Chưa đủ 18 tuổi có làm thẻ ATM được không 2024?

Việc sử dụng tài khoản ngân hàng để mua bán, giao dịch chuyển tiền cho nhau ngày một nhiều và phổ biến hơn. Tuy nhiên, rất nhiều người không biết bao nhiêu tuổi thì được mở thẻ ATM. Bài viết này Hoatieu.vn sẽ chia sẻ cho bạn câu hỏi người chưa đủ 18 tuổi có làm thẻ ATM được không.

1. Bao nhiêu tuổi được mở tài khoản ngân hàng?

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Thông tư 02/2019/TT-NHNN sửa đổi bổ sung Thông tư 23/2014/TT-NHNN về đối tượng mở tài khoản ngân hàng như sau:

6. Điều 11 được sửa đổi, bổ sung như sau:

Điều 11. Đối tượng mở tài khoản thanh toán

1. Cá nhân mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm:

a) Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam;

b) Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự;

c) Người chưa đủ 15 tuổi, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện theo pháp luật;

d) Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.

..........."

Như vậy, người từ đủ 15 tuổi trở lên mà không bị mất năng lực hành vi dân sự thì có thể mở thẻ ATM.

Người chưa đủ 15 tuổi và người hạn chế năng lực hành vi dân sự muốn mở thẻ thì phải thông qua người đại diện theo pháp luật (bố,mẹ) để mở tài khoản ngân hàng.

2. Chưa đủ 18 tuổi có được làm thẻ ATM?

Cũng theo Khoản 6 Điều 1 Thông tư 02/2019/TT-NHNN quy định thì người chưa đủ 18 tuổi có thể có hoặc không được làm thẻ ATM.

2.1. Trường hợp người chưa đủ 18 tuổi được mở thẻ ATM

Người từ đủ 15 đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự thì được làm thẻ ATM. Người chưa đủ 15 tuổi thì phải thông qua người đại diện

2.2. Trường hợp người chưa đủ 18 tuổi không được mở thẻ ATM

Là trường hợp người chưa đủ 18 tuổi nhưng bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự thì sẽ không được mở thẻ ATM.

Chưa đủ 18 tuổi co làm thẻ ATM được không?

3. 17 tuổi làm thẻ ATM được không?

17 tuổi sẽ được làm thẻ ATM nếu như người này không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Trong đó, năng lực hành vi dân sự của cá nhân là khả năng của cá nhân đó bằng hành vi của mình tự xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự. Chằng hạn như việc có thể tự mình mua bán, trao đổi, có khả năng đi làm, ký hợp đồng...

Tuy nhiên, đối với người 17 tuổi mà mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì sẽ không được mở thẻ ATM (Thông tư 02/2019/TT-NHNN)

4. Độ tuổi làm thẻ ATM là bao nhiêu?

Độ tuổi làm thẻ ATM thông thường sẽ là những người từ đủ 18 tuổi trở lên có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, độ tuổi được mở thẻ ngân hàng thanh toán được quy định tại Khoản 6 Điều 1 Thông tư 02/2019/TT-NHNN thì độ tuổi được làm thẻ ATM như sau:

  • Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam;
  • Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự;
  • Người chưa đủ 15 tuổi, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện theo pháp luật.

Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Cách làm thẻ ATM Techcombank, Bao nhiêu tuổi thì được làm thẻ ATM từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 817
0 Bình luận
Sắp xếp theo