Viết bài văn nghị luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng (6 bài)

Lắng nghe tiếng nói từ thiên nhiên hãy viết bài văn nghị luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng. Đây là một trong số các chủ đề rất hay trong văn nghị luận bởi rừng đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái tự nhiên cũng như trong đời sống con người. Sau đây là một số bài văn mẫu nghị luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng, đoạn văn nghị luận về bảo vệ rừng giúp bạn học hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng ngày nay.

Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.

1. Bài văn nghị luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng

Nội dung phần 1 do Hoatieu.vn thể hiện, không copy qua website khác. Mời bạn đọc tham khảo để hoàn thành phần bài tập của mình nhé.

Hình ảnh rừng xanh đại ngàn chạy dọc suốt dải đất hình chữ S từ xưa đến nay vốn đã quen thuộc với nhiều người Việt Nam, chúng đi vào thơ ca, ca dao tục ngữ, gắn liền với cuộc sống của người dân đất Việt. "Rừng vàng biển bạc" đem lại sự trù phú cho quê hương; rừng cung cấp nguồn dược liệu và gỗ quý giá; rừng bảo vệ chiến sĩ trong thời chiến; rừng chắn mọi sóng gió; rừng là lá phổi xanh duy trì sự sống tươi mát cho con người; rừng còn là nhà của bao loài động thực vật, tạo nên sự đa dạng sinh học đóng góp biết bao lợi ích cho cuộc sống của chúng ta... Có thể thấy, những cánh rừng xanh vô cùng quan trọng với một quốc gia, dân tộc. Do đó, trách nhiệm bảo vệ rừng không chỉ của một cá nhân, tổ chức hay của riêng nhà nước, mà là của tất cả mọi người.

Nhưng thực tế đáng buồn hiện nay, diện tích rừng ở nước ra đang ngày càng thu hẹp bởi nhiều nguyên nhân, mà nguyên nhân chủ yếu đến từ lợi ích kinh tế của một bộ phận cá nhân. Đơn cử như việc đốt rừng làm rẫy của một số đồng bào dân tộc thiểu số. Hay việc chặt phá rừng, kể cả rừng phòng hộ lấy gỗ quý của một số cá nhân, tổ chức, có sự tiếp tay của kiểm lâm, lãnh đạo địa phương. Việc ồ ạt xây dựng các khu nghỉ dưỡng, sinh thái mà không có sự đầu tư nghiên cứu về môi trường, cảnh quan thiên nhiên; hoạt động du lịch tự phát của một số người thiếu ý thức bảo vệ môi trường cũng làm phá vỡ môi trường sống của nhiều loài động thực vật trong rừng...

Những nguyên nhân này khiến diện tích rừng ngày càng thu hẹp, mà hậu quả của việc rừng biến mất chính con người chúng ta phải chịu trách nhiệm. Mất đi rừng phòng hộ, đất đá xói mòn, dễ xảy ra sạt lở, lũ quét, gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân sinh sống xung quanh. Không còn rừng phòng hộ ven biển và rừng ngập mặn, nước biển đang từng ngày xâm lấn vào đất liền, hoạt động triều cường liên tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và cuộc sống của người dân. Mất rừng cũng khiến cát vùng ven biển xâm lấn sâu hơn vào đất liền, gây ra tình trạng sạt lở vùng ven biển, ven sông. Diện tích rừng thu hẹp còn ảnh hưởng đến sự đa dạng sinh thái của nước ta, không còn câu "rừng vàng biển bạc nữa", thay vào đó là sự biến mất dần của một số loài động thực vật. Ví dụ như thực trạng một số đàn voi ở Tây Nguyên thường xuyên phá nương rẫy, lấn vào vùng ven khu vực dân cư sinh sống đã chứng tỏ môi trường sống của chúng bị đe dọa, thu hẹp. Đây là thực tế đáng buồn đã tái diễn nhiều lần trong những năm qua. Hậu quả của việc mất rừng chính chúng ta đang phải gánh chịu.

Vậy làm thế nào để bảo vệ "lá phổi xanh" của chúng ta? Bên cạnh chế tài xử phạt nghiêm minh của pháp luật, em cho rằng, bản thân mỗi người cần phải có trách nhiệm và việc làm cụ thể để bảo vệ rừng. Bởi chúng ta vẫn đang sống nhờ những lợi ích của rừng đem lại, bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta. Cụ thể như: Thẳng thắn tố giác những hành vi phá rừng, chuộc lợi phi pháp hay hành vi tiếp tay cho tội phạm phá rừng; tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện dọn sạch rác thải; tham gia các hoạt động trồng cây gây rừng; tuyên truyền đến bà con những tác hại của việc đốt rừng làm rẫy; tham gia các phong trào hành động vì môi trường... Mỗi người chúng ta hãy thể hiện rõ trách nhiệm của mình ngay hôm nay đối với tài nguyên rừng. Đó không chỉ vì bảo vệ cuộc sống của con người ở hiện tại, mà còn vì cuộc sống của con cháu chúng ta mai sau.

2. Với chủ đề: Lắng nghe tiếng nói từ Thiên nhiên, bạn hãy viết bài văn nghị luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng

nghị luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng

Rừng được ví như lá phổi xanh của con người. Chính vì vậy, bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Rừng là nơi cây xanh phát triển. Như ta đã biết, cây xanh khi quang hợp sẽ tiếp nhận khí cacbonic và thải ra khí oxi rất cần thiết cho quá trình hô hấp của con người nói riêng và nhiều loài động vật trên thế giới nói chung.

Nhờ cây xanh mà bầu không khí trở nên trong lành, giảm thiểu những tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn, … góp phần phòng chống thiên tai, bão lũ vốn gây ra nhiều thiệt hại về người và của. Không những thế, rừng còn được trồng vì mục đích phát triển kinh tế. Rừng là nguồn cung cấp gỗ cho các nhà máy sản xuất đồ nội thất, làm giấy,… Rừng cũng là nơi cư trú của nhiều loại động vật quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng: hổ, khỉ, hươu, … Nhờ có rừng, hệ sinh thái được cân bằng.

Tuy nhiên, dù vai trò quan trọng của rừng nhưng nạn khai thác rừng vẫn diễn ra từng ngày. Chỉ vì cái lợi trước mắt, họ bỏ qua những lợi ích lâu dài mà rừng đem lại. Rừng đầu nguồn bị chặt phá làm cho lũ lụt xảy ra triền miên, làm xói mòn đất đai, nhiều người mất của cải và thậm chí là thiệt mạng. Nhiều cây quý hiếm trong rừng bị chặt phá khiến cho nhiều loài động vật bị mất đi nơi trú ngụ của mình. Nạn đốt rừng làm nương rẫy cũng làm cho diện tích rừng suy giảm nghiêm trọng.

Để bảo vệ rừng, chúng ta cần có những hành động thiết thực ngay từ bây giờ. Cần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ rừng. Những vùng thường hay xảy ra thiên tai, bão lũ cần trồng rừng đầu nguồn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần tích cực trồng cây phủ xanh đồi trọc. Đối với nạn phá rừng, Nhà nước cần có những chính sách chặt chẽ cũng như biện pháp xử lý nghiêm minh nhằm răn đe mọi người.

Bảo vệ rừng không phải là vấn đề của riêng ai. Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội, chúng ta hãy cùng chung tay góp sức bảo vệ rừng!

3. Nghị luận về việc bảo vệ rừng lớp 10

Từ xa xưa ông cha ta đã có câu: Rừng vàng biển bạc để nói lên tầm quan trọng của rừng đối với đời sống của con người. Rừng mang lại cho con người vật chất, của cải cũng như những lợi ích vô cùng to lớn của hệ sinh thái. Không phải ngẫu nhiên mà hết các quốc gia trên thế giới đều quan tâm đến việc gìn giữ hệ động thực vật nguyên sinh cho các khu rừng cũng như tăng cường trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc.

Rừng chính là tập hợp các loài sinh vật sinh sống trong một diện tích lớn, trong đó cây cối chiếm số lượng chủ yếu. Quá trình phát triển của rừng trải qua khá nhiều giai đoạn, có thể kể như rừng non, rừng sào, rừng trung niên hay rừng già. Hệ sinh thái trong rừng luôn phát triển và biến đổi không ngừng. Đó cũng là đặc trưng của môi trường rừng so với các môi trường khác. Vậy, vì sao nói bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta? Bởi vì, rừng có mối quan hệ mật thiết với con người, là lá phổi xanh giúp điều hoà không khí. Lá cây quang hợp, hít vào khí CO2, thải ra khí O2, cung cấp năng lượng sống cho con người. Nhờ rừng mà con người có bầu không khí trong lành để thở, góp phần cải thiện sức khỏe mỗi ngày.

Mặt khác, rừng chính là nơi cung cấp cho các nhà máy công nghiệp những nguyên, vật liệu phục vụ quá trình sản xuất, đặc biệt là trong ngành công nghiệp giấy. Cũng là nơi để con người có thể lấy củi phục vụ đời sống hàng ngày. Hơn thế nữa, trong công cuộc phòng chống thiên tai, những cây rừng còn là “người hùng” tạo nên “trường thành” vững chắc ngăn cản dòng chảy của nước, tránh xói mòn đất gây lũ quét, sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống, thậm chí là tính mạng của con người.

Rừng quan trọng và cần thiết như thế, nhưng không phải ai cũng có ý thức để bảo vệ rừng. Hiện nay, vì tham lam, ham lợi ích kinh tế mà bao lâm tặc ngang nhiên phá hoại rừng, cướp đi sinh mạng của hàng trăm loài cây gỗ quý, cướp đi sự sống của hàng ngàn sinh vật xung quanh. Đáng buồn thay, học chỉ chăm chăm lợi ích trước mắt mà quên đi giá trị và ý nghĩa của rừng trong hiện tại và tương lai. Thật đáng lên án cho những hành động này.

Thiết nghĩ, Nhà nước nên có những quy định nghiêm ngặt hơn đối với vận nạn chặt phá, đốt rừng làm nương rẫy để tránh gây tổn thương tài nguyên quý giá này của Trái Đất. Đồng thời, mỗi người dân phải là một chiến sĩ trong cuộc chiến bảo vệ rừng thì may ra lá phổi xanh của Trái Đất mới có thể tồn tại và phát huy vai trò của mình.

Các bạn ạ :“Rừng vàng, biển bạc”- mỗi chúng ta hãy hiểu biết và làm tốt trách nhiệm của mình đối với tài nguyên rừng. Hãy chung tay bảo vệ sự sống của chính mình ngay từ hôm nay.

4. Bài văn nghị luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng

Suốt chiều dài Tổ quốc không đâu là không có rừng. Rừng có ở khắp nơi trên mảnh đất hình chữ S này cho thấy tầm quan trọng to lớn của rừng đến nhường nào. Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.“Rừng vàng biển bạc” là câu tục ngữ mà cha ông ta dùng để ca ngợi sự giàu có của thiên nhiên. Rừng có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi chúng ta. Bởi vậy bảo vệ rừng chính là chúng ta đang bảo vệ, giữ gìn lấy cuộc sống của mình.

Thật vậy, những cánh rừng bát ngát xanh từ bao đời nay đã gắn bó với con người như một người bạn tốt. Rừng ví như một lá phổ khổng lồ để thanh lọc bầu không khí của con người. Nhịp thở đều đặn, kiên nhẫn của rừng cũng chính là nhịp thở khỏe mạnh của mỗi thân thể cường tráng của chúng ta. Rừng còn là một bức bình phong vĩ đại, một vành đai vững chắc để tránh gió bão từ biển khơi cuồng nộ cuốn vào hòng phá tan cuộc sống của chúng ta. Cũng nhờ vành đai ấy mà đất đai không bị sạt lở, cuốn trôi ra biển. Cuộc sống con người chỉ thực sự yên bình khi ngoài kia, những cánh rừng được phủ xanh bát ngát, vẫn rì rào cùng gió ngàn muôn thuở. Chưa hết, rừng còn chứa đựng trong lòng nó biết bao tài nguyên quý giá. Bên cạnh nguồn cung cấp gỗ quý phục vụ xuất khẩu, sinh hoạt của con người. Rừng còn là nguồn dược liệu vô cùng quan trọng. Biết bào loài thực vật đã trở thành những bài thuốc có giá trị chữa bệnh cho con người. Rừng còn là xứ sở của những loài động vật phong phú, đa dạng, đóng góp biết bao lợi ích cho cuộc sống của chúng ta. Những mỏ khoáng sản mà con người tìm thấy từ sâu thẳm trong lòng đất cũng đã nói với chúng ta rằng: sự có mặt của rừng là một phần không thể thiếu trong sự sống và phát triển nhiều mặt của con người.

Ngoài ra, rừng còn là nơi sinh sống của rất nhiều loại động vật hoang dã quý hiếm, mang lại sự đa dạng sinh học. Nhưng đứng trước thực trạng cuộc sống hiện đại như hiện nay, ô nhiễm môi trường luôn là vấn đề cấp bách của toàn xã hội và rừng xanh được xem như “lá phổi xanh” của Trái Đất cung cấp oxi, điều hòa khí hậu và làm cho môi trường xung quanh chúng ta trong lành, mát mẻ hơn. Nó còn là thành trì khá vững chắc ngăn chặn lũ lụt, chống xói mòn đất, hạn chế lũ quét và những tổn thất, mất mát to lớn do thiên tai mang lại. Không những vậy, rừng còn là địa điểm thu hút khách du lịch ở khắp mọi miền đất nước, là nơi nghỉ dưỡng trong lành, thoáng đãng, yên tĩnh, là địa điểm tham quan, nghiên cứu... như rừng Cúc Phương (Ninh Bình), Nam Cát Tiên (Lâm Đồng), U Minh (Kiên Giang),... Và về mặt tinh thần, rừng cũng là nguồn cảm hứng dồi dào cho các họa sĩ, nhà văn, nhà thơ... như Nhớ rừng (Thế Lữ), Việt Bắc (Tố Hữu), Rừng xanh yêu thương (Huy Cường)...

Rừng không những đóng vai trò to lớn trong hiện tại mà trước kia, rừng cũng là mồ chôn quân giặc. Những anh lính bộ đội cụ Hồ cần đến rừng để làm nơi ẩn náu, phục vụ kháng chiến. Có biết bao nhiêu nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ lấy rừng làm đề tài cho tác phẩm của mình. Ca khúc “Nhạc rừng” mang đậm nét thoáng đạt của rừng, bài thơ “Rừng Việt Bắc” đã nâng cao ý nghĩa của rừng trong kháng chiến... và bao nhiêu tác phẩm thơ văn khác nữa.

Hiện nay, nhiều khu rừng ở Việt Nam đang đi xuống một cách trầm trọng. Nhiều người không có ý thức thì cứ thẳng tay chặt phá rừng mà không nghĩ đến tương lai sau này. Không những chặt cây lấy gỗ, họ còn săn bắt động vật hoang dã để thu nguồn lợi nhuận trái phép. Chính vì việc phá hoại rừng của một bộ phận người không có ý thức đã để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.Cuộc sống của con người đang phải gánh chịu những cơn bão, những cơn sóng thần vào sâu trong đất liền là do không có rừng chắn. Bao nhiêu người thiệt mạng, mất nhà cửa vì lũ lụt. Động vật do bị săn bắn quá nhiều nên nhiều loài đang được ghi tên trong sách đỏ vì mang nguy cơ tuyệt chủng gây mất cân bằng sinh thái. Ở miền Trung, hiện tượng sa mạc hóa đã xuất hiện và đe dọa người dân ở nơi đây. Hay như hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu là do không có rừng điều hòa khí hậu, lọc không khí. Môi trường không khí đã bị ô nhiễm mà rừng thì không còn thì việc nhiệt độ Trái Đất tăng cao là vô cùng dễ dàng. Một số khu rừng nguyên sinh, thắng cảnh đã mất sạch. Để ngăn chặn việc lâm tặc hoành hành, nhà nước đã phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng để khắc phục sự cố này. Không có rừng, nước mưa từ trên trời cứ xối xuống đất, làm đất đai cứ thế mà sạt lở. Các khu rừng ngập mặn bị phá hủy, đi liền với nó là lượng nước mặn từ biển tràn ngập khắp các đồng ruộng làm thu hẹp diện tích canh tác. Mất rừng cho nên một số thú dữ đã tấn công cuộc sống của con người

Có thể thấy, rừng là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng, nó mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của chúng ta. Chính vì vậy, chúng ta cần ra sức chung tay bảo vệ rừng, duy trì và bảo vệ nguồn tài nguyên sẵn có bằng cách tích cực tham gia vận động mọi người trồng cây gây rừng, có những biện pháp phòng chống cháy rừng, ngăn chặn triệt để nạn lâm tặc, nạn phá rừng bừa bãi để duy trì nguồn tài nguyên vô giá của nước ta vì bảo vệ rừng chính là chúng ta đang bảo vệ cuộc sống của chính mình.

Để bảo vệ rừng, chúng ta cần có những hành động thiết thực ngay từ bây giờ. Cần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ rừng. Những vùng thường hay xảy ra thiên tai, bão lũ cần trồng rừng đầu nguồn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần tích cực trồng cây phủ xanh đồi trọc. Đối với nạn phá rừng, Nhà nước cần có những chính sách chặt chẽ cũng như biện pháp xử lý nghiêm minh nhằm răn đe mọi người.

Như vậy, thật đúng đắn khi nói rằng “Bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta”. Bạn và tôi, chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ môi trường.

5. Nghị luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng

Rừng là món quà quý giá mà mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho con người. Nó mang đến cho chúng ta rất nhiều ý nghĩa giá trị lớn lao không gì có thể thay thế được. Sự tồn tại phát triển của rừng có mối quan hệ mật thiết với cuộc sống con người chính vì thế bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của mỗi chúng ta.

Rừng là một hệ sinh thái bao gồm quần thể động vật, thực vật, vi sinh vật, đất,…cùng sinh sôi nảy nở trên những vùng đất cao rộng, đặc biệt là đồi núi. Trên dải đất hình chữ S thân thương, diện tích đồi núi chiếm tới 3/4 lãnh thổ cả nước cho nên ta luôn tự hào về một đất nước có tài nguyên rừng phong phú, dồi dào, giàu giá trị.

Rừng được xem là lá phổi xanh của con người giúp điều hòa không khí, thanh lọc môi trường bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của chúng ta. Cây xanh trong rừng qua quá trình quang hợp sinh ra khí oxi và thu lại khí cacbonic phục vụ cho quá trình hô hấp của con người và động vật. Khí bụi, chất độc hại trong không khí được thẩm thấu và bị giữa lại ở màng lọc khổng lồ là những vòm cây xanh tạo ra bầu khí quyển trong lành, tươi mát cho con người. Những tác nhân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhờ có rừng cây cũng được giảm thiểu rất nhiều. Rừng có vai trò như một bộ phận quan trọng không thể thiếu trên cơ thể con người, vì vậy bảo vệ rừng cũng là bảo vệ chính chúng ta.

Ngoài ra rừng phòng hộ có vai trò chặn lũ quét, xói mòn đất, làm dịu bớt sự gay gắt của thiên tai, những biến đổi bất thường của thời tiết. Thiên tai như một hung thần dữ tợn thường đến bất ngờ cướp đi tính mạng và tài sản của biết bao con người. Nhưng nhờ có rừng che chắn bảo vệ đã giúp ngăn chặn và giảm thiểu rất nhiều sự tàn khốc cũng những thiệt hại to lớn do bão lũ gây ra cho con người. Nếu không có rừng thì ta không thể lường trước được cái giá mà con người phải trả cho thiên nhiên đắt đỏ như thế nào. Nhận thức được tầm quan trọng ấy chúng ta cần phải biết trân trọng và bảo vệ rừng.

Không chỉ vậy rừng còn đem lại cho con người giá trị kinh tế to lớn. Hằng năm, rừng cung cấp cho con người một lượng gỗ lớn phục vụ cho đời sống và sản xuất. Không chỉ vậy nơi đây còn có rất nhiều sản vật quý hiếm như nhân sâm, tam thất,.. đem lại lợi ích kinh tế to lớn cho con người. Nhiều loài động vật quý, thực vật, vi sinh vật quý cũng đều trú ấn trong rừng cho nên đây cũng là nơi các nhà thám hiểm thường xuyên lui tới để khám phá, tìm tòi sự bí ẩn của thế giới thiên nhiên. Với ý nghĩa thực tiễn to lớn như thế, chúng ta càng thêm yêu quý và trân trọng những cánh rừng quê hương.

Đặc biệt, rừng còn có giá trị lớn lao về mặt quân sự. Thời kháng chiến rừng như một người chiến sĩ kiên trung, kề vai sát cánh cùng bộ đội ta đấu tranh với kẻ thù. Trước kia, rừng chính là nơi ẩn náu, trú ngụ của quân ta trước mỗi cuộc càn quét của kẻ thù, đồng thời đây cũng là nơi trận địa diễn ra bao cuộc chiến đấu gay gắt giữa ta và địch. Giờ đây, rừng cũng là ranh giới để ngăn cách nước ta với các nước láng giềng, là đường biên giới để phân định rõ ràng ranh giới của mỗi quốc gia, dân tộc. Vì thế bảo vệ rừng chính là bảo vệ phần lãnh thổ thiêng liêng của dân tộc.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, vai trò to lớn của rừng mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng và bảo vệ rừng. Mỗi người cần có ý thức tự giác trong việc giữ gìn và phát triển rừng. Thực hiện trồng cây gây rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc để màu xanh tỏa bóng cuộc sống của mỗi chúng ta.

Tuy nhiên thời gian gần đây, một số đối tượng xấu vì lợi ích kinh tế trước mắt mà đang tâm phá hoại rừng, chặt cây lấy gỗ trái phép để làm giàu bất chính. Người dân kém hiểu biết đốt rừng làm nương rẫy, tàn phá cây xanh. Diện tích rừng bị thu hẹp nghiêm trọng, hàng ngàn sinh vật không có nơi cư trú để lại hậu quả khôn lương ở phía sau. Những hành động ấy thật đáng lên án phê phán gay gắt. Cần phải có lời cảnh tỉnh đanh thép và biện pháp cứng rắn để cảnh tỉnh đối với những kẻ phá hoại rừng.

Rừng có vai trò quan trọng đối với cuộc sống của con người, vì thế bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của mỗi chúng ta. Đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng cần có sự chung tay hợp sức của tất cả mọi người. Vì sức khỏe, vì cuộc sống của bản thân gia đình và cộng đồng, chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ rừng, bảo vệ màu xanh thiêng liêng của đất nước.

6. Nghị luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng (2)

Có thể nói mẹ thiên nhiên rất ưu ái con người khi ban tặng cho chúng ta rất nhiều nguồn tài nguyên quý giá phục vụ cho cuộc sống, một trong số những nguồn tài nguyên ấy là tài nguyên rừng. Rất may mắn cho Việt Nam ta khi sở hữu một diện tích rừng lớn và mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Nhưng cũng thật đáng buồn thay khi nguồn tài nguyên quý giá ấy không được trân trọng mà đang bị tàn phá nghiêm trọng, không chỉ phá huỷ cảnh quan rừng tự nhiên mà còn gây ra nhiều hậu quả cho cuộc sống con người.

Rừng có vai trò tác dụng trong hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống. Về kinh tế, rừng mang lại cho con người một nguồn thu nhập tương đối lớn. Rừng cung cấp gỗ cho con người khai thác để xuất khẩu hay sản xuất đồ gia dụng như bàn ghế, giường tủ,… hay thậm chí là làm nhà . Nhờ việc khai thác gỗ rừng ấy mà rất nhiều người đã giàu lên nhanh chóng và đóng góp một phần không nhỏ vào GDP nước nhà. Rừng còn nơi trú ngụ của nhiều loại động vật mà con người có thể chế biến thành các món ngon, đặc sản như thịt hươu nai và nhiều loại thú rừng khác. Chưa dừng lại ở đó, rừng còn là nơi sản xuất ra nhiều loại thuốc quý, chữa trị được nhiều loại bệnh từ thông thường đến nan y cho con người. Chẳng phải ngẫu nhiên mà dù hiện nay tây y khá phát triển và du nhập vào nước ta nhưng vẫn còn rất nhiều người tìm đến đông y vì tác dụng nhanh chóng và không gây tác dụng phụ cho cơ thể như thuốc tây y của các loài thảo dược tự nhiên

Tiếp theo, rừng còn có vai trò quan trọng trong việc điều hoà sinh thái, giúp con người vượt qua thiên tai. Chắc hẳn ai cũng biết rằng cây xanh có khả năng quang hợp hút khí cacbonic độc hại và nhả ra khí oxi giúp chúng ta hít thở, hô hấp, do đó cây xanh đóng một phần rất quan trọng vào cuộc sống của con người, mà trong khi đó rừng là một quần thể cây cối khổng lồ, điều này đã đủ để nói lên rừng có vai trò quan trọng như thế nào với cuộc sống của chúng ta. Thảm thực vật dày đặc của những cánh rừng còn giúp tránh bức xạ từ mặt trời chiếu thẳng xuống làm khô cằn đất đai và tránh xói mòn đất khi mùa mưa lũ về.

Không chỉ dừng lại ở đó, rừng còn là người bạn đồng hành đáng mến góp phần công lao không nhỏ vào hai chiến thắng chống Pháp và Mỹ lừng lẫy của dân tộc ta. Rừng không chỉ là nơi trú ẩn của bộ đội, cung cấp thức ăn cho các anh mà còn là trận địa giúp ta đánh giặc. “Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù” cũng từ hiện thực ấy mà được viết nên.

Rừng quan trọng là vậy nhưng thật đáng buồn làm sao khi hiện nay, xã hội phát triển, dân số bùng nổ nhanh chóng và do đó nhu cầu về sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên từ rừng cũng nhanh chóng tăng cao. Dân số tăng làm nhu cầu về chỗ ở và các dịch vụ xã hội tăng, do đó rừng bị con người chặt phá để lấy đất làm nhà, xây trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại,… Nguồn lợi nhuận mà rừng mang lại là vô cùng lớn, do đó rất nhiều người bất chấp mà khai thác gỗ rừng và các loại động thực vật khác một cách tràn lan và thậm chí là trái phép. Bên cạnh đó, những cư dân sống gần rừng thường là bà con dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn hạn chế nên chưa nhận thức được tầm quan trọng mà còn thường xuyên phá rừng làm nương rẫy, sau nhiều mùa vụ không canh tác nữa thì bỏ không, tạo thành những khoảng đất trống đồi trọc, không chỉ là phá hoại rừng mà còn gây nguy cơ xói mòn, sạt lở đất mỗi khi có mưa lũ. Tất cả những nguyên nhân ấy làm diện tích đất rừng giảm đáng kể và là một sự phá huỷ không nhỏ đối với môi trường tự nhiên.

Phải mất một quãng thời gian rất lâu, có khi bằng với cuộc đời một con người thì những cánh rừng bị tàn phá mới có thể tự khôi phục được. Vậy trong suốt thời gian ấy, con người chúng ta vẫn cần sống, cần sinh hoạt, thiên tai vẫn cứ diễn ra nhưng rừng không còn nữa, chúng ta phải làm như thế nào? Do đó bảo vệ rừng khỏi bị tàn phá rất quan trọng. Các cơ quan chức năng cần tuyên truyền đến bà con miền núi về vai trò của rừng và tác hại của việc phá rừng làm nương rẫy, phát động các phong trào trồng cây phủ xanh đất trống đồi trọc và quản lí, xử phạt ngiêm các hành vi khai thác rừng cũng như các loài động thực vật rừng trái phép. Bên cạnh đó, mọi người cần có ý thức không sử dụng các chế phẩm từ rừng mà nghi ngờ là do khai thác trái phép để các đối tượng không có nơi tiêu thụ, buộc phải dừng hành vi đó lại để góp phần hạn chế việc rừng bị tàn phá như hiện nay.

Tài nguyên rừng đem lại nguồn thu lớn nhưng nó cũng chỉ như cái lợi trước mắt, nếu không quan tâm, có kế hoạch bảo vệ và phát triển thì rồi cũng sẽ có ngày tài nguyên ấy cạn kiệt. Do đó bản thân chúng ta cần hành động để bảo vệ tài nguyên rừng khỏi bị tàn phá và cũng là để đảm bảo cho tương lai chúng ta được tươi đẹp như những cánh rừng xanh bao la kia.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
54 71.310
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Minh Duy Lê
    Minh Duy Lê

    Bạn có chắc bạn làm những điều trên không 

    Thích Phản hồi 21:00 09/11