Chương trình giáo dục mới sẽ giảm số môn học
Chương trình giáo dục phổ thông mới
Số môn và thời lượng học ở trường phổ thông sẽ giảm mạnh. Đó là những dự kiến trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (GDPTTT). Nội dung chi tiết mời các bạn tham khảo.
Sau một thời gian Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (GDPTTT) được công bố để lấy ý kiến của nhân dân, giáo viên, nhà khoa học..., có nhiều ý kiến lo lắng về khả năng tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và chuẩn bị cơ sở vật chất để triển khai chương trình mới từ đầu năm học 2018 - 2019. Về vấn đề này, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình GDPTTT cho biết: Tiếp thu ý kiến của các chuyên gia và nhân dân, Ban Phát triển Chương trình kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình mới theo từng bước, cụ thể như sau: Trong n ăm học 2018 - 2019, cho triển khai đại trà chương trình mới ở lớp 1; thực nghiệm ở lớp 2, lớp 6 và lớp 10.
Trong năm học tiếp theo, triển khai đại trà ở lớp 2 và lớp 6, dạy thực nghiệm lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Năm thứ ba, triển khai đại trà ở lớp 3, lớp 7, lớp 10... Đến năm học 20122 - 2023, Chương trình mới sẽ được dạy ở tất cả các lớp theo đúng thời hạn Nghị quyết 88 của Quốc hội đề ra.
GS Thuyết nhận định: Với thời gian đã đề ra, các địa phương sẽ có đủ thời gian để chuẩn bị giáo viên, trang thiết bị dạy học và cơ sở vật chất để từng bước đáp ứng được yêu cầu của Chương trình mới.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể chưa giảm tải so với chương trình cũ. GS Nguyễn Minh Thuyết giải thích: Chương trình Giáo dục phổ thông mới chỉ là bộ khung của Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể. Để đánh giá mức độ nặng nhẹ của Chương trình GDPTTT, cần phải có chương trình cụ thể của các môn học. Tuy nhiên, GS Nguyễn Minh Thuyết cũng đưa ra bảng so sánh về số lượng môn học và hoạt động giáo dục (HĐGD) như sau:
GS Thuyết cũng khẳng định: Chương trình mới đã giảm số môn học, thời lượng học so với Chương trình hiện hành và còn thấp hơn chương trình các nước. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến phê bình, Ban Phát triển Chương trình dự kiến báo cáo Hội đồng Thẩm định Quốc gia không tổ chức dạy môn Thế giới công nghệ ở các lớp 1, 2; chỉ bắt đầu dạy Tin học và Tìm hiểu công nghệ từ lớp 3.
Điều này cũng nhằm giảm áp lực phải trang bị phòng máy tính cho các trường tiểu học ngay từ năm đầu tiên triển khai chương trình mới. Số giờ học ở các lớp 8, 9, 10 cũng sẽ được nghiên cứu để giảm xuống dưới 30 tiết/tuần.
Tham khảo thêm
Thông tư 01/2017/TT-BTNMT Định mức sử dụng đất xây dựng cơ sở văn hóa, y tế, giáo dục Định mức sử dụng đất xây dựng cơ sở văn hóa, y tế, giáo dục
Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trường tiểu học, trung học cơ sở Nội dung giáo dục QP-AN trong trường tiểu học và THCS
Quyết định 1893/QĐ-BGDĐT về khung kế hoạch thời gian năm học 2016 - 2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên Khung kế hoạch thời gian năm học 2016 - 2017
Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục cơ sở Giáo dục phổ thông Kiểm định chât lượng cơ sở giáo dục thường xuyên
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Mới nhất trong tuần
-
Nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học mới nhất
-
Nghị định 145/2018/NĐ-CP về chính sách miễn giảm học phí
-
Bộ quy tắc ứng xử của giáo viên 2023
-
Quyết định số 4246/QĐ-BGDĐT 2023 về tích hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh tiểu học
-
Quy chế thi THPT quốc gia 2024
-
Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BGDĐT 2017
-
Thông tư 15/2022/TT-BLĐTBXH Quy chế quản lý, cấp phát Chứng chỉ giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên các trường cao đẳng
-
Quyết định 1683/QĐ-BGDĐT 2022 Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN
-
Quyết định 2692/QĐ-BGDĐT
-
Kế hoạch 1296/KH-SGDĐT về bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên TP HCM hè 2022