông báo sẽ có hậu quả pháp lý thế nào?

+/ Năng lực chủ thể của cá nhân mất tích được xác định là tạm dừng

+/ Quan hệ hôn nhân của cá nhân mất tích có thể được Tòa án giải quyết cho lý hôn nết vợ hoặc chồng của người mất tích có yêu cầu Tòa án

+/ Tài sản của người mất tích được quản lý theo quy định của pháp luật

Đánh giá bài viết
1 85
0 Bình luận
Sắp xếp theo