Điều kiện tách thửa theo từng khu vực 2024

Điều kiện tách thửa theo từng khu vực mới nhất

Nhiều quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn các thành phố mà các bạn đọc giả còn chưa nắm rõ. Dưới đây, HoaTieu.vn xin liệt kê và tổng hợp các quy định, điều kiện tách thửa, tách sổ giấy tờ nhà đất. Nội dung chi tiết mời các bạn tham khảo.

Tôi và một người bạn vừa mới mua một lô đất ở Hắc Dịch, huyện Tân Thành với dt: 20x40m, 100m thổ cư. Đất này được chủ đất tự mở đường đi 9m rồi phân lô ra bán, đất của chúng tôi có 20m mặt tiền đường 9m tự mở. Vậy luật sư cho tôi hỏi, chúng tôi có thể tách thửa, tách sổ làm hai được không ạ, và thủ tục như thế nào? Tôi có nghe thông tin là trường hợp của chúng tôi không tách được vì dính nghị định 59. Nhưng tôi có tham khảo nghị định 59/2015 thì chỉ nói về luật xây dựng. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Về điều kiện để tách thửa, để được tách thửa thì mảnh đất phải thỏa mãn điều kiện diện tích tối thiểu để được tách thửa theo quy định của từng địa phương để đảm bảo quy định, quy hoạch chung đối với quỹ đất của từng địa phương, không phạm vào các trường hợp không được tách thửa do địa phương quy định.

Điều kiện tách thửa theo từng khu vực

Căn cứ vào quy định tại Quyết định 59/2014/UBND về việc quy định diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu như sau:

Điều kiện để thực hiện việc tách thửa

a) Bảng quy định kích thước và diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đất:

Bảng quy định kích thước và diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đất

b) Thửa đất hình thành sau khi tách thửa mà tạo ra lối đi chung:

Đối với khu vực thuộc đô thị: Lối đi chung phải đảm bảo có bề rộng trong khu dân cư hiện hữu không nhỏ hơn 4m và ngoài khu dân cư hiện hữu có bề rộng không nhỏ hơn 7m (bao gồm lòng đường và vỉa hè), phải kết nối được với hạ tầng hiện hữu và phù hợp quy hoạch xây dựng chi tiết khu vực. Đối với thành phố Vũng Tàu và thành phố Bà Rịa tuân theo Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị đã được phê duyệt.

Đối với khu vực nông thôn: Lối đi chung phải đảm bảo có bề rộng không nhỏ hơn 6m (không yêu cầu làm vỉa hè), phải kết nối được với hạ tầng hiện hữu và phù hợp quy hoạch xây dựng chi tiết khu vực;

c) Thửa đất tách ra phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu hoặc phải tạo lối đi chung theo quy định trên.”

Trong trường hợp bạn đủ điều kiện diện tích tối thiểu để tách thửa thì mảnh đất của bạn cũng phải không thuộc các trường hợp không được tách thửa được quy định tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu như sau:

  • Thửa đất đã có quyết định thu hồi đất, thông báo thu hồi đất thể hiện bằng văn bản của các cấp có thẩm quyền.
  • Thửa đất đang có tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và đang được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết.
  • Thửa đất, thửa đất có tài sản gắn liền với đất đang bị các cơ quan có thẩm quyền kê biên để thực hiện Quyết định, bản án có hiệu lực của Tòa án.
  • Thửa đất do cơ quan có thẩm quyền giao hoặc cho người sử dụng đất thuê để thực hiện dự án nhưng người sử dụng đất không thực hiện đầu tư dự án.
  • Khu vực mà pháp luật có quy định phải bảo tồn.

Như vậy, bạn cần tìm hiểu xem mảnh đất của mình có đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên không, nếu đủ, bạn có thể tiến hành làm thủ tục tách thửa theo quy định của pháp luật.

Thời gian giải quyết thủ tục tách thửa?

Cho em hỏi về thủ tục và thời gian đo đạc đất để tách thửa. Em đã nộp tiền xin đo để tách thửa rồi và cán bộ một cửa cũng đã tiến hành đo rồi, tới nay đã gần hai tháng rồi mà không gọi xuống để làm thủ tục gì hết. Em gọi thì nói đợi bên bộ phận kế toán giải quyết. Nhưng gần hai tháng mà chưa động tĩnh gì hết. Vậy cho em hỏi, thời gian đo đạc cho tới khi thủ tục cấp giấy tách thửa là bao lâu, và em phải liên hệ với ai để giải quyết.

Trình tự thủ tục tách thửa quy định tại điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi khoản 49 điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP như sau:

Điều 75. Trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất

1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

3. Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất và chuyển Bản trích đo thửa đất mới tách cho người sử dụng đất để thực hiện ký kết hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng một phần thửa đất mới tách;

b) Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

4. Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;

b) Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Thời hạn giải quyết không quá 20 ngày (điểm đ, khoản 2, Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP). Trong trường hợp này bạn có thể liên hệ tới Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã để được giải quyết trong trường hợp bạn nộp hồ sơ tại xã.

Đánh giá bài viết
1 327
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi