Bật “nhầm” xi nhan, phạt bao nhiêu?

Quy định xử phạt lỗi bật “nhầm” xi nhan

Lỗi chuyển hướng mà bật "nhầm" xi nhan có thể nhiều người nghĩ đó là lỗi vô ý sẽ ít gây ảnh hưởng, nhưng thực tế nó là hành vi rất nguy hiểm và nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông. Vậy quy định xử phạt khi bật "nhầm" xi nhan ra sao, mời các bạn cùng tham khảo bài viết.

Bật “nhầm” xi nhan tức là người điều khiển phương tiện giao thông dự định rẽ trái nhưng lại bật xi nhan phải hoặc ngược lại rẽ phải nhưng lại bật xi nhan trái, hoặc chẳng rẽ trái cũng chẳng rẽ phải nhưng cứ để xi nhan. Tất cả những hành vi này dù là "quên" tắt xi nhan, hay nhầm lẫn phương hướng xi nhan đi nữa đều là hành vi gây phiền phức cho người đi sau, và không may có thể gây ra va chạm giao thông ngoài ý muốn.

Mức phạt đối với lỗi bật nhầm xi nhan

Về nguyên tắc: “Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ”. Như vậy, khi có dự định chuyển hướng đi (dù trái, phải hay quay đầu xe) thì người điều khiển phương tiện giao thông phải bật đèn tín hiệu báo trước, nếu không sẽ bị coi là vi phạm Luật giao thông đường bộ và bị xử phạt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

1. Lỗi vi phạm về đèn xi nhan

Nghị định 46 quy định như sau:

Đối với ô tô:

  • Phạt tiền từ 3 - 4 trăm nghìn đồng với người điều khiển xe thực hiện hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước;
  • Phạt tiền từ 6 - 8 trăm nghìn đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);
  • Phạt tiền từ 8 trăm - 1,2 triệu đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc.

Đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện):

  • Phạt tiền từ 80 - 100 nghìn đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước;
  • Phạt tiền từ 3 - 4 trăm nghìn đồng đối với hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).

Nhưng nếu như chẳng rơi vào các trường hợp nêu trên mà rơi vào trường hợp bật “nhầm” xi nhan, sử dụng đèn xi nhan không hợp lệ như: Không chuyển hướng nhưng vẫn để xi nhan hay chuyển hướng này nhưng để xi nhan hướng khác thì xử lý thế nào?

Nghị định 46 không quy định mức xử phạt rõ đối với trường hợp này. Nhưng, việc sử dụng xi nhan không đúng thời điểm, không đúng chỗ như vậy đa phần gây trở ngại đối với người tham gia giao thông ở phía sau, hậu quả nhẹ thì bị la rầy, nặng hơn thì xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Trường hợp này có thể xét vào hành vi “gây cản trở giao thông” và có thể bị xử phạt theo Nghị định 46 tùy vào hành vi và hậu quả thực tế xảy ra.

Ví dụ: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy bật nhầm xi nhan, gây cản trở đối với xe cơ giới xin vượt phía sau thì sẽ bị xử phạt từ 60 - 80 nghìn đồng.

2. Sử dụng đèn xi nhan như thế nào mới an toàn và đúng luật?

Theo quy định của pháp luật, những trường hợp phải bật đèn xi-nhan:

  • Chuyển làn đường
  • Rẽ phải, rẽ trái, quay đầu
  • Vượt xe khác
  • Cho xe chuyển bánh từ vị trí đậu, hoặc chạy vào sát vỉa hè để dừng, đậu xe.

Ngoài ra còn có những trường hợp nên bật đèn xi-nhan để đảm bảo an toàn cho bản thân và giúp việc lưu thông trên đường thuận tiện hơn như sau:

  • Khi đi qua vòng xuyến: Về cơ bản theo nguyên tắc vào trái, ra phải nghĩa là khi vào vòng xuyến thì xi nhan trái, khi ra khỏi thì xi nhan phải.
  • Khi đi theo đường cong: Người điều khiển phương tiện giao thông cua theo đường cong (không phải ngã rẽ, chuyển hướng, chuyển làn) thì vẫn xem là đang đi trên một đoạn đường thẳng, theo một hướng, không hề gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông phía sau hoặc chiều ngược lại thì không bắt buộc bật đèn tín hiệu.
  • Khi lùi theo đường cong, ví dụ như lùi vào ngõ: Phải bật tín hiệu như khi tiến vì lúc đó muốn chuyển hướng xe.
  • Đi qua ngã 3 chữ Y: Nếu có biển báo ngã rẽ thì bật đèn tín hiệu như bình thường, Nếu không có biển báo mà đi thẳng theo nhánh bên phải (từ chân chữ Y lên) thì không cần xi nhan.

Hiện nay chưa có quy định cụ thể về khoảng cách bao xa trước khi cho xe chuyển hướng thì được phép bật đèn xi nhan. Việc này đã gây ra nhiều bất cập trong thực tiễn áp dụng. Có rất nhiều người bật hoặc tắt xi nhan quá sớm/quá muộn thường bị cảnh sát giao thông bắt lỗi, xử phạt. Người bị xử phạt lỗi đèn xi nhan thì không đồng tình là mình vi phạm, bật hoặc tắt xi nhan không hợp lý thì gây hiểu lầm giữa những người tham gia giao thông với nhau, thậm chí có thể gây nên tai nạn giao thông.

Thông thường để đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông khác thì đối với xe gắn máy, cách chỗ rẽ tầm 10 - 15m thì sẽ bắt đầu bật xi nhan, đối với xe ô tô thì khoảng cách này ở tầm 30m, sau khoảng 5 - 10m thì tắt xi nhan.

Đánh giá bài viết
1 1.093
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo