Có được khấu trừ thuế đầu vào phần chi quà Tết?

Có được khấu trừ thuế đầu vào phần chi quà Tết?

Cách hạch toán chi phí quà cho-biếu- tặng dịp Tết 2017 như thế nào? HoaTieu.vn xin đưa ra hai ví dụ dưới đây để giải đáp những thắc mắc về phần chi quà Tết, mời các bạn kế toán cùng tham khảo để hạch toán đúng các phần chi quà Tết 2017 này nhé.

Quy định thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ cho, biếu, tặng

Thông tư 95/2016/TT-BTC hướng dẫn về đăng ký thuế

Hướng dẫn về chi phí quà Tết tặng cho khách hàng và nhân viên

Câu hỏi 1:

Năm 2014, Công ty tôi có chi mua quà Tết cho một số đơn vị đối tác làm ăn có đầy đủ hóa đơn chứng từ. Vậy số thuế GTGT đầu vào của các hóa đơn này có được khấu trừ không?

Có được khấu trừ thuế đầu vào phần chi quà Tết?

Trả lời:

Theo khoản 5, Điều 14, Thông tư số 219/2013/TT-BTC quy định nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT đầu vào như sau:

"Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa (kể cả hàng hóa mua ngoài hoặc hàng hóa do doanh nghiệp tự sản xuất) mà doanh nghiệp sử dụng để cho, biếu, tặng, khuyến mại, quảng cáo dưới các hình thức, phục vụ cho sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT thì được khấu trừ."

Như vậy, căn cứ quy định trên, thuế GTGT đầu vào của hàng hóa dùng để biếu, tặng khách hàng phục vụ cho hoạt động SXKD hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT thì được khấu trừ.

Câu hỏi 2:

Công ty tôi có ký hợp đồng đổ bê tông nhưng công ty không muốn chuyển tiền trước trả bên bán. Công ty bên bán thì không chịu đổ bê tông trước rồi xuất hóa đơn để chuyển khoản mà muốn nhận tiền mặt. Vậy nếu mỗi lần đổ bê tông xuất hoá đơn nhỏ hơn 20 triệu đồng thanh toán bằng tiền mặt có được khấu trừ thuế GTGT không?

Trả lời:

Căn cứ Thông tư số 26/2015/TT-BTC tại Điều 1, Khoản 10 Sửa đổi, bổ sung Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC như sau:

"2. Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ hai mươi triệu đồng trở lên, trừ các trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từng lần có giá trị dưới hai mươi triệu đồng, hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần theo hóa đơn dưới hai mươi triệu đồng theo giá đã có thuế GTGT và trường hợp cơ sở kinh doanh nhập khẩu hàng hóa là quà biếu, quà tặng của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài."

Căn cứ theo quy định trên công ty đổ bê tông có hóa đơn GTGT dưới 20 triệu đồng thanh toán bằng tiền mặt thì được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Đánh giá bài viết
1 522
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo