Kinh nghiệm thi viên chức giáo viên tiểu học

Thi tuyển viên chức giáo viên là kỳ thi quan trọng đối với nhiều thầy cô giáo. Ngoài việc nắm rõ các nội dung ôn tập trong kỳ thi viên chức thì kinh nghiệm thi viên chức giáo viên cũng là yếu tố rất quan trọng để đạt được kết quả tốt. Sau đây là tổng hợp các kinh nghiệm thi viên chức giáo dục hiệu quả Hoatieu xin chia sẻ để các bạn cùng tham khảo.

1. Chuẩn bị tâm lý, tinh thần thật tốt cho kỳ thi viên chức

Đầu tiên bạn luôn luôn cần phải chuẩn bị tâm lý và tinh thần mình thật tốt để đảm bảo không “rơi” mất kiến thức đã ôn luyện. Không chỉ riêng với kỳ thi tuyển viên chức giáo viên đâu nhé mà bất kỳ một cuộc thi nào, kinh nghiệm xương máu đầu tiên mà ta nhận được đó chính là chuẩn bị tâm lý tốt. Khi tâm lý bạn tốt, tự tin thì những kiến thức trong đầu bạn sẽ vẫn còn, thậm chí nó còn giúp cho bạn làm bài thi tốt hơn. Còn nếu như tâm lý không ổn định, thường xuyên lo lắng, hồi hộp thì đến lúc thi thật bạn sẽ gặp phải trường hợp hay quên, làm thiếu, làm lạc đề,…Chính vì thế mà việc chuẩn bị một tâm lý khả quan, tự tin sẽ luôn đem lại kết quả tốt thậm chí là vượt ngoài mong đợi của bạn.

Khi bạn đi xin kinh nghiệm từ những người đi trước hay là đọc các chia sẻ trên mạng thì họ cũng sẽ khuyên bạn nên chuẩn bị tâm lý tốt đầu tiên đó.

2. Chuẩn bị các tài liệu ôn thi sát với nội dung ôn tập

Có khá nhiều bạn chủ quan trong vấn đề chuẩn bị tài liệu ôn tập cho mình. Tài liệu ôn thi sẽ chiếm khoảng 40% tỉ lệ đỗ của bạn, tuy nhiên phải biết chọn lọc và ôn tập theo đúng tài liệu mình chuẩn bị.

Nếu bạn đã nộp hồ sơ thi công chức xong xuôi thì nên thường xuyên theo dõi thông tin trên trang điện tử của Sở nội vụ tỉnh, thành phố, trường học,… nơi mà bạn nộp hồ sơ thi giáo viên để có được tài liệu học tập sát nhất. Sau khi có được tài liệu thì cần phải học thật kỹ lưỡng, chi tiết, tham khảo thêm các tài liệu có liên quan để kiến thức được rộng hơn, sâu hơn.

Còn nếu như bạn vẫn đang chờ đợi đến một đợt thi viên chức giáo viên gần nhất mà chưa biết chính xác về thời gian thì việc hình dung về tài liệu ôn tập quả thật sự khó. Tuy nhiên chính lúc này việc tìm kiếm các tài liệu ôn tập trước đó sẽ giúp bạn định hướng được kiến thức, có thể tự kiểm tra khả năng của mình trong cuộc thi sắp tới.

Với sự phát triển của mạng xã hội như hiện nay thì quả thật không khó để bạn có thể tìm được tài liệu ôn tập. Chỉ cần vài thao tác tìm kiếm đơn giản là bạn đã có trong tay rất nhiều tài liệu của từng năm khác nhau. Nếu như có người quen đã từng thi giáo viên năm ngoái thì bạn có thể xin tài liệu của họ để học. Tuy nhiên không nên quá tập trung vào một bộ tài liệu mà bạn nên chuẩn bị thêm nhiều tài liệu khác nữa. Bên cạnh đó cũng nên thường xuyên cập nhật tài liệu ôn tập trên trang điện tử để công tác chuẩn bị của mình được tốt nhất.

3. Tham gia và ghi chép đầy đủ các nội dung ôn tập

Cũng sẽ có những trường hợp đơn vị tuyển dụng viên chức giáo viên tổ chức ôn thi cho ứng viên trước khoảng 2 tuần đến 1 tháng. Nếu như bạn tham gia vào cuộc ôn tập này thì bạn hãy chắc chắn rằng mình ghi chép đầy đủ và lắng nghe những thứ được học. Điều này sẽ giúp cho bạn có thêm kinh nghiệm, tài liệu thiết thực nhất trong kỳ thi sắp tới của mình.

4. Kinh nghiệm thi môn kiến thức chung

Với phần thi kiến thức chung có khá nhiều người chủ quan, vì thế mà điểm cho phần này lại tương đối thấp. Đây chính là cơ hội để bạn ăn điểm trong đó nhé, bởi phần thi kiến thức chung khá đơn giản, chỉ cần nắm chắc trong tài liệu ôn tập của mình là được. Đặc biệt là những câu hỏi về luật công chức viên chức, quyền và nghĩa vụ của viên chức, những điều viên chức nên làm và không nên làm. Các câu còn lại cũng sẽ nằm trong tài liệu ôn tập. Phần thi kiến thức chúng bạn không cần ôn tập quá kỹ và sâu, chỉ cần đọc qua vài lượt và ghi nhớ những điểm cần thiết, sau đó bằng kiến thức thực tiễn của mình để trả lời cho tốt là được.

Thông thường phần kiến thức chung này lại chính là phần thi gỡ điểm khá lớn cho giáo viên tương lai đó, bạn hãy tận dụng thật tốt nhé.

5. Kinh nghiệm thi môn chuyên ngành

Đối với bài thi chuyên ngành thì bạn sẽ phải thi phỏng vấn hoặc thi viết chuyên ngành với các nội dung về kiến thức, năng lực và kỹ năng chuyên môn của mình.

Riêng đối với thi phỏng vấn thì kinh nghiệm đầu tiên mà chúng tôi muốn bạn biết đó chính là về khâu chuẩn bị trang phục. Bạn sẽ phải ngồi đối diện với nhà tuyển dụng của mình để trả lời những câu hỏi mà họ đưa ra. Đương nhiên khi phỏng vấn trực tiếp như vậy bạn luôn luôn phải giữ thái độ tự tin, nhiệt tình và thân thiện. Trong trường hợp mà có lỡ quên câu trả lời cũng đừng lúng túng quá nhé, điều này sẽ khiến bạn bị mất điểm đó.

Đối với phần thi viết của mình thì hãy đảm bảo rằng bạn đã học thuộc các kiến thức, tài liệu ôn tập chính xác. Bên cạnh đó cũng hãy học cách triển khai vấn đề theo suy nghĩ cá nhân của mình nếu như đó là một câu hỏi mở. Thông thường với những bài thi viết thì % giống nhau là tương đối lớn và không có sự sáng tạo, mới mẻ. Nhà tuyển dụng sẽ luôn muốn thấy sự khác biệt và sáng tạo trong bài thi, vì thế mà bạn cần phải thể hiện được sự sáng tạo của mình trong bài viết đó.

6. Kinh nghiệm thi với bài Anh văn và tin học

Có lẽ phần thi trắc nghiệm của bài Anh văn và tin học sẽ là một nỗi ám ảnh của khá nhiều người đúng không nào. Phần thi này sẽ bao gồm 60 câu hỏi trắc nghiệm và được chia thành 30 câu tin học, 30 câu tiếng Anh, 60 câu này đều là kiến thức chung cả, không đi quá sâu vì thế mà bạn không cần quá lo lắng đâu nhé. Vẫn giữ tinh thần và ôn tập thật kỹ các kiến thức về hai môn này để bạn đạt được điểm cao nhất có thể.

7. Kinh nghiệm làm bài thi trắc nghiệm

Chắc hẳn bài thi trắc nghiệm sẽ không còn xa lạ với chúng ta nữa đúng không nào? Không dưới 2 lần bạn đã gặp kiểu bài trắc nghiệm này trong suốt những năm tháng học tập của mình. Vậy kinh nghiệm để làm bài trắc nghiệm ra sao? Nếu như làm bài trắc nghiệm trên giấy thì bạn chỉ cần lấy bút khoanh vào ô đáp án đúng mình chọn, còn nếu như thi trên máy tính thì cần phải đảm bảo rằng bạn biết sử dụng thành thạo và biết quy chế thi trên máy tính nhé.

Trong trường hợp mà bạn không biết đâu là đáp án chính xác thì cũng đừng vội vàng bỏ qua câu đó không làm. Hãy thử vận may của mình bằng cách khoanh vào một đáp áp nhé. Xác suất đúng là 25% cho mỗi câu, thà bạn khoanh để có 25% cơ hội còn hơn là bỏ qua hoàn toàn. Tuy nhiên cũng tránh trường hợp khoanh tất cả các đáp án nhé, nó sẽ khiến cho bạn bị mất điểm và nếu nặng hơn thì còn bị hủy bài thi nữa đó.

8. Luôn giữ bài thi sạch sẽ

Kinh nghiệm tiếp theo mà bạn cần phải biết khi tham gia vào kỳ thi viên chức giáo viên đó chính là luôn luôn giữ cho bài thi của mình sạch sẽ, không bị dính mực, tẩy xóa hay làm rách, nhàu bài thi. Nếu như vậy ấn tượng đầu tiên với các giám thị chấm thi đã không tốt, một số trường hợp còn khiến cho bạn bị hủy bài thi vì nghi ngờ là đánh dấu bài đó nhé. Bạn cần phải chắc chắn rằng mình làm đúng theo các quy chế thi viên chức. Nếu như chữ của bạn không quá đẹp thì cũng hãy cố gắng viết cẩn thận đừng để chữ quá xấu nhé, bởi giáo viên cũng sẽ coi trọng nét chữ khá nhiều đó. Còn nếu như bạn tự tin chữ của mình đẹp thì hãy tận dụng điều đó để làm cho bài thi của mình ấn tượng hơn nhé.

9. Đến trước giờ vào thi

Bạn luôn luôn phải ý thức được việc mình cần phải đến trước giờ thì từ 10 – 20 phút. Điều này sẽ giúp cho bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất, đặc biệt là khi bạn cũng không thể đoán trước được hôm nay có tắc đường hay không hay hôm nay trời nắng hay mưa. Nếu như đến muộn thì bạn sẽ phải đợi sang các năm tiếp theo thì mới có cơ hội lần hai. Chắc chắn cũng sẽ chẳng có ai muốn vì điều này mà làm lỡ cơ hội sang năm khác đúng không.

10. Tìm hiểu đúng, đầy đủ về quy chế thi

Tiếp theo cần phải tìm hiểu về các quy chế thi tuyển viên chức giáo viên, nó sẽ giúp bạn không gặp phải những sai lầm đáng tiếc đâu. Khi tìm hiểu quy chế thi bạn nên tìm đến các tài liệu, công văn chính thức, có hiệu lực nhé.

11. Nên đem theo nhiều hơn 1 chiếc bút

Kinh nghiệm cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn khi tham gia thi viên chức giáo viên đó là đem theo nhiều hơn một chiếc bút trong túi đồ dùng. Bạn cũng không biết trước được bút khi nào hết mực, hay có bị hỏng giữa chừng hay không. Cũng đừng có chủ quan rằng vào phòng thi kiểu gì cũng sẽ mượn được bút, các đối thủ cạnh tranh nhau vô cùng gay gắt, vì thế mà có thể họ sẽ đưa ra một lý do nào đó và không cho bạn mượn bút. Nếu như viết mực xanh hay đen thì cũng hãy đem nhiều hơn 1 chiếc bút nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 1.452
0 Bình luận
Sắp xếp theo