Đăng ký khai tử cho người chết đã lâu như thế nào?

Việc đăng ký khai tử là một thủ tục hành chính quan trọng, không chỉ nhằm xác lập tình trạng pháp lý của một cá nhân đã qua đời mà còn liên quan đến nhiều vấn đề pháp lý khác như phân chia di sản, chấm dứt nghĩa vụ tài chính hoặc thay đổi hộ khẩu. Trong trường hợp người thân đã mất từ lâu nhưng chưa được đăng ký khai tử, thân nhân có thể thực hiện thủ tục này theo quy định tại Luật Hộ tịch hiện hành.

Bài viết Đăng ký khai tử cho người chết đã lâu như thế nào? sẽ cung cấp thông tin đầy đủ về hồ sơ cần chuẩn bị, cơ quan có thẩm quyền giải quyết và lưu ý khi thực hiện thủ tục, giúp người dân xử lý đúng quy định, tránh rắc rối về pháp lý sau này.

1. Cần lưu ý những gì khi đăng ký khai tử cho người chết đã lâu?

Căn cứ theo Công văn 2645/BTP-HTQTCT năm 2022 hướng dẫn như sau:

Bộ Tư pháp nhận được Đơn phản ánh kiến nghị của bà trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đề nghị hướng dẫn việc đăng ký khai tử cho người chết đã lâu, Bộ Tư pháp có ý kiến như sau:
Khoản 1 Điều 13 Thông tư số 04/2020/TT-BTP ngày 28/5/2020 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịchNghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch đã quy định: “Trường hợp đăng ký khai tử cho người chết đã lâu, không có Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay thế Giấy báo tử theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP thì người yêu cầu đăng ký khai tử phải cung cấp được giấy tờ, tài liệu, chứng cứ do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc xác nhận hợp lệ chứng minh sự kiện chết”.

Việc đăng ký khai tử được thực hiện tại UBND cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người chết; trường hợp không xác định được nơi cư trú cuối cùng của người chết thì UBND cấp xã nơi người đó chết hoặc nơi phát hiện thi thể người chết thực hiện. UBND cấp xã có quyền từ chối giải quyết yêu cầu trong trường hợp không có giấy tờ, tài liệu, chứng cứ chứng minh theo quy định trên hoặc giấy tờ, tài liệu, chứng cứ không hợp lệ, không bảo đảm giá trị chứng minh.

Như vậy, việc đăng ký khai tử cho người chết đã lâu, không có Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay thế Giấy báo tử thì người yêu cầu đăng ký khai tử phải cung cấp được giấy tờ, tài liệu, chứng cứ do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc xác nhận hợp lệ chứng minh sự kiện chết.

Việc đăng ký khai tử cho người chết đã lâu được thực hiện tại UBND cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người chết. Trường hợp không xác định được nơi cư trú cuối cùng của người chết thì UBND cấp xã nơi người đó chết hoặc nơi phát hiện thi thể người chết thực hiện.

*Lưu ý: UBND cấp xã có quyền từ chối giải quyết yêu cầu trong trường hợp không có giấy tờ, tài liệu, chứng cứ chứng minh theo quy định trên hoặc giấy tờ, tài liệu, chứng cứ không hợp lệ, không bảo đảm giá trị chứng minh.

2. Đăng ký khai tử tại khu vực biên giới cấp xã được thực hiện như thế nào?

Theo Điều 20 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định đăng ký khai tử tại khu vực biên giới cấp xã được thực hiện như sau:

- Ủy ban nhân dân xã ở khu vực biên giới thực hiện đăng ký khai tử cho người chết là người nước ngoài cư trú tại xã đó.

- Người yêu cầu đăng ký khai tử nộp Tờ khai đăng ký khai tử theo mẫu quy định, bản chính Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay Giấy báo tử được cấp theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP.

- Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, nếu thấy việc khai tử là đúng, công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký khai tử ký, ghi rõ họ tên vào Sổ hộ tịch; báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã ký cấp bản chính trích lục hộ tịch cho người yêu cầu.

Trường hợp cần xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 03 ngày làm việc.

- Sau khi đăng ký khai tử, Ủy ban nhân dân xã có văn bản thông báo kèm theo bản sao trích lục hộ tịch gửi Bộ Ngoại giao để thông báo cho cơ quan có thẩm quyền của nước mà người chết mang quốc tịch.

3. Nội dung khai tử gồm những gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định khi đăng ký khai tử theo quy định của Luật Hộ tịch, nội dung khai tử phải bao gồm các thông tin: Họ, chữ đệm, tên, năm sinh của người chết; số định danh cá nhân của người chết, nếu có; nơi chết; nguyên nhân chết; giờ, ngày, tháng, năm chết theo Dương lịch; quốc tịch nếu người chết là người nước ngoài.

Nội dung đăng ký khai tử được xác định theo Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay Giấy báo tử do cơ quan có thẩm quyền sau đây cấp:

- Đối với người chết tại cơ sở y tế thì Thủ trưởng cơ sở y tế cấp Giấy báo tử;

- Đối với người chết do thi hành án tử hình thì Chủ tịch Hội đồng thi hành án tử hình cấp giấy xác nhận việc thi hành án tử hình thay Giấy báo tử;

- Đối với người bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì Bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án thay Giấy báo tử;

- Đối với người chết trên phương tiện giao thông, chết do tai nạn, bị giết, chết đột ngột hoặc chết có nghi vấn thì văn bản xác nhận của cơ quan công an hoặc kết quả giám định của Cơ quan giám định pháp y thay Giấy báo tử;

- Đối với người chết không thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d của khoản 2 Điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó chết có trách nhiệm cấp Giấy báo tử.

Mời các bạn tham khảo thêm nội dung khác trong chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 22
Đăng ký khai tử cho người chết đã lâu như thế nào?
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm