Cho phép rút khoảng cách hai mũi tiêm vaccine AstraZeneca

Bộ Y tế đồng ý rút ngắn khoảng cách 2 mũi vaccine AstraZeneca

Bộ Y tế cho phép điều chỉnh thời gian tiêm mũi 2 vắc xin AstraZeneca phù hợp. Đây là thông tin mới quan trọng tại văn bản hướng dẫn về việc khoảng cách tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 AstraZeneca của Bộ y tế.

Hà Nội rút ngắn khoảng cách giữa hai mũi tiêm vaccine AstraZeneca

Sở Y tế Hà Nội vừa đồng ý với đề xuất của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật phương án rút khoảng cách giữa 2 mũi vaccine AstraZeneca về còn tối thiểu 4 tuần.

Trước đó, người đã tiêm mũi một vaccine AstraZeneca ở Hà Nội phải chờ tới 8 tuần trở lên mới tiêm mũi hai. Phương án rút ngắn này nhằm hoàn thành việc tiêm mũi hai cho người dân nhanh nhất, an toàn và hiệu quả, đáp ứng công tác phòng chống dịch, tạo miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất, theo CDC Hà Nội.

Đề xuất này cũng dựa trên hướng dẫn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương với Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19. Theo đó, với vaccine AstraZeneca, Viện đề nghị triển khai tiêm trả mũi hai sau mũi một từ 4 tuần trở lên.

Cuối tháng 9, trong công văn trả lời đề xuất của tỉnh Long An và Sở Y tế TP HCM, Bộ Y tế cho phép các địa phương tự quyết định việc rút ngắn khoảng cách hai mũi tiêm vaccine AstraZeneca, song phải dựa trên khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhà sản xuất.

AstraZeneca là vaccine Covid-19 đầu tiên được cấp phép và sử dụng tại Việt Nam. Hiện, chiến dịch tiêm chủng tại Việt Nam đang sử dụng chủ yếu loại vaccine này. Theo Bộ Y tế, hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vaccine AstraZeneca cho thấy, sau khi tiêm mũi một, từ ngày thứ 22 hiệu lực bảo vệ của vaccine đạt 69,2%; sau khi tiêm mũi hai dưới 6 tuần đạt 55,1%; sau 6-8 tuần đạt 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%.

Mũi hai nên được tiêm trong khoảng 4-12 tuần sau tiêm mũi một, theo nhà sản xuất. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo khoảng cách giữa hai mũi tiêm vaccine AstraZeneca từ 8 đến 12 tuần.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm mũi hai vaccine AstraZeneca sau 8-12 tuần kể từ ngày được tiêm mũi một.

Hà Nội đã được Bộ Y tế phân bố hơn 11,4 triệu liều vaccine (số liệu từ cổng thông tin tiêm chủng quốc gia). Đến sáng 14/11, thành phố tiêm được 11,04 triệu liều cho hơn 6,11 triệu người, trong đó, 4,9 triệu người đã tiêm đủ hai mũi.

CDC Hà Nội cho biết, tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 mũi một cho người dân từ 18 tuổi trở lên đã đạt khoảng 93% tuy nhiên chỉ mới gần 70% số này được tiêm đủ hai mũi. Đặc biệt, ở nhóm người trên 50 tuổi, tiêm vaccine mũi một và mũi hai lại thấp hơn các nhóm khác.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết hiện còn khoảng một triệu người trên 50 tuổi tại thành phố đang chờ đến thời hạn được tiêm mũi hai, bắt đầu từ ngày 15/11.

Chính thức rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 AstraZeneca ở TP HCM

UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Y tế về việc áp dụng với người tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca thì khoảng cách tiêm mũi 2 (bằng vắc xin AstraZeneca hoặc Pfizer) còn tối thiểu 6 tuần.

Sáng 24-9, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, thống nhất đề xuất của Sở Y tế TP.HCM tại công văn số 6791 về việc rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vắc xin AstraZeneca.

Theo văn bản 6791, Sở Y tế gửi UBND TP, với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin mũi 2 cho người dân, Sở Y tế đã đề xuất UBND TP áp dụng đối với người tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca thì khoảng cách tiêm mũi 2 (bằng vắc xin AstraZeneca hoặc Pfizer) tối thiểu là 6 tuần.

Hiện nay, theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vắc xin này thì mũi 2 nên được tiêm vào khoảng 4-12 tuần sau mũi 1.

Khi được đồng ý, Sở Y tế sẽ chỉ đạo các đơn vị tiêm vắc xin mũi 2 bằng vắc xin AstraZeneca hoặc Pfizer cho người tiêm mũi 1 bằng AstraZeneca phải thông tin đầy đủ, giải thích rõ ràng hiệu lực bảo vệ theo các thời điểm tiêm mũi 2, tính an toàn về khoảng cách tiêm mũi 2 để người dân biết và đồng thuận tham gia.

------------------------------------------------------------

Chiều ngày 20/9 Bộ Y tế đã có công văn gửi tới các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc điều chỉnh thời gian tiêm mũi 2 vắc xin AstraZeneca như sau:

Theo Bộ Y tế, hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vắc xin AstraZeneca, sau khi tiêm mũi 1, từ ngày thứ 22 hiệu lực bảo vệ của vắc xin đạt 69,2%; sau khi tiêm mũi 2 dưới 6 tuần đạt 55,1%, sau từ 6-8 tuần đạt 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%.

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, mũi 2 nên được tiêm trong khoảng từ 4-12 tuần sau mũi 1. Còn Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, khoảng cách giữa 2 mũi vắc xin này từ 8 - 12 tuần. Bộ Y tế đã hướng dẫn tiêm mũi 2 vắc xin AstraZeneca hoặc vắc xin do hãng Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca là sau 8-12 tuần kể từ ngày được tiêm mũi 1 (quyết định số 3588 ngày 26.7 và công văn số 6030 ngày 27.7).

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh, thành phố căn cứ khuyến cáo của WHO, hướng dẫn của nhà sản xuất và hướng dẫn của Bộ Y tế về tiến độ tiêm chủng, hiệu lực của việc bảo vệ khi tiêm mũi 2 để tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố về thời gian tiêm vắc xin mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca. Thời gian tối thiểu giữa 2 mũi vắc xin phải đảm bảo tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất và phù hợp với tình hình dịch bệnh, đáp ứng được công tác phòng chống dịch.

Sau khi được UBND tỉnh, thành phố chấp thuận rút ngắn thời gian khoảng cách giữa 2 mũi tiêm, Sở Y tế hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng lập kế hoạch, lên danh sách đối tượng tiêm và thông tin đầy đủ cho các đối tượng tiêm trước khi tiến hành tiêm chủng về hiệu quả, tính an toàn của việc rút ngắn thời gian khoảng cách để người dân biết và tham gia (nếu được đối tượng tiêm đồng thuận).

Chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện tiêm chủng và báo cáo kết quả về Bộ Y tế (qua Cục Y tế dự phòng) theo duy định.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 3.322
0 Bình luận
Sắp xếp theo