Hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế bị hỏng phải xử lý như thế nào?

Hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế bị hỏng phải xử lý thế nào? Doanh nghiệp trước khi mang hoá đơn ra khỏi cơ quan thuế phải đóng dấu trên liên mấy của mỗi số hóa đơn? 

Trong quá trình sử dụng hóa đơn đặt in do cơ quan thuế cung cấp, việc hóa đơn bị hỏng do lỗi in ấn, rách, hoặc sai sót thông tin là điều khó tránh khỏi. Để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, việc xử lý hóa đơn hỏng cần được thực hiện đúng quy trình. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết các bước cần thiết, từ lập biên bản thu hồi, thông báo hủy hóa đơn, đến các thủ tục liên quan với cơ quan thuế, giúp doanh nghiệp nhanh chóng giải quyết vấn đề một cách hợp pháp và hiệu quả.

Cách xử lý hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế bị hỏng

Căn cứ theo Điều 28 Nghị định 123/2020/NĐ-CP xử lý hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế bị hỏng như sau:

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh nếu phát hiện hỏng hóa đơn đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo về việc hỏng và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo Mẫu số BC21/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày xảy ra việc hỏng hóa đơn.

Trường hợp ngày cuối cùng (ngày thứ 05) trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.

- Trường hợp khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua làm hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản và người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua.

Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao có ký xác nhận, đóng dấu (nếu có) của người bán kèm theo biên bản về việc hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc hỏng hóa đơn.

Trường hợp hỏng hóa đơn liên 2 đã sử dụng có liên quan đến bên thứ ba (ví dụ: bên thứ ba là bên vận chuyển hàng hoặc bên chuyển hóa đơn) thì căn cứ vào việc bên thứ ba do người bán hoặc người mua thuê để xác định trách nhiệm và xử phạt người bán hoặc người mua theo quy định.

Hóa đơn do cơ quan thuế đặt in áp dụng cho những đối tượng nào?

Căn cứ theo Điều 23 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có cụm từ bị thay thế bởi khoản 3 Điều 2 Nghị định 70/2025/NĐ-CP quy định Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Cục Thuế) đặt in hóa đơn để bán cho các đối tượng sau:

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 123/2020/NĐ-CP trong trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và để truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế.

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế trong thời gian tối đa 12 tháng, đồng thời cơ quan thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng hóa đơn điện tử. Khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử thì các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế (nếu đủ điều kiện) theo quy định tại Điều 15 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trong thời gian hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cấp mã hóa đơn của cơ quan thuế gặp sự cố theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Mời các bạn tham khảo thêm nội dung khác khác trong chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 8
Hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế bị hỏng phải xử lý như thế nào?
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm