45+ Lời chúc thanh niên lên đường nhập ngũ ngắn gọn 2024

Lời chúc tân binh lên đường nhập ngũ, lời chúc hoàn thành nhiệm vụ, lời chúc người yêu đi bộ đội, thư gửi tân binh lên đường nhập ngũ... sẽ là những lời chúc, tình cảm tốt đẹp để dành tặng các tân binh trong ngày xuất quân lên đường nhập ngũ để hoàn thành nhiệm vụ cao cả và thiêng liêng đối với tổ quốc. Sau đây là tổng hợp lời chúc thanh niên lên đường nhập ngũ ngắn gọn, lời chúc đi lính hay nhất các bạn có thể tham khảo để dành tặng bạn bè, người thân trước khi lên đường nhập ngũ.

Tham gia nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của công dân, thể hiện ý thức bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh trật tự quốc gia của mỗi công dân, cũng là trách nhiệm vẻ vang. Thông thường, lịch đi nghĩa vụ quân sự sẽ được thực hiện đồng loạt tại các địa phương vào ngày đầu năm, sau khi kết thúc kì nghỉ Tết Nguyên đán. Thời gian phục vụ trong quân ngũ thường kéo dài 2 năm. Do đó, khi các tân binh lên đường nhập ngũ, phải tạm chia tay bạn bè, gia đình và người thân yêu để thực hiện nghĩa vụ cao cả với Tổ quốc, mọi người đều dành cho họ những lời chúc chân thành, tốt đẹp, may mắn nhất. Mời các bạn đón xem bài viết dưới đây của Hoatieu để tham khảo các mẫu lời chúc tân binh lên đường ngập ngũ hay nhất, lời chúc thanh niên đi lính ngắn gọn, lời chúc người yêu đi lính, viết thư gửi tân binh lên đường nhập ngũ, lời động viên thanh niên lên đường nhập ngũ...

1. Lời chúc tân binh lên đường nhập ngũ

1. Chúc bạn lên đường nhập ngũ may mắn, bình an, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nghĩa của bảo vệ Tổ quốc.

2. Chúc các bạn hoàn thành tốt nghĩa vụ, góp phần gìn giữ và bảo vệ Tổ quốc.

3. Lên đường bình an, hoàn thành nghĩa vụ và rèn luyện trở thành một công dân tốt nhé.

4. Khi mới nhập ngũ chắc hẳn sẽ có nhiều khó khăn. Nhưng mình biết bạn sẽ luôn cố gắng để vượt qua và mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Chúc bạn lên đường bình an và may mắn.

5. Chúc các tân binh mới lên đường nhập ngũ bình an, chăm sóc bản thân, học tập và rèn luyện thật tốt.

6. Dẫu biết chia tay sẽ rất buồn, nhưng lên đường làm để hoàn thành nhiệm vụ với Tổ quốc là một vinh dự cao cả. Tớ chúc cậu luôn kiên định trong tư tưởng để hoàn thành mọi nhiệm vụ khó khăn mà tổ quốc giao phó.

2. Lời chúc thanh niên lên đường đi lính ngắn gọn

1. Ngày nhập ngũ đến rồi, chúc em và chúc các tân binh mới lên đường nhập ngũ bình an, may mắn, chăm chỉ luyện tập để hoàn thành nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ, xây dựng Tổ Quốc.

2. Anh lên đường nhập ngũ may mắn nhé. Ở nhà, gia đình và em sẽ luôn ở bên, hướng về anh.

3. Chúc em lên đường nhập ngũ bình an. Xa gia đình trong thời gian không dài cũng không ngắn, em hãy biết lo liệu, chăm sóc bản thân, học tập và rèn luyện thật tốt nhé.

4. Lên đường nhập ngũ may mắn, hoàn thành nghĩa vụ bạn nhé.

5. Chúc bạn lên đường bình an, gặp nhiều may mắn trong suốt thời gian khoác trên mình màu xanh áo lính.

6. Biết nhập ngũ là những lúc bạn sẽ gặp không ít khó khăn, không ít thử thách nhưng hãy mạnh mẽ và chăm chỉ hơn để hoàn thành tốt nghĩa của bảo vệ Tổ quốc. Chúc bạn lên đường may mắn.

7. Chúc anh lên đường nhập ngũ may mắn, bình an, nhớ luôn giữ gìn sức khỏe. Hãy tự hào khi khoác trên mình màu xanh áo lính anh nhé.

8. Thời gian trôi nhanh lắm anh à, em và cả nhà sẽ luôn hướng về anh. Anh đi nhớ giữ gìn sức khỏe, nhớ tự chăm sóc bản thân và hoàn thành tốt nhiệm vụ nhé.

9. Nhập ngũ là cách giúp con rèn luyện bản thân mình thêm rắn rỏi, biết đối mặt với khó khăn và thử thách. Bố mẹ và cả gia đình ta sẽ luôn hướng về con, chờ con trở về làm rạng danh gia đình.

10. Sắp đến ngày người bạn, người thân của bạn lên đường nhập ngũ rồi, đừng quên gửi những lời chúc lên đường nhập ngũ đến cho tân binh mới của Tổ quốc nhé.

Lời chúc số 6

3. Lời chúc người yêu đi lính

1. Anh này, em lại mới nghe lũ bạn trêu chọc, mỉa mai rồi. Tình cảm của chúng ta như thế nào, chỉ anh và em là người hiểu rõ nhất. Anh tin em đúng không? Nếu anh không tin, em cùng thời gian sẽ làm cho anh tin. Anh nơi quân ngũ, nhiều vất vả, khó khăn, mới lạ, em tin anh sẽ thích nghi sớm. Em tin, anh của em sẽ dĩ hòa vi quý bình yên trải qua 2 năm gắn bó cùng đồng đội và màu xanh. Người em yêu, em chờ anh. Giữ gìn sức khỏe anh nhé!

2. Ngàn lời chúc tiễn bạn không nói hết được tình cảm của chúng mình, chỉ muốn bạn hãy nhớ rằng có những người vẫn luôn hướng về bạn, mong một ngày chúng ta lại trở về vui vẻ bên nhau. Thời gian vài năm tuy không ngắn nhưng cũng chẳng dài, hãy tự chăm sóc cho bản thân, học tập tốt và sau này về còn làm rạng rỡ gia đình, bạn bè nữa nhé.

3. Ngày mai là ngày anh bắt đầu chuyến ra quân, rời quê hương để thực hiện nhiệm vụ giữ gìn Tổ quốc. Cảm giác người đi kẻ ở chạnh lòng đến xót xa. Chúc anh hoàn thành tốt nghĩa vụ và trách nhiệm trong quân ngũ, 2 năm sau trở về với gia đình có một cuộc sống ấm êm, hạnh phúc và thành đạt.

4. Anh, hôm nay anh trở thành tân binh rồi, anh thuộc về… các đồng chí mất rồi. Em chỉ cho anh tự do nói xấu em trong 3 tháng đầu thôi nhé, sau đó, em đều sẽ lên thăm anh đều đặn. Không phải để chứng minh cho đám bạn về những câu chuyện “chàng nghĩa vụ – nàng lấy chồng sinh con” là vơ đũa cả nắm, mà chỉ đơn giản, là để cho anh biết, em vẫn ở đây, bên anh. Anh của em, giữ gìn sức khỏe, hãy làm thật tốt anh nhé. Em tin anh, em yêu anh.

5. Ở môi trường quân đội đầy khó khăn vất vả, anh nhớ giữ gìn sức khỏe, tự chăm sóc bản thân cho thật tốt và hoàn thành tốt nhiệm vụ nhé. Thời gian 2 năm trôi rất nhanh, em sẽ luôn bên cạnh và chờ anh về.

6. Chắc ngày mai em sẽ khóc nhiều vì nhớ anh. Dù gần nhau, chúng mình tuy hay tranh cãi nhau lắm. Nhưng giờ đây, khi anh sắp phải xa một thời gian dài, em lại không kìm nổi nước mắt. Chỉ mong xa nhau anh vẫn luôn nhớ về em, đừng quên em, tự chăm sóc bản thân thật tốt, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, sớm trở về. Chúc anh ngày mai lên đường bình an, gặp nhiều may mắn nhé.

4. Lời chúc con đi lính của bố mẹ

1. Bố mẹ biết rằng khi mới nhập ngũ, con sẽ gặp không ít những khó khăn. Nhưng môi trường sống thay đổi luôn giúp chúng ta mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Nếu khi nào cảm thấy nản chí và muốn buông xuôi, hãy nhớ có những người luôn mong chờ một ngày con trở về và trở nên thành đạt. Chúc con một cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc.

2. Chúc con lên đường may mắn và thành công. Bố mẹ sẽ luôn bên cạnh ủng hộ con. Hãy hoàn thành nghĩa vụ thật tốt để vinh quang trở về bên gia đình con nhé!

3. Hôm nay con lên đường nhận nhiệm vụ quân ngũ rồi. Tuy con không thuận lợi bước chân vào trường quân sự chính quy, nhưng không sao, 2 năm này, cũng coi như thỏa vọng ước mơ của con. Biết đâu, 2 năm nữa, bố mẹ lại có thể lần nữa nhìn thấy con trai quyết tâm đèn sách hướng về ngôi trường một màu xanh ấy. Con trai, chúc con lên đường mạnh giỏi, vạn sự bình yên, làm tốt nhiệm vụ. Nhanh thôi, chúng ta lại thăm con.

4. Nhập ngũ là cách giúp con rèn luyện bản thân mình thêm rắn rỏi, biết đối mặt với khó khăn và thử thách. Bố mẹ và cả gia đình ta sẽ luôn hướng về con, chờ con trở về làm rạng danh gia đình.

5. Biết nhập ngũ là những lúc bạn sẽ gặp không ít khó khăn, không ít thử thách nhưng hãy mạnh mẽ và chăm chỉ hơn để hoàn thành tốt nghĩa của bảo vệ Tổ quốc. Chúc con lên đường may mắn.

5. Lời chúc bạn đi nghĩa vụ

1. Nếu niềm tin là 1 chiếc lá

Tôi chúc bạn có cả rừng cây!

Nếu hạnh phúc là 1 ngôi sao

Tôi chúc bạn có cả bầu trời sao!

Nếu may mắn là 1 giọt nước mắt

Tôi chúc bạn có cả đại dương!

Nếu ước mơ là 1 giọt sương

Tôi mong nó sẽ động mãi trong tâm hồn bạn!

Lên đường bình an nha.

2.  Nghe tin cậu tham gia nghĩa vụ quân sự tớ vừa vui lại vừa thấy buồn, vui vì đây là nghĩa vụ vẻ vang của người công dân vì sự nghiệp của Tổ Quốc, buồn vì sắp phải xa nhau một thời gian dài, lại khó có thể liên lạc. Nhưng không sao tớ sẽ cố gắng lên đó thăm cậu. Hãy yên tâm và cố gắng hoàn thành nghĩa vụ thật tốt nhé. Ngày mai cậu phải lên đường nhập ngũ rồi, tớ chúc cậu bạn thân tớ lên đường gặp nhiều may mắn và gặt hái nhiều thành công nha.

3. Bạn thân của tớ à, Mình biết rằng nghĩa vụ quân sự là bạn sẽ gặp không ít những khó khăn, thử thách. Nhưng tớ tin rằng chính trong môi trường khó khăn gian khổ ấy, sẽ giúp bạn tớ có thể mạnh mẽ vượt qua và trưởng thành từ môi trường khắc nghiệt đó. Mỗi lúc khó khăn hãy nhớ đến tớ - người bạn luôn luôn ở bên đồng hành cùng cậu nhé. Hãy vững tin và luôn luôn cố gắng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tớ sẽ nhớ cậu nhiều lắm.

4. Thế là bạn thân nhất của tôi đã lên đường để làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc. Tôi nhớ cái ôm ấy khi tôi còn đang đứng nhìn và người bạn ấy đã chạy đến ôm tôi vào lòng và nói lời tạm biệt, chẳng biết nước mắt rơi tự khi nào. Này bạn thân, hãy giữ lấy vật mà tôi gửi tặng bạn nhé. Khi nào có dịp tôi sẽ lên thăm bạn, giữ gìn sức khỏe nhé thằng bạn thân của tôi!

5. Ngàn lời chúc tiễn bạn không nói hết được tình cảm của chúng mình, chỉ muốn bạn hãy nhớ rằng có những người vẫn luôn hướng về bạn, mong một ngày chúng ta lại trở về vui vẻ bên nhau. Thời gian vài năm tuy không ngắn nhưng cũng chẳng dài, hãy tự chăm sóc cho bản thân, học tập tốt và sau này về còn làm rạng rỡ gia đình, bạn bè nữa nhé.

6. Mình biết rằng khi mới nhập ngũ, bạn sẽ gặp không ít những khó khăn. Nhưng môi trường sống thay đổi luôn giúp chúng ta mạnh mẽ hơn trong cuộc sống, vì vậy hãy cố gắng lên nhé. Ngày mai bạn phải lên đường rồi, mình chúc bạn lên đường bình an, chăm chỉ luyện tập, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, góp phần bảo vệ Tổ Quốc.

7. Ngày mai, cuộc sống mới, màu sắc mới rồi, chỉ toàn xanh – thiếu ngủ - kỷ cương – phép tắc – trên dưới thôi, cứ coi như là một chuyến du lịch xa nhà 2 năm, không mất tiền, lại được đi phượt, dã ngoại cùng đồng bọn. Cố lên nhé thằng bạn!

8. Ngày mai là ngày mày bắt đầu chuyến ra quân, rời quê hương để thực hiện nhiệm vụ giữ gìn Tổ quốc. Cảm giác người đi kẻ ở chạnh lòng đến xót xa. Chúc mày hoàn thành tốt nghĩa vụ và trách nhiệm trong quân ngũ, 2 năm sau trở về với gia đình có một cuộc sống ấm êm, hạnh phúc và thành đạt.

9. Thân trai vì nước ra đi.

Làm tròn nghĩa vụ thật là đáng khen.

Chúc cho bạn khỏe bình an.

Mong ngày gặp lại cùng nhau chuyện trò.

10. Hãy lên đường trong vui vẻ được không?

Hãy để lại một nụ cười rạng rỡ.

Một nụ cười thoải mái với niềm tin.

Thành công nhé! Bạn ơi thành công nhé!

6. Thơ viết về ngày lên đường nhập ngũ

Lời dặn trước lúc lên đường

Tác giả: Dạ Thi

Đất nước gọi anh vào quân ngũ
Xa gia đình với lũ bạn thân
Hoàn thành nghĩa vụ công dân
Tham gia quân sự vì dân tận tình

Em ở lại một mình vui nhé
Thỉnh thoảng qua thăm mẹ cùng cha
Anh đi hai bốn tháng à !
Thời gian nhanh lắm …thoắt là hết thôi

Còn em gái lớn rồi đừng khóc
Biết chưa nè cô nhóc của anh
Ở nhà chăm chỉ học hành
Nên người tài đức rạng danh họ hàng

Vui mẹ nhé đừng mang phiền muộn
Lòng con trai không muốn vậy đâu
Ở nhà chớ có u sầu
Một năm coi vậy chẳng lâu mẹ à

Con nhập ngũ đó là nghĩa vụ
Noi tấm gương cha chú lên đường
Mọi người ở lại hậu phương
Cứ yêu đời sống thao trường con vui.

Tiễn anh ngày nhập ngũ

Tác giả: Hieu Thien Van

Đêm chia tay, lên đường “nhập ngũ “
Hai đứa mình, thức suốt thâu canh
Anh nhìn em, em lại nhìn anh !
“Em cố nén, nhưng rồi bật khóc”

Em hãy giữ, thân ngà dáng ngọc
Đừng khóc nhiều, chỉ xót xa thêm
Dù mai nầy, xa cách đêm đêm
Anh luôn nhớ, mơ về em gái .

Hôm tiễn đưa, lên đường nhập ngũ
Em nghẹn ngào, không thốt nên câu
Em quay đi, nét mặt lo âu
Làm anh thấy, xuyến xao cất bước

Em hãy hiểu, lòng anh sau trước
Vẫn nguyện thề, thương nhớ em thôi
Ở quê nhà, một bóng đơn côi
Em gắng đợi, anh về em nhé!

Lên đường nhập ngũ

Tác giả: Chiều Tím

Rời ghế nhà trường, anh lên đường nhập ngũ
Bỏ lại sau lưng kỉ niệm tuổi học sinh
Bao hẹn ước trong sáng đến lung linh
Với em cô thư sinh sau anh một lớp!

Hàng phượng buồn chia xa lời hẹn ước
Anh xa rồi, sao nghẹn chát bờ môi
Gửi lại em nỗi nhớ vẫn chơi vơi
Bao nhiêu lời anh còn chưa kịp nói!

Vào quân ngũ anh đâu còn nông nổi
Bởi những gì bối rối lúc chia xa
Em ở lại với kỉ niệm ngày qua
Có bao giờ nhớ anh chàng trung sĩ?

Những lúc buồn anh thường ngồi suy nghĩ
Mái trường xưa kỉ niệm quá êm đềm
Tà áo em vẫn tha thướt bên thềm
Khắc vào tim anh một niềm riêng khó tả!

Anh đi rồi, giờ xa xôi em quá
Bao cánh thư cứ hối hả tìm em
Em đâu rồi, sao mãi vẫn lặng im
Để con tim anh từng ngày dài khắc khoải!

Tình đơn phương anh chưa từng nếm trải
Gửi em yêu bao hoang hoải khát tìm
Xin em đấy đừng mãi nhé,lặng im
Hãy cùng đôi tim ngân lên lời hát!

Tình chúng ta sẽ mãi như khuông nhạc
Gửi về nhau bao khao khát ngày qua
Hãy yêu anh,em nhé dẫu cách xa
Đợi anh về, đôi ta chung nhịp bước!

7. Viết thư tay gửi tân binh lên đường nhập ngũ

Nhằm động viên thanh niên tình nguyện nhập ngũ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, bảo vệ Tổ quốc, trước dịp các địa phương tổ chức mừng thanh niên lên đường nhập ngũ, nhiều nhà trường, đơn vị, cơ sở đoàn thanh niên đã triển khai chương trình viết thư gửi tân binh lên đường nhập ngũ. Những bức thư viết tay gửi tân binh lên đường nhập ngũ thể hiện tình cảm, niềm tự hào của học sinh, đoàn viên thanh niên về các tân binh, chúc các tân binh sức khỏe và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao phó.

Viết thư tay gửi tân binh lên đường nhập ngũ

Thư tay gửi tân binh lên đường nhập ngũ - Mẫu 1

Chào các anh tân binh kính mến!

Em là......................., học sinh lớp..................., trường tiểu học....................

Em cảm thấy rất vui và tự hào khi được gửi những lời chúc đến các anh. Các anh có khỏe không? Chắc hẳn các anh lần đầu xa nhà các anh sẽ nhớ nhà lắm? Các anh hãy cố gắng lên nhé! Ngày mai là ngày các anh nhập ngũ, em mong muốn các anh vào quân ngũ cố gắng rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các anh phải giữ gìn thật tốt để người thân ở nhà đỡ lo nhé!

..........., ngày... tháng... năm...

(Ký tên)

Thư tay gửi tân binh lên đường nhập ngũ - Mẫu 2

Chào các chiến sĩ tương lai!

Em là.........................., học sinh trường.............................

Trong ngày hội tuyển quân năm ............, em rất vui và tự hào khi được gửi đến các anh lời chúc chân thanh và tốt đẹp nhất.

Anh là một người dũng cảm, thực sự dũng cảm khi tham gia vào quân đội, lên đường bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đất nước thân yêu. Bức thư này đơn giản là tấm lòng, là lời động viên của chúng em dành cho các anh chiến sỹ đang dần bước vào kỳ quân ngũ.

Quân đội là một phần không thể thiếu, đóng vai trò cốt lõi bảo vệ đất nước, và tham gia vào quân đội, khoác trên mình chiếc áo lính là một niềm vinh dự, nhưng cũng là một thử thách rất lớn… Khó khăn gian lao là vậy, nhưng em - một học sinh THPT................... tin tưởng rằng một người tài năng, dũng cảm như anh sẽ dễ dàng vượt qua. Chúc anh sức khoẻ tốt, tinh thần sẵn sàng để tiến vào quân ngũ trong những bộ quân phục còn thơm mùi vải mới. 

Sự cống hiến của các anh chính là bài học, tấm gương mẫu mực để chúng em tiếp tục cố gắng phấn đấu trong học tập và rèn luyện đạo đức. 

.........., ngày... tháng... năm...

(Ký tên)

Thư tay gửi tân binh lên đường nhập ngũ - Mẫu 3

Chào chú, những người hùng của chúng ta ở đảo xa!

Cháu hy vọng rằng lá thư này tìm đến chú trong trạng thái khỏe mạnh và tinh thần lạc quan. Nhận được thư từ quê nhà là một điều quý giá, lá thư này là những suy nghĩ và tâm huyết của chúng cháu, chúng cháu vẫn luôn dõi theo như đang luôn ở bên cạnh các chú, giống như ánh sáng dẫn lối trong đêm tối.

Có lẽ, giữa những ngày tháng xa cách và những nhiệm vụ đầy thách thức, chúng ta đã quên đi những điều đơn giản như hương biển mặn của quê hương, cảm giác cảm động khi nghe tiếng sóng biển vỗ nhẹ, hoặc ngắm nhìn bức tranh bình minh đỏ chói trên biển mỗi sáng.

Những người lính ở đảo xa không chỉ là những người bảo vệ biên cương mà còn là những người gìn giữ cho tâm hồn quê hương không bao giờ phai mờ. Dù ở nơi nào, chúng ta vẫn là một phần của nhau, một gia đình lớn đang góp phần xây dựng nên bức tranh hòa bình và tình thương.

Cháu muốn chia sẻ với chú về những điều mới lạ và cảm động ở đây. Mọi người đang hăng say làm việc để tạo ra một cộng đồng gắn kết, đầy sức sống. Những câu chuyện của chúng ta, dù lớn hay nhỏ, đều là những sợi dây kết nối, tạo nên một mạng lưới tình thương vững chắc.

Dù ở đâu, chúng ta đều có những ước mơ và hy vọng chung, làm việc vì một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả. Bạn bè và gia đình ở quê nhà đang luôn đặt trái tim ấm áp nhất của mình vào những nỗ lực của chúng ta.

Cuối cùng, cháu mong các chú hãy nhớ giữ gìn sức khỏe và tinh thần. Chúng ta đang ở cùng nhau qua mỗi khó khăn và niềm vui. Hy vọng chú có thời gian nhìn lên bầu trời đêm và nhận ra rằng, dù ở đâu, chúng ta đều dưới một bầu trời chung.

Chúng ta hãy cùng nhau xây dựng những chương mới của cuộc sống và gửi đến nhau những tia nắng ấm áp nhất từ trái tim.

Chúc chú và toàn bộ đồng đội ở đảo xa luôn an lành và mạnh mẽ!

Trân trọng,

[Ký tên]

Thư tay gửi tân binh lên đường nhập ngũ - Mẫu 4

Chào Chú Bộ Đội Ở Đảo Xa,

Cháo gửi những lời thăm hỏi ấm áp nhất tới Chú và toàn bộ đồng đội ở đảo xa.

Dạo gần đây, khi những tia nắng vàng buổi sáng len lỏi qua cửa sổ, cháu không khỏi nghĩ về Chú và những người anh hùng khác đang ngự trên biển cả bảo vệ đất nước. Cuộc sống ở quê nhà vẫn diễn ra bình yên, nhưng cháu luôn nhớ đến những người anh, những người chú và những bước chân chăm chỉ trên mảnh đất xa xôi.

Cháu muốn chia sẻ với Chú về những thay đổi và những trải nghiệm mới tại quê nhà. Những kỉ niệm về những bữa cơm ấm áp, cùng gia đình và những người thân yêu, là nguồn động viên lớn lao giữa những ngày thường. Mọi người ở đây vẫn giữ ngọn lửa tình thương và hy vọng rằng một ngày nào đó, chúng ta sẽ sum họp lại.

Cháu hiểu rằng nhiệm vụ của Chú không dễ dàng và đòi hỏi sự hy sinh lớn lao. Nhưng cháu tin rằng, những đêm dài trên đảo xa, ánh sao trên bầu trời sẽ là người bạn đồng hành, nhắc nhở Chú về những người thân yêu đang dõi theo từ xa.

Cuối cùng, cháu xin chúc cho Chú và toàn bộ đồng đội luôn giữ vững tinh thần, sức khỏe dồi dào. Hy vọng những ngày mệt mỏi sẽ được gọi là "quá khứ," và những tháng ngày tương lai sẽ đem lại niềm vui và thành công lớn lao.

Chú, hãy nhớ rằng cháu và những người ở nhà luôn gửi đi những tia nắng tươi sáng của tình yêu và hy vọng tới Chú qua những dòng chữ này.

Với tình cảm sâu sắc nhất,

Em [Ký tên]

Thư gửi con lên đường nhập ngũ

Gửi con, chàng trai của ba!

Giờ con đang chuẩn bị lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự, đọc được lá thư này của ba, người luôn nghiêm khắc với con, chắc con ngạc nhiên lắm phải không?

Con trai, từ bé con đã là một đứa trẻ vô cùng hiếu động và nghịch ngợm. Vì thế ba đã không ít lần phải dùng "thiết quân luật" đối với con. Đến khi lớn lên, con vẫn vậy. Nhưng không còn là những trò ngô nghê nghịch dại của ngày bé mà đúng hơn đó là những phút bồng bột của tuổi trẻ. Con mải chơi, rồi có lần còn trốn học. Con nhuộm tóc mà không hỏi ý kiến ba, ba phản đối thì con vì bất mãn với ba mẹ mà bỏ nhà đi mấy ngày liền không về. Những lần như thế, ba vẫn dùng những kỷ luật nghiêm khắc với con. Ba đã chỉ biết dùng những kỷ luật mà không lắng nghe những suy nghĩ của con, không hiểu những sở thích, đam mê tuổi trẻ của con. Có phải vì thế mà con ghét những quy tắc, những kỷ luật như trong môi trường quân đội nhiều đến vậy?

Con đã thắc mắc rằng tại sao cứ phải đi nhập ngũ khi có nhiều cách để đóng góp cho đất nước, như bằng tri thức của mình chẳng hạn? Tại sao thay vì là một tân sinh viên, con lại phải khoác trên mình áo lính? Thời gian 2 năm là quá dài có thể làm cho con quên mất kiến thức khi quay lại giảng đường đại học? Rồi còn những kế hoạch, những dự định, những ước mơ bị trì hoãn? Và nếu bắt buộc phải nhập ngũ con muốn đi vào một thời điểm khác, khi con thật sự thấy thích hợp chứ không phải vừa thi xong đại học như thế này.

Những suy nghĩ thắc mắc của con đều không sai, nhưng con trai ạ! Singapore, nơi mà con muốn đến đó để du học là một đất nước hòa bình nhưng ở đó, ai cũng phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Và Hàn Quốc, nơi mà những ca sĩ, diễn viên thần tượng của con dù đang ở đỉnh cao sự nghiệp vẫn lên đường nhập ngũ. Họ coi đó là trách nhiệm bắt buộc phải thực hiện, dù họ là ai, tầm ảnh hưởng của họ đã lan rộng ra thế giới như thế nào. Nhưng đối với đất nước, họ vẫn chỉ là một công dân, và họ cần có trách nhiệm với đất nước của mình.

Ngày trước, ba cũng đang là một sinh viên đại học nhưng rồi chiến tranh xảy ra, không chỉ ba mà rất nhiều bạn bè khác của ba đã xếp nghiên bút lên đường chiến đấu. Những dự định, kế hoạch của con có thể lùi lại 2 năm, nhưng đất nước đâu thể đợi con. Khi con nhận được giấy gọi tức là đất nước đang cần những người trẻ tuổi như con, vì thế hãy vui vẻ lên đường con trai ạ. Con có những ước mơ của riêng mình, tuy bị trì hoãn nhưng 2 năm có là gì đối với những đam mê của tuổi trẻ phải không?

Trên con đường thành công đâu phải trải đầy hoa hồng mà còn ẩn chứa những mũi gai. Con hãy đi để trưởng thành hơn để rồi khi trở về con hãy thực hiện những ước mơ, đối mặt với những gian khó bằng bản lĩnh và lòng dũng cảm của người lính đã được tôi luyện qua thử thách.

Khoác trên mình áo lính, dù chỉ trong thời gian 2 năm nhưng con phải có trách nhiệm với màu áo đó. Nếu như khi ở nhà, phòng con có thể bừa bộn ngổn ngang thì ở đây, con cần phải gấp chăn màn thật vuông vắn, xếp dép thật ngay ngắn. Sẽ không còn những ngày được mẹ chuẩn bị bữa sáng cho. Con phải đi ngủ đúng giờ quy định và thức dậy lúc sáng sớm, miệt mài với những bài tập bắn, với những bước hành quân. Con có thể giận dỗi mà bỏ nhà đi khi ở nhà, nhưng khi là một người lính sẽ không có chuyện đó đâu con trai ạ. Con có thể sẽ phải chạy vòng quanh sân cát giữa trưa nắng, phải hít đất đến mệt đứt hơi... hay con có thể phải chịu những hình phạt nghiêm khắc hơn cả của ba khi con phạm lỗi. Nhưng có nghiêm khắc, cứng rắn thì con người ta mới trưởng thành hơn. Thép phải được tôi luyện kỹ thì mới có thể trở thành một thanh gươm sắc.

Ba cũng hy vọng, trong môi trường quân đội con sẽ hiểu thế nào là tình đồng đội, hãy yêu thương những người bạn của con, những người đồng chí có thể là lần đầu xa nhà còn nhiều bỡ ngỡ. Hãy giúp đỡ nhau nhưng đừng bao che cho nhau. Ba hy vọng thời gian này sẽ giúp con trưởng thành hơn, hãy học tập và rèn luyện thật tốt để khi trở về sẽ là một chàng trai thực thụ, trưởng thành và chín chắn. Ba xin lỗi vì chưa từng lắng nghe con nhưng khi con trở về, ba nhất định sẽ làm điều đó. Hãy nói cho ba nghe những sở thích, những ước mơ, dự định của con. Ba sẽ lắng nghe tất cả, với tư cách là người đồng chí của con, và là ba của con.

Ba luôn tin tưởng và hy vọng ở con!

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
31 96.618
0 Bình luận
Sắp xếp theo