Viết đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích siêu hay

Viết đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích có sử dụng ba trạng ngữ là đề bài tập làm văn Trang 48 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo. Dưới đây là một số đoạn văn mẫu trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích, trong đó sử dụng 3 trạng ngữ ngắn gọn, siêu hay. Mời các em cùng tham khảo để có thêm vốn từ và ý tưởng khi tự viết cho mình đoạn văn thật hay theo đúng yêu cầu đề bài.

Đề bài: Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích, trong đó sử dụng ba trạng ngữ. (Trang 48 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo)

Dưới đây là 4 mẫu đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về truyện cổ tích với chủ đề rất phong phú như trình bày cảm nghĩ của em về truyện Sọ Dừa, Em bé thông minh, Thạch Sanh, Tấm Cám. Đây là văm mẫu những câu chuyện cổ tích rất nổi tiếng mang nhiều thông điệp, bài học ý nghĩ được ghi lại cảm nhận với giọng văn mạch lạc, rõ ràng và vô cùng cuốn hút. Mời các em cùng tham khảo nhé.

Dàn ý Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích

1. Mở đoạn: Giới thiệu truyện cổ tích mà em yêu thích

2. Thân đoạn: Cảm nghĩ về truyện cổ tích:

a. Về nội dung:

+ Nêu cảm nghĩ về sự kiện, nhân vật, chi tiết,... trong truyện.

+ Đánh giá ý nghĩa của truyện: tác giả dân gian muốn gửi gắm, thể hiện bài học, thông điệp gì thông qua truyện?

b. Về nghệ thuật

3. Kết đoạn: Nêu cảm nghĩ của em về truyện cổ tích đó.

→ Lưu ý: Đoạn văn có sử dụng ba trạng ngữ, gạch chân, chú thích rõ trạng ngữ được sử dụng

1. Viết đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích số 1 - Truyện Sọ Dừa

Truyện Sọ Dừa
Truyện Sọ Dừa

Từ xưa đến nay, những câu chuyện cổ tích luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với trẻ thơ vì đó là thế giới của những điều diệu kì, những giấc mơ đẹp. Truyện mà em thích nhất là Sọ Dừa. Chàng trai Sọ Dừa sinh ra đã mang một dáng hình khác lạ, xấu xí nhưng chàng lại có nhiều tài năng, phẩm chất tốt đẹp. Vì muốn giúp đỡ mẹ, chàng đã xin đến ở nhà phú ông và chăn bò rất giỏi, con nào con nấy no căng. Không những vậy, chàng còn gặp được người con gái út của phú ông có tấm lòng nhân hậu, tốt bụng và nên duyên vợ chồng. Trải qua nhiều gian nan và thử thách, cuối cùng hai vợ chồng Sọ Dừa đã có được cuộc sống hạnh phúc. Đó là một kết thúc có hậu, phần thưởng xứng đáng cho những con người hiền lành, lương thiện. Như vậy, với truyện cổ tích Sọ Dừa, nhân dân ta đã gửi gắm ước mơ về một cuộc sống công bằng, cái thiện sẽ chiến thắng cái ác.

Các trạng ngữ:

  • từ xưa đến nay (trạng ngữ chỉ thời gian)
  • vì đó là thế giới của những điều diệu kì, những giấc mơ đẹp; vì muốn giúp đỡ mẹ (trạng ngữ chỉ nguyên nhân)

2. Viết một đoạn văn khoảng 150 đến 200 chữ trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích số 2 - Thạch Sanh

Trong chương trình Ngữ Văn 6, Thạch Sanh là truyện cổ tích mà em ấn tượng nhất. Qua bài giảng của cô giáo, em càng thấy yêu thích câu chuyện mang ý nghĩa về đạo lý sống nhân văn, ước mơ ngàn đời của người dân lao động hơn. Thạch Sanh vốn là thái tử, được Ngọc hoàng phái xuống làm con của vợ chồng người nông dân nghèo. Cha mẹ mất sớm, chàng sống lủi thủi dưới gốc cây đa. Bị Lí Thông lợi dụng, chàng đã dũng cảm diệt chằn tinh, rồi diệt đại bàng cứu công chúa nhưng rồi đều bị Lí Thông cướp công. Hồn chằn tinh và hồn đại bàng vu oan, Thạch Sanh bị vào ngục. Nhờ cứu con vua Thủy Tề trước đó, chàng có cây đàn đem ra gảy, được giải oan, Lí thông bị trừng trị. Thạch Sanh cưới công chúa và được nối ngôi vua. Em tự hứa với lòng là sẽ noi theo tấm gương tốt để trở thành người có ích cho xã hội vì em hiểu được ý nghĩa sâu xa của truyện cổ tích này là "ở hiền sẽ gặp lành” và “ác giả ác báo”.

Các trạng ngữ:

  • Trong chương trình Ngữ Văn 6
  • Qua bài giảng của cô giáo
  • Nhờ cứu con vua Thủy Tề trước đó

3. Viết đoạn văn 5-7 câu nêu cảm nhận của em về một chi tiết trong truyện cổ tích mà em yêu thích số 3 - Thánh Gióng

Cảm nghĩ về một truyện cổ tích Thánh Gióng dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung xin vui lòng dẫn nguồn. 

Trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam, em thích nhất là truyền thuyết Thánh Gióng. Đó là câu chuyện kể về Thánh Gióng, một hình tượng đại diện cho ước mơ ngàn đời của nhân dân lao động về người anh hùng có sức mạnh phi thường, chiến đấu đánh đuổi giặc ngoại xâm ra khỏi bờ cõi đất nước, bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc cho muôn dân. Có lẽ, với một dân tộc đã trải qua khoảng thời gian chiến tranh còn nhiều hơn cả hòa bình, hòa bình luôn là ước mơ cao đẹp, thuần khiết và thiêng liêng nhất. Thánh Gióng không chỉ đại diện cho tinh thần đoàn kết của toàn dân mà còn là biểu tượng văn hóa trong tâm linh người Việt - một trong tứ bất tử. Sau khi đánh tan giặc Ân, Gióng bay về trời, trở về với cõi bất biến nhưng câu chuyện về người anh hùng sân tộc sẽ mãi sống trong lòng thế hệ người Việt Nam. Là học sinh, em cũng ý thức được bản thân phải chăm chỉ học tập, rèn luyện cả trí tuệ và thể chất để sau này lớn lên trở thành công dân có ích, góp sức nhỏ bé để bảo vệ, dựng xây quê hương đất nước.

Trạng ngữ có trong đoạn văn:

  • Trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam
  • Sau khi đánh tan giặc Ân

4. Đoạn văn trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích có sử dụng 3 trạng ngữ số 4

Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam có rất nhiều tác phẩm hay. Nhưng có lẽ để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong lòng em chính là truyện cổ tích Tấm Cám. Câu chuyện kể về một cô Tấm lương thiện, có ý chí đấu tranh, bằng sự kiên trì, bền bỉ đã cập đến bến bờ hạnh phúc. Và cuối cùng những kẻ bất lương như mẹ con Cám đã phải chịu hình phạt xứng đáng. Qua tác phẩm chúng ta còn thấy rõ hơn ý nghĩa, triết lí của cha ông ta: “ở hiền gặp lành, ác giả ác báo”

→ Các trạng ngữ có trong đoạn văn:

  • Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam
  • Và cuối cùng
  • Qua tác phẩm
Trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích
Trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích

Tham khảo thêm:

5. Đoạn văn cảm nghĩ về truyện cổ tích mà em yêu thích số 5 - Cây khế

Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, em rất thích truyện Cây khế. Như mọi câu chuyện cổ tích khác, “Cây khế” được bắt đầu bằng cụm từ “ngày xửa ngày xưa” và “ở một nhà kia” chỉ thời gian trong quá khứ và không gian không xác định. Tiếp đến tác giả dân gian bắt đầu giới thiệu những nhân vật chính trong truyện - đó là hai anh em. Cha mẹ mất sớm, họ cùng nhau làm lụng vất vả nên cũng đủ ăn. Nhưng từ khi có vợ, người anh đâm ra lười biếng. Người anh sợ rằng em tranh giành của cải, liền bàn với vợ cho người em ra ở riêng, và chỉ chia cho em một gian nhà lụp xụp, ở trước cửa có một cây khế ngọt. Kể từ đó, vợ chồng người em chăm sóc cho cây khế tươi tốt. Đến mùa, khế ra rất nhiều quả. Bỗng một hôm có con chim lạ đến ăn khế chín suốt một tháng trời. Người vợ lo lắng, liền cầu xin chim đừng ăn khế nữa. Chim thần đáp lại: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng”. Hai vợ chồng người em làm theo lời chim. Hôm sau, chim đưa người em ra đảo lấy vàng và trở về. Từ đó, người em trở nên giàu có. Qua đây, tác giả dân gian muốn gửi gắm bài học rằng nếu chăm chỉ làm lụng mới có thành quả tốt, và người hiền lành tốt bụng sẽ được đền đáp xứng đáng. Còn về phần người anh, sau khi nghe tin em trai bỗng trở nên giàu có, liền vội đến hỏi chuyện. Nghe em kể hết đầu đuôi, người anh liền gạ đổi hết gia sản để lấy túp lều và cây khế. Đến mùa khế chín, chim lại đến ăn và trả lời như người em kể. Hai vợ chồng người anh tham lam may cái túi to gấp ba lần. Đến nơi, người anh cố nhặt vàng và kim cương cho thật đầy. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Người anh bị ngọn sóng cuốn đi với tay nải vàng và châu báu đầy người, còn chim thì lại vùng lên bay về núi rừng. Kết cục này là xứng đáng với kẻ tham lam, lười biếng. Cốt truyện đơn giản, cách kể chuyện gần gũi nhưng gửi gắm bài học ý nghĩa cho mỗi người.

Trạng ngữ:

  • Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam
  • Đến mùa
  • Tiếp đến
  • Từ đó
  • Trên đường về

6. Trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích, trong đó sử dụng 3 trạng ngữ số 6 - Em bé thông minh

Em bé thông minh
Em bé thông minh

Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, em thích nhất là truyện Em bé thông minh. Truyện kể về việc một ông vua nọ muốn tìm người tài cứu nước nên đã sai viên quan đi dò la khắp nơi. Một hôm nọ, viên quan đi qua cánh đồng ở một làng kia, thấy bên vệ đường có hai cha con đang làm ruộng, viên quan liền lại gần và hỏi người cha rằng trâu của ông một ngày cày được bao nhiêu đường. Người cha chưa biết trả lời thế nào thì đứa con đã hỏi lại viên quan rằng ngựa của ông ta một ngày đi được mấy bước. Quan nghe đến đấy thì nghĩ bụng đã tìm ra nhân tài, liền về bẩm báo với nhà vua. Vua nghe chuyện thấy mừng nhưng vẫn muốn thử tài cậu bé một lần nữa. Vua sai ban cho làng ấy ba thúng gạo nếp với ba con trâu đực ra lệnh phải nuôi cho ba con trâu đẻ thành chín con, năm sau đem nộp bằng không cả làng phải chịu tội. Cậu bé thấy vậy bảo làng giết thịt trâu và đồ hai thúng gạo nếp ăn còn mình cùng cha lên kinh đô gặp vua. Đến hoàng cung, cậu bé đã thuyết phục vua hiểu rõ lí do trâu đực không thể đẻ con và được vua ban thưởng hậu hĩnh. Lúc bấy giờ, nước láng giềng muốn xâm lược nước ta, để dò xét họ liền sai sứ giả mang một cái vỏ ốc vặn dài hai đầu với lời thách đố xuyên được sợi chỉ qua. Vua sai viên quan đến hỏi cậu bé và câu đố được giải khiến sứ giả nước láng giềng kinh ngạc. Những thử thách được tạo ra nhằm giúp nhân vật bộc lộ tài năng, phẩm chất và trí thông minh của mình. Đến cuối câu chuyện, em bé được phong làm trạng nguyên, và sống ở một dinh thự cạnh hoàng cung để tiện hỏi han. Đó là phần thưởng xứng đáng mà cậu bé nhận được. Truyện đề cao trí thông minh được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế trong đời sống, giúp người đọc hiểu rõ tầm quan trọng việc tích lũy kiến thức từ đời sống.

Trạng ngữ: Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, Một hôm nọ, Lúc bấy giờ.

Trên đây là 5 đoạn văn mẫu trình bày cảm nghĩ về một truyện cổ tích mà em yêu thích, trong đó sử dụng 3 trạng ngữ ngắn gọn nhất. Các em tham khảo để tự viết bài văn của chính mình, tránh sao chép nguyên mẫu. Chúc các em hoàn thành và đạt điểm cao với bài tập này nhé.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
245 67.773
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phú Hùng Nguyễn
    Phú Hùng Nguyễn

    Đọc truyện Tấm Cám nhiều lần rồi mà giờ mới biết là Tấm đem xác Cám làm mắm cho dì ghẻ. Nhưng nội dung này không phù hợp với trẻ con nên mong bạn bớt phần này đi ạ.

    Thích Phản hồi 16/09/22