Lưu ý khi tiêm vaccine Moderna

Lưu ý khi tiêm vaccine Moderna. Trước tình hình dịch bệnh đang căng thẳng với chủng mới siêu lây nhiễm Delta, việc tiêm vaccine phòng covid-19 là điều cần thiết để đối mặt với dịch bệnh. Moderna là một trong những loại vaccine covid-19 được nhập vào Việt Nam. Hiện nay có nhiều người đang tiêm loại vaccine Moderna này. Vậy khi tiêm Moderna, người dân phải chú ý những điều gì? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Lưu ý khi tiêm vaccine Moderna

Vaccine Moderna, tên khác là Spikevax, sử dụng công nghệ mRNA giống vaccine của Pfizer, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt ngày 30/4. Theo hướng dẫn cập nhật cuối tháng 6 của nhóm chuyên gia WHO, vaccine hiệu quả 90% ngăn ngừa được các ca nhiễm nCoV nghiêm trọng. Ưu điểm của vaccine Moderna là không cần bảo quản cực lạnh, giúp quá trình phân phối dễ dàng hơn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, vaccine Moderna hiệu quả cao với biến thể Delta, nguồn gốc Ấn Độ.

Vaccine Moderna hiệu quả cao với biến thể Delta, ít các phản ứng nặng sau tiêm như viêm cơ tim, huyết khối giảm cầu, tuy nhiên không nên tiêm trộn với các vaccine khác.

Bộ Y tế không cho tiêm trộn vaccine Moderna với những loại vaccine khác, mà mỗi người tiêm chủng sẽ được tiêm đủ 2 liều Moderna.

Lưu ý khi tiêm vaccine Moderna

1.1 Phản ứng sau tiêm của vaccine Moderna

Người dân sau khi tiêm vaccine Moderna cần lưu ý, đối chiếu với các triệu chứng sau để kịp thời báo cơ sở y tế khi gặp những trường hợp bất thường.

Vaccine Moderna là vaccine RNA thông tin (mRNA) tương tự như vaccine Pfizer. Theo các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, tỷ lệ các phản ứng sau tiêm của Moderna cho người từ 18 tuổi trở lên cao hơn khoảng 10% so với vaccine Pfizer.

Trong đó, đau tại chỗ tiêm (92%), mệt mỏi (70%), nhức đầu (64,7%), đau cơ (61,5%), đau khớp (46,4%), ớn lạnh (45,4%), buồn nôn/nôn (23%), sưng đau ở nách (19,8%), sốt (15,5%), sưng tại chỗ tiêm (14,7%), ban đỏ tại chỗ tiêm (10%). Hầu hết các phản ứng sẽ giảm dần và mất đi trong vòng một vài ngày sau khi tiêm vaccine.

Các phản ứng nặng như phản ứng phản vệ, viêm cơ tim, huyết khối giảm cầu rất hiếm gặp.

Khi gặp các triệu chứng bất thường các bạn phải liên hệ ngay cho các cơ sở y tế để được hướng dẫn, cấp cứu kịp thời. Sau khi tiêm các bạn phải ngồi lại cơ sở tiêm vaccine để theo dõi các triệu chứng. Bên cạnh đó, các bạn nên chú ý tình hình sức khỏe của mình từ 2-3 ngày sau tiêm.

1.2 Những chú ý khi tiêm Moderna

Khi tiêm Modern, các bạn cần chú ý đến độ tuổi tiêm vaccine, cũng như các bệnh lý nền, tiền sử dị ứng của bản thân.

  • Vaccine Moderna được tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên. Liều lượng tiêm 0,5 ml theo đường tiêm vào bắp tay. Lịch tiêm 2 mũi, cách nhau một tháng (28 ngày). Nhà sản xuất khuyến cáo mỗi người tiêm tối đa 2 mũi.
  • Cần thận trọng khi chỉ định tiêm chủng cho người có tiền sử viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim.

Lưu ý: Khi tiêm vaccine Morderna, những người có bệnh lý nền, bệnh mạn tính đã điều trị ổn định phải được khám sàng lọc kỹ, tiêm chủng tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế có đủ năng lực hồi sức cấp cứu ban đầu.

Bạn không được tự ý ngừng thuốc đang điều trị vì lý do tiêm vaccine Covid-19. Ngày đi tiêm, bạn cần đem toa thuốc và bệnh án đang điều trị để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

2. Tiêm mấy liều Moderna?

Hiện nay vaccine Covid-19 chỉ định tiêm 2 liều. Do đó, các bạn sẽ được tiêm 2 liều Moderna.

3. Có nên tiêm trộn Moderna với các vaccine khác?

WHO khuyến cáo không nên trộn và kết hợp vaccine Covid-19 từ các nhà sản xuất khác nhau, tốt nhất là nên tiêm cùng một loại vaccine. Hiện tại, WHO và Bộ Y tế Việt Nam chỉ chấp thuận vaccine Pfizer có thể được sử dụng như liều thứ hai sau liều ban đầu của vaccine AstraZeneca, nếu vaccine AstraZeneca không có sẵn.

=> Bạn không nên tiêm vaccine Moderna kết hợp với các vaccine khác

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi đến bạn đọc Lưu ý khi tiêm vaccine Moderna. Các bạn cần chuẩn bị những thông tin cần thiết về loại vaccine cũng như những lưu ý được các chuyên gia uy tín đăng tải để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi tiêm vaccine.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 3.518
0 Bình luận
Sắp xếp theo