Hà Nội có thêm 8 tuyến phố đi bộ

Mở rộng tuyến phố đi bộ trên địa bàn Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh

Theo tin từ UBND Q.Hoàn Kiếm, từ ngày mai, 25.12, quận này chính thức thí điểm mở rộng không gian đi bộ phía nam khu phố cổ kết nối phía bắc khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thêm 8 tuyến phố sẽ trở thành phố đi bộ ở Hà Nội.

Theo đó, phạm vi không gian đi bộ mở rộng gồm 8 phố: Hàng Dầu, Cầu Gỗ, Hàng Bè, Hàng Bạc, Đinh Liệt, Gia Ngư, Đào Duy Từ (đoạn từ Chợ Gạo đến Ô Quan Chưởng), Ô Quan Chưởng (gồm phố Ô Quan Chưởng và khu vực ngã tư Hàng Chiếu - Thanh Hà) và 3 ngõ Cầu Gỗ, Trung Yên, Phất Lộc.

Thời gian hoạt động sẽ như tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ Hà Nội, là được mở vào 3 tối cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật); giờ hoạt động mùa hè từ 19 - 24 giờ, và mùa đông từ 18 - 24 giờ.

Nhằm tạo sự thông thoáng và phục vụ việc thăm quan của du khách, UBND Q.Hoàn Kiếm quyết định không sắp xếp các hộ kinh doanh dưới lòng đường, chỉ bố trí một số ít xe chuyên dụng bán hàng ăn nhanh, nước uống... tại một số ngã ba, ngã tư phục vụ người dân và du khách.

Quận cũng khuyến khích các hộ dân hai bên mặt phố mở cửa hàng kinh doanh phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân và du khách. Trong các lễ hội có bố trí các quầy hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm truyền thống (thủ công mỹ nghệ, âm thực, đặc sản vùng miền...) dưới lòng đường.

Quận này cũng sẽ mở cửa các di tích lịch sử văn hóa trong khu vực để phục vụ khách tham quan các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại các điểm như: Ô Quan Chưởng (biểu diễn âm nhạc truyền thống), ngã tư Đinh Liệt - Gia Ngư (biểu diễn âm nhạc đương đại), đình Kim Ngân (42-44 Hàng Bạc; biểu diễn âm nhạc truyền thống).

UBND Q.Hoàn Kiếm và Sở GTVT cũng cấp phép 156 điểm giao thông tĩnh (bổ sung 35 điểm mới trên các tuyến phố Trần Nhật Duật, Nguyễn Hữu Huân, Hàng Tre, Trần Quang Khải, Hàng Chiêu, Cao Thăng, Thanh Hà và khu vực ngoài địa bàn P. Chương Dương, Phúc Tân...), với diện tích 34.550 m2 để đảm bảo nơi gửi phương tiện của nhân dân và du khách.

Người dân trong không gian đi bộ được gửi xe miến phí tại khu vực gầm cầu Chương Dương hoặc người dân được phép dắt xe vào và phải để trong nhà (quản lý bằng việc in thẻ phát cho người dân).

Việc thử nghiệm sẽ được tiến hành từ ngày 25.12, và từ 1.1.2021 sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Mở rộng tuyến phố đi bộ ở TP Hồ Chí Minh

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở ban ngành góp ý đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm TP.HCM. Việc lấy ý kiến các sở ban ngành nhằm hoàn thiện đề án để tổ chức hội thảo, phản biện xã hội trước khi trình UBND TP.HCM xem xét trong năm 2020.

Theo đề án, khu vực phố đi bộ được nghiên cứu thực hiện tại quận 1 bao gồm các đoạn trên tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, vòng xoay Quách Thị Trang, Tôn Đức Thắng, khu vực xung quanh nhà thời Đức Bà với diện tích khoảng 300 ha.

Những tuyến đường nào sẽ được chọn làm 5 tuyến phố đi bộ mới ở TP.HCM? 2

Có ba phương án được đề xuất, gồm phương án 1: Phố đi bộ vào ngày cuối tuần cho quận 1 với một mạng lưới bao gồm phần lớn khu vực nghiên cứu nhưng chỉ cấm xe cộ lưu thông trên một số tuyến đường.

Phương án 2: Phố đi bộ ưu tiên cho 5 tuyến đường, gồm: Đồng Khởi, Lê Lợi, Hàm Nghi, Thái Văn Lung và Thi Sách. Mạng lưới đường phố ưu tiên cho người đi bộ nhưng vẫn cho phép một số phương tiện cơ giới đi lại vào các ngày trong tuần.

Tuy nhiên, cấm phương tiện cơ giới lưu thông trên đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi vào các ngày cuối tuần.

Phương án 3: Phố đi bộ 24/7 ở đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi. Đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi và các đường liên kết là những con đường dành riêng cho người đi bộ.

Trong 3 phương án trên, xét về các tiêu chí như: độ an toàn và bảo mật; sự hấp dẫn; đi lại và nhu cầu; kết nối; ủng hộ của cộng đồng thì phương án 2 tối ưu nhất và đang được cân nhắc xem xét thực hiện.

Để giảm thiểu ảnh hưởng đi lại của người dân trong khu vực phố đi bộ, đề án đề xuất 3 giải pháp: bố trí chỗ đỗ xe miễn phí cho dân có hộ khẩu trong khu vực phố đi bộ; cho phép người dân đi xe di chuyển tốc độ <10km/h để về nhà hoặc cấp giấy lưu hành đặc biệt cho người dân.

Ngoài bãi đậu xe hiện có (cả trên đường, bãi xe tập trung, hay trong các tòa nhà), có 2 khu vực đỗ xe tạm thời sẽ được thiết lập tại một số vị trí xung quanh chu vi của mạng lưới phố đi bộ.

Ngoài ra, một số vị trí đỗ xe trên đường được đề xuất dọc theo phần lớn các đường phố trong mạng lưới. Đề án cũng đề xuất lắp wifi miễn phí trong khu vực phố đi bộ để nâng cao tiện ích cho du khách.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 62
0 Bình luận
Sắp xếp theo