Kế hoạch 212/KH-BGDĐT 2019
Kế hoạch số 212/KH-BGDĐT năm 2019
Kế hoạch 212/KH-BGDĐT về tổ chức bồi dưỡng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2019 do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 212/KH-BGDĐT | Hà Nội, ngày 20 tháng 3 năm 2019 |
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI NĂM 2019
Căn cứ Quyết định số 544/QĐ-BGDĐT ngày 04/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phê duyệt Kế hoạch hoạt động năm 2019 của Ban Quản lý Dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (RGEP); Quyết định số 581/QĐ-BGDĐT ngày 11/3/2019 phê duyệt Kế hoạch hoạt động năm 2019 của Ban Quản lý Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý (CBQL) cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP); thực hiện Kế hoạch số 791/KH-BGDĐT ngày 12/9/2018 của Bộ GDĐT chi tiết các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch bồi dưỡng triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới năm 2019. Kế hoạch cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích: Tăng cường năng lực của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới.
2. Yêu cầu: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng được bồi dưỡng; đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
II. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG
Đối tượng được bồi dưỡng triển khai Chương trình GDPT mới gồm:
1. Giảng viên sư phạm chủ chốt
2. Giáo viên phổ thông
3. Hiệu trưởng các trường phổ thông
4. CBQL cấp sở GDĐT, phòng GDĐT
III. NỘI DUNG BỒI DƯỠNG
Nội dung bồi dưỡng tập trung vào việc hướng dẫn triển khai Chương trình GDPT mới phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi đối tượng nói trên. Cụ thể như sau:
1. Triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới và những yêu cầu đặt ra đối với từng đối tượng được bồi dưỡng
a) Mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục, phương pháp và hình thức đánh giá kết quả giáo dục theo Chương trình GDPT mới;
b) Kế hoạch và nhiệm vụ đặt ra đối với từng đối tượng được bồi dưỡng theo yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới: (i) Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên của giảng viên sư phạm chủ chốt; (ii) Hoạt động dạy học của giáo viên phổ thông; (iii) Hoạt động tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của Hiệu trưởng cơ sở GDPT; (iv) Hoạt động chỉ đạo, điều hành của CBQL cấp sở GDĐT, phòng GDĐT.
2. Tăng cường năng lực cho mỗi đối tượng được bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới
a) Tăng cường năng lực đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông cho giảng viên sư phạm chủ chốt;
b) Tăng cường năng lực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá cho giáo viên phổ thông;
c) Tăng cường năng lực tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn cho Hiệu trưởng cơ sở GDPT;
d) Tăng cường năng lực chỉ đạo và tổ chức triển khai Chương trình GDPT mới cho CBQL cấp sở GDĐT, phòng GDĐT.
IV. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG CHO TỪNG ĐỐI TƯỢNG
1. Giảng viên sư phạm chủ chốt
a) Số lượng: 200 báo cáo viên nguồn (gồm 120 giảng viên sư phạm; 80 chuyên viên Vụ, Cục, Hiệu trưởng, giáo viên phổ thông); 800 giảng viên sư phạm/giảng viên quản lí giáo dục chủ chốt.
b) Thời gian:
- Bồi dưỡng báo cáo viên nguồn đợt 1: 03 ngày trực tuyến, 05 ngày trực tiếp, trong tháng 4/2019;
- Bồi dưỡng báo cáo viên nguồn đợt 2: 05 ngày trực tuyến, 05 ngày trực tiếp, trong tháng 4-5/2019 (Chương trình bồi dưỡng giáo viên tiểu học);
- Bồi dưỡng báo cáo viên nguồn đợt 3: 05 ngày trực tuyến, 05 ngày trực tiếp, trong tháng 4-5/2019 (Chương trình bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở);
- Bồi dưỡng báo cáo viên nguồn đợt 4: 05 ngày trực tuyến, 05 ngày trực tiếp, trong tháng 4-5/2019 (Chương trình bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông);
Bồi dưỡng giảng viên sư phạm chủ chốt: 03 ngày trực tuyến, 05 ngày trực tiếp, trong tháng 4/2019.
(Chi tiết tại Phụ lục 1 kèm theo)
2. Giáo viên phổ thông
a) Số lượng: 6.956 tổ trưởng chuyên môn, 28.000 giáo viên cốt cán; bồi dưỡng đại trà tại địa phương.
b) Thời gian:
- Bồi dưỡng 6.956 tổ trưởng chuyên môn: 03 ngày trực tuyến, 05 ngày trực tiếp, trong tháng 4-5/2019.
- Bồi dưỡng 28.000 giáo viên cốt cán: 03 ngày trực tuyến, 05 ngày trực tiếp từ tháng 6-12/2019.
(Chi tiết tại Phụ lục 2 kèm theo)
3. Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông
a) Số lượng: 4.000 Hiệu trưởng; bồi dưỡng đại trà tại địa phương.
b) Thời gian: 03 ngày trực tuyến và 05 ngày trực tiếp trong thời gian tháng 6-12/2019.
(Chi tiết tại Phụ lục 3 kèm theo)
4. CBQL cấp sở GDĐT, phòng GDĐT
a) Số lượng: 1.028 người, bao gồm 713 Trưởng phòng GDĐT, 63 Giám đốc sở GDĐT, 252 người là Trưởng, Phó Phòng Giáo dục Trung học và Phòng Giáo dục Tiểu học thuộc sở GDĐT.
b) Thời gian: 03 ngày trực tuyến, 05 ngày trực tiếp, trong tháng 4/2019.
(Chi tiết tại Phụ lục 4 kèm theo)
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Thường xuyên chỉ đạo; Ban Quản lý Chương trình ETEP và Ban Quản lý Dự án RGEP là đầu mối tổ chức.
2. Các trường đại học sư phạm và Học viện Quản lý giáo dục phối hợp với các sở GDĐT triển khai thực hiện.
3. Các sở GDĐT chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng của địa phương phù hợp với kế hoạch của Bộ GDĐT, cử giáo viên và CBQL cốt cán tham gia bồi dưỡng, đồng thời triển khai bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, CBQL cơ sở GDPT đại trà theo đúng tiến độ.
Trên đây là kế hoạch tổ chức bồi dưỡng về triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới năm 2019. Các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng và hiệu quả./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
PHỤ LỤC 1
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG GIẢNG VIÊN SƯ PHẠM CHỦ CHỐT THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI NĂM 2019
(Kèm theo Kế hoạch số 212/KH-BGDĐT ngày 20 tháng 3 năm 2019)
I. NỘI DUNG BỒI DƯỠNG
1. Những nội dung cần bồi dưỡng cho giảng viên sư phạm, giảng viên quản lý giáo dục gồm:
a. Hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT mới:
- Tìm hiểu về mục tiêu, nội dung, yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và cơ sở vật chất khi thực hiện Chương trình GDPT mới;
- Tìm hiểu về cơ sở khoa học và tư tưởng chủ đạo đề xuất chương trình môn học trong chương trình GDPT mới;
- Phân tích những điểm khác biệt giữa chương trình môn học mới so với chương trình hiện hành;
- Xác định những yêu cầu về năng lực đối với giáo viên và CBQL cơ sở GDPT để tổ chức thực hiện thành công Chương trình GDPT mới;
b. Phát triển nội dung, tài liệu, phương thức bồi dưỡng giáo viên và CBQL đáp ứng nhu cầu về năng lực triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới:
- Xác định và phân tích nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên và CBQL cơ sở GDPT;
- Phát triển nội dung bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu của giáo viên và CBQL giáo dục trong điều kiện thực hiện chương trình GDPT mới;
- Xây dựng tài liệu bồi dưỡng (đa dạng về hình thức) để tổ chức bồi dưỡng giáo viên và CBQL cơ sở GDPT;
- Quy trình hóa các phương thức bồi dưỡng bồi dưỡng giáo viên, ưu tiên các phương thức tích hợp công nghệ thông tin (học kết hợp, học đảo chiều) và đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng giáo viên và CBQL giáo dục.
2. Tổ chức thực hiện:
- Các trường ĐHSP/Học viện QLGD căn cứ các yêu cầu về nội dung như trên để đề xuất nội dung chi tiết;
- Ban Quản lí Chương trình ETEP tập hợp các đề xuất, gửi Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Thường xuyên, Vụ Giáo dục Dân tộc, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí giáo dục, Cục Công nghệ Thông tin, Cục Quản lý Chất lượng, Cục cơ sở vật chất để lựa chọn đề xuất và báo cáo lãnh đạo Bộ quyết định giao nhiệm vụ biên soạn tài liệu cho đơn vị phù hợp;
- Trường ĐHSP/Học viện QLGD được giao nhiệm vụ biên soạn tài liệu bồi dưỡng xây dựng nội dung và tổ chức thẩm định, hoàn thành trước 31/3/2019.
II. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG
1. Đối tượng bồi dưỡng:
a. Bồi dưỡng 200 báo cáo viên nguồn (gồm 120 giảng viên của các trường ĐHSP và 80 cán bộ quản lí, giáo viên phổ thông giỏi) để phát triển các tài liệu bồi dưỡng.
- Đợt 1: Bồi dưỡng về Hướng dẫn thực hiện chương trình phổ thông mới.
- Đợt 2, 3, 4: Bồi dưỡng về Phương pháp dạy học và Kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực.
b. Bồi dưỡng 800 giảng viên sư phạm cốt cán để làm báo cáo viên tham gia bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán và hỗ trợ bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đại trà (gồm 700 người chuyên về bồi dưỡng GV; 100 người chuyên về bồi dưỡng CBQL (Đợt 5).
2. Đơn vị thực hiện bồi dưỡng:
Ban Quản lý Dự án RGEP (đơn vị được giao nhiệm vụ viết tài liệu bồi dưỡng) và các chuyên gia tư vấn quốc tế của Dự án RGEP sẽ thực hiện công tác bồi dưỡng.
3. Hình thức và lộ trình triển khai bồi dưỡng:
a. Bồi dưỡng đợt 1:
Bồi dưỡng được thực hiện kết hợp giữa qua mạng và trực tiếp, trong đó:
- Các học viên tự học qua mạng: 03 ngày trong tháng 4/2019
- Các học viên học trực tiếp, tập trung tại Hà Nội: 05 ngày trong tháng 4/2019.
b. Bồi dưỡng đợt 2, 3,4:
Bồi dưỡng được thực hiện kết hợp giữa qua mạng và trực tiếp. Báo cáo viên là các chuyên gia tư vấn quốc tế về bồi dưỡng của Dự án RGEP. Mỗi đợt tổ chức:
- Các học viên tự học qua mạng: 03 ngày trực tuyến trong tháng 4/2019
- Các học viên học trực tiếp, tập trung tại Hà Nội: 05 ngày trong tháng 4- 5/2019.
c. Bồi dưỡng đợt 5:
- Các học viên tự học qua mạng: 03 ngày trong tháng 4/2019
- Các học viên học trực tiếp, tập trung theo các khu vực do 7 trường ĐHSP tham gia Chương trình ETEP phụ trách: 05 ngày trong tháng 4/2019.
III. CHUẨN BỊ HỆ THỐNG BỒI DƯỠNG QUA MẠNG
Cục Công nghệ Thông tin chỉ đạo đơn vị được giao nhiệm vụ bồi dưỡng phối hợp với các trường ĐHSP liên quan theo các khu vực để chuẩn bị nền tảng LMS và hạ tầng thiết bị đáp ứng yêu cầu để hỗ trợ hình thức học tập kết hợp giữa qua mạng và trực tiếp.
Tài liệu phục vụ tự học qua mạng cần được các trường ĐHSP liên quan cài đặt sẵn sàng từ ngày 01/4/2019.
IV. KINH PHÍ BỒI DƯỠNG
Kinh phí tổ chức các khóa bồi dưỡng sử dụng nguồn kinh phí của Ban Quản lí Dự án RGEP.
V. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Các Vụ, Cục liên quan chỉ đạo, lựa chọn đơn vị (nhóm đơn vị) triển khai xây dựng nội dung và tài liệu bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu đặt ra; cử đại diện tham gia thẩm định tài liệu bồi dưỡng; tham gia giám sát, đánh giá hoạt động bồi dưỡng.
2. Ban Quản lí Dự án RGEP là đầu mối tổ chức bồi dưỡng: Lập kế hoạch; Gửi thông báo tới các trường ĐHSP/Học viện QLGD để lập danh sách học viên.
3. Các trường ĐHSP/Học viện QLGD tham gia Chương trình ETEP cử người đúng thành phần tham dự bồi dưỡng; Thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng các giảng viên cốt cán theo hình thức học kết hợp; Báo cáo kết quả bồi dưỡng theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
4. Các Sở GDĐT cử cán bộ tham gia tập huấn đúng thành phần; Phối hợp với ban tổ chức để quản lý người học./.
PHỤ LỤC 2
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CÁC CẤP THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI NĂM 2019
(Kèm theo Kế hoạch số 212/KH-BGDĐT ngày 20 tháng 3 năm 2019)
I. NỘI DUNG BỒI DƯỠNG
1. Những nội dung cần bồi dưỡng cho giáo viên phổ thông các cấp gồm:
a. Hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT mới và Chương trình GDPT theo môn học:
- Tìm hiểu về mục tiêu, nội dung, yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và cơ sở vật chất của Chương trình GDPT tổng thể;
- Phân tích những điểm khác biệt giữa chương trình GDPT mới và chương trình GDPT hiện hành;
- Phân tích được yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương trình GDPT mới; định hướng nội dung giáo dục (các môn học/hoạt động giáo dục), phương pháp giáo dục và phương pháp đánh giá kết quả giáo dục của chương trình GDPT mới;
- Tìm hiểu về mục tiêu, nội dung, yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và cơ sở vật chất của Chương trình GDPT theo môn học.
b. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực:
- Trình bày ý nghĩa, bản GDPT giáo dục phổ thông mới;
- Trình bày các đặc điểm, phương pháp dạy học phát triển năng lực, phẩm chất người học;
- Tổ chức thiết kế các chương trình môn học theo chủ đề, chuyên đề học tập và xây dựng kế hoạch phối hợp các lực lượng giáo dục thực thi chương trình;
- Phân biệt kiểm tra đánh giá theo định hướng năng lực và kiểm tra đánh giá kiến thức;
- Thiết kế câu hỏi, bài tập đánh giá năng lực HS; Trình bày các bước kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS;
- Xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề, chuyên đề để phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
2. Tổ chức thực hiện:
- Các trường ĐHSP căn cứ các yêu cầu về nội dung như trên để đề xuất nội dung chi tiết.
- Ban Quản lý Chương trình ETEP tập hợp các đề xuất, gửi Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Thường xuyên, Vụ Giáo dục Dân tộc, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Cục Công nghệ Thông tin, Cục Quản lý Chất lượng, Cục Cơ sở vật chất để lựa chọn đề xuất và báo cáo lãnh đạo Bộ quyết định giao nhiệm vụ biên soạn tài liệu cho đơn vị phù hợp.
- Trường ĐHSP được giao nhiệm vụ biên soạn tài liệu bồi dưỡng xây dựng nội dung và tổ chức thẩm định, hoàn thành trước 31/3/2019.
II. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG
1. Đối tượng bồi dưỡng:
- Đợt 1: Bồi dưỡng 6.956 người là tổ trưởng chuyên môn các cấp học.
- Đợt 2: Bồi dưỡng 28.000 giáo viên phổ thông cốt cán (bao gồm 14.937 GVCC cấp tiểu học; 10.939 GVCC cấp THCS; 2.834 GVCC cấp THPT).
- Đợt 3: Bồi dưỡng giáo viên phổ thông đại trà (ưu tiên 100% giáo viên dạy lớp 1) trên cả nước.
2. Đơn vị thực hiện bồi dưỡng:
Đơn vị (nhóm đơn vị) được giao nhiệm vụ biên soạn tài liệu sẽ chủ trì công tác bồi dưỡng.
3. Hình thức và lộ trình triển khai bồi dưỡng:
a. Bồi dưỡng đợt 1:
Bồi dưỡng được thực hiện kết hợp giữa qua mạng và trực tiếp.
- Các học viên tự học qua mạng: 03 ngày trong tháng 4/2019
- Các học viên học trực tiếp, tập trung theo các khu vực do 7 trường ĐHSP tham gia Chương trình ETEP phụ trách: 05 ngày trong tháng 4/2019.
b. Bồi dưỡng đợt 2:
Bồi dưỡng được thực hiện kết hợp giữa qua mạng và trực tiếp.
- Tháng 6/2019: Các Sở GDĐT hoàn thành việc lựa chọn giáo viên phổ thông cốt cán.
- Từ tháng 7/2019 đến tháng 8/2019: Các trường tham gia Chương trình ETEP tổ chức bồi dưỡng đợt 2 (Kế hoạch chi tiết được thông báo sau).
c. Bồi dưỡng đợt 3:
Bồi dưỡng được thực hiện kết hợp giữa qua mạng và trực tiếp.
- Tháng 7/2019: Các Sở GDĐT ban hành kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với điều kiện của địa phương.
- Từ tháng 9/2019 đến tháng 12/2019: Các trường tham gia Chương trình ETEP phối hợp với các Sở GDĐT tổ chức bồi dưỡng đợt 3.
Các trường ĐHSP tham gia Chương trình ETEP có trách nhiệm cử giảng viên và đảm bảo hệ thống LMS hoạt động ổn định để hỗ trợ công tác bồi dưỡng của các địa phương.
III. CHUẨN BỊ HỆ THỐNG BỒI DƯỠNG QUA MẠNG
Cục Công nghệ Thông tin chỉ đạo đơn vị được giao nhiệm vụ bồi dưỡng phối hợp với các trường ĐHSP liên quan theo các khu vực để chuẩn bị nền tảng LMS và hạ tầng thiết bị đáp ứng yêu cầu để hỗ trợ hình thức học tập kết hợp giữa qua mạng và trực tiếp.
Tài liệu phục vụ tự học qua mạng cần được các trường liên quan cài đặt sẵn sàng từ ngày 15/4/2019.
IV. KINH PHÍ BỒI DƯỠNG
Kinh phí tổ chức bồi dưỡng đợt 1 sử dụng từ nguồn kinh phí của Ban Quản lí Dự án RGEP.
Kinh phí tổ chức bồi dưỡng đợt 2 sử dụng từ nguồn kinh phí của Chương trình ETEP.
Kinh phí tổ chức bồi dưỡng đợt 3 sử dụng nguồn kinh phí của địa phương.
V. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Các Vụ, Cục liên quan chỉ đạo, lựa chọn đơn vị (nhóm đơn vị) triển khai xây dựng nội dung và tài liệu bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu đặt ra; cử đại diện tham gia thẩm định tài liệu bồi dưỡng; tham gia giám sát, đánh giá hoạt động bồi dưỡng.
2. Ban Quản lý Chương trình ETEP và Ban Quản lý Dự án RGEP là đầu mối lập kế hoạch; Gửi thông báo tới các Sở GDĐT để lập danh sách học viên; Phân bổ học viên cho các trường ĐHSP tham gia Chương trình ETEP tổ chức bồi dưỡng.
3. Các trường ĐHSP tham gia Chương trình ETEP thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin thông suốt để hỗ trợ hiệu quả quá trình bồi dưỡng; Cử giảng viên cốt cán tham gia bồi dưỡng đảm bảo chất lượng cả giai đoạn bồi dưỡng qua mạng và bồi dưỡng trực tiếp; Báo cáo kết quả bồi dưỡng theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
4. Các Sở GDĐT cử cán bộ và quản lý cán bộ tham gia tập huấn đợt 1, đợt 2 đúng thành phần; Phối hợp với các trường ĐHSP để lập kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng đợt 3 tại địa phương./.
PHỤ LỤC 3
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI NĂM 2019
(Kèm theo Kế hoạch số 212/KH-BGDĐT ngày 20 tháng 3 năm 2019)
I. NỘI DUNG BỒI DƯỠNG
1. Những nội dung cần bồi dưỡng cho các Hiệu trưởng các trường phổ thông gồm:
a. Hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT mới:
- Tìm hiểu về mục tiêu, nội dung, yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; quản lý cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, công nhân viên khi thực hiện Chương trình GDPT mới;
- Xác định những yêu cầu về mặt tổ chức, quản lý hoạt động chuyên môn của nhà trường để tổ chức thực hiện thành công Chương trình GDPT mới.
b. Tổ chức, quản lý hoạt động chuyên môn nhà trường phù hợp với chương trình GDPST mới:
- Phát triển chương trình giáo dục nhà trường và chương trình môn học/hoạt động giáo dục;
- Chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện chương trình GDPT mới; xác định được những nội dung giáo dục cần lồng ghép, tích hợp vào chương trình môn học/hoạt động giáo dục (lịch sử, văn hóa địa phương; giáo dục kĩ năng sống, giá trị sống); bổ sung, cập nhật nội dung giáo dục trong các chủ đề của chương trình môn học/hoạt động giáo dục phù hợp với yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực học sinh;
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch dạy học của nhà trường trên cơ sở phân bố tiết học theo năm; chỉ đạo (bố trí nhân sự) tổ chức dạy học các môn tích hợp; tổ chức các hoạt động trải nghiệm;
- Tổ chức thực hiện đúng các quy định về quản trị tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ phục vụ dạy học, hoạt động giáo dục trong nhà trường; huy động các nguồn tài chính hợp pháp theo quy định nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
2. Tổ chức thực hiện:
- Các trường ĐHSP/Học viện QLGD căn cứ các yêu cầu về nội dung như trên để đề xuất nội dung chi tiết;
- Ban Quản lý Chương trình ETEP tập hợp các đề xuất, gửi Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Thường xuyên, Vụ Giáo dục Dân tộc, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Cục Công nghệ Thông tin, Cục Quản lý Chất lượng, Cục Cơ sở vật chất để lựa chọn đề xuất và báo cáo lãnh đạo Bộ quyết định giao nhiệm vụ biên soạn tài liệu cho đơn vị phù hợp.
- Trường ĐHSP/Học viện QLGD được giao nhiệm vụ biên soạn tài liệu bồi dưỡng cần xây dựng nội dung và tổ chức thẩm định, hoàn thành trước 31/3/2019.
II. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG
1. Đối tượng bồi dưỡng:
- Đợt 1: Bồi dưỡng 4.000 CBQL cơ sở GDPT cốt cán trên toàn quốc.
- Đợt 2: Bồi dưỡng 100% CBQL cơ sở GDPT trên toàn quốc.
2. Đơn vị thực hiện bồi dưỡng:
Đơn vị (nhóm đơn vị) được giao nhiệm vụ biên soạn tài liệu sẽ chủ trì công tác bồi dưỡng.
3. Hình thức và lộ trình triển khai bồi dưỡng:
Bồi dưỡng được thực hiện kết hợp giữa qua mạng và trực tiếp.
- Tháng 6/2019: Các Sở GDĐT hoàn thành việc lựa chọn CBQL cơ sở GDPT cốt cán.
- Từ tháng 7/2019 đến tháng 8/2019: Các trường ĐHSP/Học viện QLGD tham gia Chương trình ETEP tổ chức bồi dưỡng đợt 1 (Kế hoạch chi tiết được thông báo sau).
- Từ tháng 9/2019 đến tháng 12/2019: Các trường ĐHSP/Học viện QLGD tham gia Chương trình ETEP tổ chức bồi dưỡng đợt 2 (Kế hoạch chi tiết được thông báo sau).
Các trường ĐHSP/Học viện QLGD tham gia Chương trình ETEP có trách nhiệm cử giảng viên và đảm bảo hệ thống LMS hoạt động ổn định để hỗ trợ công tác bồi dưỡng của các địa phương.
III. CHUẨN BỊ HỆ THỐNG BỒI DƯỠNG QUA MẠNG
Cục Công nghệ Thông tin chỉ đạo đơn vị được giao nhiệm vụ bồi dưỡng phối hợp với các trường ĐHSP liên quan theo các khu vực để chuẩn bị nền tảng LMS và hạ tầng thiết bị đáp ứng yêu cầu để hỗ trợ hình thức học tập kết hợp giữa qua mạng và trực tiếp.
Tài liệu phục vụ tự học qua mạng cần được các trường liên quan cài đặt sẵn sàng từ ngày 01/7/2019.
IV. KINH PHÍ BỒI DƯỠNG
Kinh phí tổ chức bồi dưỡng đợt 1 sử dụng từ nguồn kinh phí của Chương trình ETEP.
Kinh phí tổ chức bồi dưỡng đợt 2 sử dụng nguồn kinh phí của địa phương.
V. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Các Vụ, Cục liên quan chỉ đạo, lựa chọn đơn vị (nhóm đơn vị) triển khai xây dựng nội dung và tài liệu bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu đặt ra; cử đại diện tham gia thẩm định tài liệu bồi dưỡng; tham gia giám sát, đánh giá hoạt động bồi dưỡng.
2. Ban Quản lý Chương trình ETEP là đầu mối lập kế hoạch; Thông báo gửi các Sở GDĐT để lập danh sách học viên; Phân bổ học viên cho các trường ĐHSP/Học viện QLGD tham gia Chương trình ETEP tổ chức bồi dưỡng.
3. Các trường ĐHSP/Học viện QLGD tham gia Chương trình ETEP thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin thông suốt để hỗ trợ hiệu quả quá trình bồi dưỡng; Cử giảng viên cốt cán tham gia bồi dưỡng đảm bảo chất lượng cả giai đoạn bồi dưỡng qua mạng và bồi dưỡng trực tiếp; Báo cáo kết quả bồi dưỡng theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
4. Các Sở GDĐT cử cán bộ và quản lý cán bộ tham gia tập huấn đợt 1 đúng thành phần; Phối hợp với các trường để lập kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng đợt 2 tại địa phương./.
PHỤ LỤC 4
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI NĂM 2019
(Kèm theo Kế hoạch số 212/KH-BGDĐT ngày 20 tháng 3 năm 2019)
I. NỘI DUNG BỒI DƯỠNG
1. Những nội dung cần bồi dưỡng cho CBQL các sở GDĐT, phòng GDĐT gồm:
a. Hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT mới:
- Tìm hiểu về mục tiêu, nội dung, yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, quản lý cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, công nhân viên khi thực hiện Chương trình GDPT mới;
- Xác định những yêu cầu về mặt giải pháp quản lý để tổ chức thực hiện thành công Chương trình GDPT mới;
b. Chuẩn bị điều kiện để triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới:
- Phân tích những tác động và đề xuất những giải pháp của địa phương, nhà trường khi triển khai chương trình GDPT mới;
- Xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm của từng cấp quản lý trong phát triển và thực hiện chương trình;
- Rà soát, sắp xếp bố trí lực lượng giáo viên, nhân viên của các trường thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn để chuẩn bị thực hiện Chương trình GDPT mới;
- Xác định các yêu cầu đối với đội ngũ, cơ sở vật chất, điều kiện đảm bảo chất lượng khi tổ chức thực hiện Chương trình GDPT mới;
- Xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục của các nhà trường và định hướng nội dung giáo dục của địa phương;
- Giám sát, đánh giá việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục của địa phương.
2. Tổ chức thực hiện:
- Các trường ĐHSP/Học viện QLGD căn cứ các yêu cầu về nội dung như trên để đề xuất nội dung chi tiết.
- Ban Quản lí Chương trình ETEP tập hợp các đề xuất, gửi Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Thường xuyên, Vụ Giáo dục Dân tộc, Cục Nhà giáo và CBQLGD, Cục Công nghệ Thông tin, Cục Quản lý Chất lượng, Cục Cơ sở vật chất để lựa chọn đề xuất và báo cáo lãnh đạo Bộ quyết định giao nhiệm vụ biên soạn tài liệu cho đơn vị phù hợp.
- Trường ĐHSP/Học viện QLGD được giao nhiệm vụ biên soạn tài liệu bồi dưỡng cần xây dựng nội dung và tổ chức thẩm định, hoàn thành trước 31/3/2019.
II. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG
1. Đối tượng bồi dưỡng:
Bồi dưỡng 1.028 CBQL là lãnh đạo các Sở GDĐT, Phòng GDĐT trên cả nước, bao gồm 713 Trưởng phòng GDĐT, 63 Giám đốc sở GDĐT, 252 người là Trưởng, Phó Phòng Giáo dục Trung học và Phòng Giáo dục Tiểu học thuộc sở GDĐT.
2. Đơn vị thực hiện bồi dưỡng:
Đơn vị (nhóm đơn vị) được giao nhiệm vụ biên soạn tài liệu sẽ chủ trì công tác bồi dưỡng.
3. Hình thức và lộ trình triển khai bồi dưỡng:
Bồi dưỡng được thực hiện kết hợp giữa qua mạng và trực tiếp.
- Các học viên tự học qua mạng: 03 ngày trong tháng 4/2019
- Các học viên học trực tiếp, tập trung theo các khu vực do 7 trường ĐHSP tham gia Chương trình ETEP phụ trách: 05 ngày trong tháng 4/2019.
III. CHUẨN BỊ HỆ THỐNG BỒI DƯỠNG QUA MẠNG
Cục Công nghệ Thông tin chỉ đạo đơn vị được giao nhiệm vụ bồi dưỡng phối hợp với các trường ĐHSP liên quan theo các khu vực để chuẩn bị nền tảng LMS và hạ tầng thiết bị đáp ứng yêu cầu để hỗ trợ hình thức học tập kết hợp giữa qua mạng và trực tiếp.
Tài liệu phục vụ tự học qua mạng cần được các trường liên quan cài đặt sẵn sàng từ ngày 15/4/2019.
IV. KINH PHÍ BỒI DƯỠNG
Kinh phí tổ chức các khóa bồi dưỡng sử dụng từ nguồn kinh phí của Ban Quản lý Dự án RGEP.
V. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Các Vụ, Cục liên quan chỉ đạo, lựa chọn đơn vị (nhóm đơn vị) triển khai xây dựng nội dung và tài liệu bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu đặt ra; cử đại diện tham gia thẩm định tài liệu bồi dưỡng; tham gia giám sát, đánh giá hoạt động bồi dưỡng.
2. Dự án RGEP là đầu mối lập kế hoạch; Gửi thông báo tới các Sở GDĐT để lập danh sách học viên; Phân bổ học viên cho các trường ĐHSP/Học viện QLGD tham gia Chương trình ETEP tổ chức bồi dưỡng; Phối hợp với Ban Quản lý Chương trình ETEP và các Vụ, Cục để giám sát, đánh giá hoạt động bồi dưỡng.
3. Các trường tham gia Chương trình ETEP thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin thông suốt để hỗ trợ hiệu quả quá trình bồi dưỡng; Cử giảng viên cốt cán tham gia bồi dưỡng đảm bảo chất lượng cả giai đoạn bồi dưỡng qua mạng và bồi dưỡng trực tiếp; Chi kinh phí bồi dưỡng theo hướng dẫn của Dự án RGEP; Báo cáo kết quả bồi dưỡng theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
4. Các Sở GDĐT cử cán bộ tham gia tập huấn đúng thành phần; Phối hợp với các trường để quản lý người học cả giai đoạn qua mạng và trực tiếp; Bố trí kinh phí phù hợp để hỗ trợ người học./.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tải file định dạng .doc
126 KB 25/04/2019 11:58:54 SA
Gợi ý cho bạn
-
Công văn 1006/SGDĐT-QLT 2024 về hướng dẫn tuyển sinh vào 10 2024-2025 Tp Hà Nội
-
Quyết định 4606/QĐ-BGDĐT 2022 về phê duyệt danh mục SGK mới lớp 8 2023-2024
-
Tải Công văn 3899/BGDĐT-GDTrH 2023 về hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024 file doc, pdf
-
Nghị định 145/2018/NĐ-CP về chính sách miễn giảm học phí
-
Bảng tham chiếu các môn tiểu học theo Thông tư 22
-
Tải Quyết định 4338/QĐ-BGDĐT 2023 phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 9
-
Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT 2023 Chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT
-
Công văn 3759/BGDĐT-GDTX 2023 Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với GDTX
-
Điều kiện xét thăng hạng giáo viên THPT 2024
-
Tải Quyết định 1187/QĐ-BGDĐT 2024 TTHC được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực thi, tuyển sinh file Doc, pdf
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Quyết định 53/2015/QĐ-TTg về chính sách nội trú với học sinh, sinh viên cao đẳng, trung cấp
Quyết định 2777/QĐ-BGDĐT 2022 Điều lệ Hội thi Giảng viên giỏi nghiệp vụ sư phạm toàn quốc
Quyết định 2361/QĐ-TTg phê duyệt chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016-2020
Công văn 3089/BGDĐT-GDTrH về thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học
Thông tư liên tịch 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin
Công văn 488/CV-ETEP 2021 về hướng dẫn rà soát minh chứng giáo viên trên TEMIS
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
Giáo dục - Đào tạo
Y tế - Sức khỏe
Thể thao
Bảo hiểm
Chính sách
Hành chính
Cơ cấu tổ chức
Quyền Dân sự
Tố tụng - Kiện cáo
Dịch vụ Pháp lý
An ninh trật tự
Trách nhiệm hình sự
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
Tài nguyên - Môi trường
Công nghệ - Thông tin
Khoa học công nghệ
Văn bản Giao thông vận tải
Hàng hải
Văn hóa Xã hội
Du lịch
Doanh nghiệp
Xuất - Nhập khẩu
Tài chính - Ngân hàng
Lao động - Tiền lương
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
Lĩnh vực khác