Khai bút nên viết gì để học giỏi 2024?

Khai bút đầu xuân là hoạt động truyền thống dịp đầu năm mới được lưu giữ từ nghìn đời xưa của người dân Việt Nam. Năm 2024 Khai bút nên viết gì để học giỏi? Xin chữ gì để học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt? Đây là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn học sinh, sinh viên. Để giải đáp được mời các bạn tham khảo bài viết Khai bút đầu năm 2024 cho học sinh dưới đây của Hoatieu.

1. Khai bút là gì?

Khai bút hay còn gọi là khai bút đầu xuân, khai bút đầu năm là một trong những nghi lễ truyền thống có từ hàng nghìn năm của người Việt. Khai bút đầu năm còn được cha ông ta gọi là “minh niên khai bút” và thường được các nho sĩ, học giả xưa thực hiện. Ngày nay, có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên giới văn sĩ, thi sĩ và những người làm nghề viết cũng tham gia cho chữ đầu xuân.

Những ông đồ hay nho sĩ khi thực hiện khai bút thường viết ra câu đối hoặc một chữ đẹp và ý nghĩa để treo trong nhà. Tục khai bút đầu xuân không phải là một nghi lễ bắt buộc trong ngày Tết, nhưng nó đã trở thành một nét văn hóa truyền thống đẹp đẽ được người Việt gây dựng và gìn giữ cho tới ngày nay.

Khai bút nên viết gì để học giỏi?

2. Khai bút đầu năm 2024 nên viết gì để học giỏi?

Theo tục lệ, những dòng chữ đầu tiên để viết khi khai bút trong năm mới phải do bản thân tự nghĩ, không sao chép.

Do đó nhiều người thường sẽ viết tên tuổi của mình, hoặc tự nghĩ ra những câu thơ, câu đối, câu văn hay để khai bút đầu năm.

Bạn cũng có thể viết những lời chúc dành cho bạn bè, chụp ảnh và chia sẻ cho mọi người nhờ Internet.

Để tạo động lực cho năm mới, bạn cũng có thể viết ra những dự định, ước mơ trong năm mới (new year resolutions), ví dụ như vượt qua bài thi IELTS, đỗ ngôi trường đại học mơ ước, học chơi đàn, chinh phục được crush,...

Viết ra những dự định có thể cho bạn thêm động lực để biến mơ ước thành sự thật.

Ngoài ra có thể tham khảo thêm một số câu nói hay về học tập để khai bút đầu năm 2024:

  • Trí óc làm con người. (Sojourney Truth, người Mỹ)
  • Biết cách học là đủ chứng tỏ bạn thông thái. (Henry Brooks Adams)
  • Học mà không nghĩ là phí công. (Khổng Tử)
  • Thiên tài cũng không là gì khác ngoài sự kiên trì và nhẫn nại. (George-Louis Buffon).
  • Không có logic nào mang tính ngẫu nhiên. (Ludwig Wittgenstein)
  • Vũ trụ có biết bao nhiêu điều kì thú chờ đợi ta ở phía trước. (Eden Phillpotts)
  • Phải luôn luôn học tập chừng nào còn một đều chưa biết. (Lxeneska)

Ngoài những câu nói hay về học tập, thì khi viết khai bút đầu năm 2024 cho học sinh có thể viết một bài thơ, câu danh ngôn, câu tục ngữ hay những câu chúc xuân năm mới tốt đẹp, an khang thịnh vượng.

Ví dụ:

  • "Niên niên như ý xuân / Tuế tuế bình an nhật" (Năm năm xuân như ý / Tuổi tuổi ngày bình an).
  • "Công thành danh toại"
  • Các chữ: “Tài”, “Lộc”, “Đức”, “Bình an”, “An nhiên”, “Danh vọng”, “Trí tuệ”… cầu mong mọi sự đều được tốt lành và thuận hòa trong năm mới, rất phù hợp cho các em học sinh cuối cấp hay thi tốt nghiệp THPT, đại học...
Khai bút đầu năm 2023 cho học sinh
Khai bút đầu năm 2023 cho học sinh

3. Giờ khai bút năm 2024

Giờ đẹp để khai bút đầu năm 2024, khai bút Tết Giáp Thìn 2024 là vào 0h00 Mồng 1 Tết (tức 10/02/2024 Dương lịch) – Thứ bảy.

Những người làm công tác quản lý, học sinh sinh viên, khi chào đón giao thừa xong, nếu có điều kiện thì có thể khai bút. Kỹ hơn là tìm phương Đông Nam để ký kết, viết lách, mở màn cho năm mới, phù hợp Thiên - Địa - Nhân.

Khai bút vào giờ nào, viết gì để học giỏi, may mắn
Khai bút vào giờ nào, viết gì để học giỏi, may mắn

Mặt khác, theo quan niệm dân gian “còn mùng là còn tết”. Vì vậy mọi người có thể viết khai bút đầu năm trong khoảng thời gian từ sau khi đón giao thừa cho tới hết mùng 10. Và trong năm mới 2024, ngoài ngày mồng 1 Tết, vẫn còn nhiều ngày đẹp để mọi người tranh thủ khai bút đón năm mới, cầu mong một năm học hành đỗ đạt, may mắn. Cụ thể:

  • Mồng 2 Tết (11/02/2024 Dương lịch) – Chủ Nhật
  • Mồng 4 Tết (13/02/2024 Dương lịch) – Thứ Ba
  • Mồng 9 Tết (18/02/2024) – Chủ Nhật
  • Mồng 10 Tết (18/02/2024) – Thứ hai.

Chi tiết tham khảo bài viết: Giờ đẹp khai bút năm 2024

4. Những điều kiêng kỵ khi khai bút đầu năm

Tránh mắc sai sót, tẩy xóa khi viết

Khi khai bút đầu năm bạn nên tránh mắc phải sai sót hay tẩy xóa trong quá trình viết, để công việc và học tập được suôn sẻ, may mắn. Bạn nên suy nghĩ thật kỹ về chủ đề, nội dung cũng như cách viết khai bút để không phải mắc lỗi như ngồi lên bàn vừa viết vừa suy nghĩ về nội dung, mãi vẫn không viết xong.

Không bỏ dở những gì bạn đang viết

Khi bắt đầu đặt bút, bạn nên thực hiện viết trôi chảy từ đầu đến cuối, tránh bỏ giữa chừng. Vì theo quan niệm xưa thì việc bỏ dở những gì đang viết, giống như không hoàn thành được công việc, những dự định muốn làm.

Tránh sao chép lời nói của người khác

Khi khai bút đầu năm bạn nên tránh sao chép câu từ của người khác. Đừng quá đặt nặng hay quá câu nệ về câu từ hay chữ nghĩa phải thật chỉn chu, bạn chỉ cần thật tâm, cẩn thận là đủ. Dù vậy, ghi chép những câu nói nổi tiếng của các bậc học giả, vĩ nhân hay câu chúc xuân, thơ ca vẫn được khuyến khích.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
43 36.943
0 Bình luận
Sắp xếp theo