Viết 1 đoạn văn nêu suy nghĩ về nghị lực trong cuộc sống

Viết 1 đoạn văn nêu suy nghĩ về nghị lực trong cuộc sống - Viết đoạn văn 200 chữ về nghị lực sống, viết đoạn văn khoảng 200 chữ về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống là dạng đề thường gặp trong chương trình Ngữ văn. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số đoạn văn mẫu viết đoạn văn 200 chữ về sức mạnh ý chí trong cuộc sống, đoạn văn ngắn suy nghĩ về nghị lực trong cuộc sống hay và chi tiết giúp các em củng cố thêm kiến thức môn Ngữ văn.

Ý chí và nghị lực là những yếu tố quan trọng để vượt qua khó khăn và đạt được thành công trong cuộc sống. Chúng là nguồn động lực để chúng ta không bỏ cuộc, vượt qua mọi trở ngại và tiếp tục bước đi trên con đường mục tiêu của chúng ta. Sức mạnh của ý chí và nghị lực không chỉ giúp chúng ta vượt qua khó khăn, mà còn định hình tính cách và xác định đẳng cấp của chúng ta trong cuộc sống.

1. Dẫn chứng về nghị lực sống

Việc đưa những dẫn chứng  về nghị lực sống vào trong bài viết nghị luận về ý chí, nghị lực trong cuộc sống là vô cùng cần thiết và quan trọng để tăng tính tuyết phục cho bài viết của các bạn. Dưới đây là một số mẫu dẫn chứng về nghị lực sống hay và ý nghĩa, mời các bạn cùng tham khảo.

Nhà văn “phù thủy” J.K. Rowling

Nhắc đến cậu bé Harry Potter chắc hẳn sẽ rất nhiều bạn đều biết đến nhân vật cậu bé phù thủy này. Tuy nhiên ít ai biết rằng người khai sinh ra cuốn sách nổi tiếng này lại có một cuộc đời khá bi đát trước khi cô trở nên giàu có và nổi tiếng nhờ cuốn sách.

Rowling là một phụ nữ thất nghiệp, ly hôn và nuôi con bằng trợ cấp xã hội. Nhưng với nghị lực phi thường.Nhà văn nữ đã mang đến 7 tập Harry Potter đến với thế giới ,Sau đó Rowling nổi tiếng khắp thế giới và là người đầu tiên trở thành tỷ phú nhờ viết sách.

Thomas Edison

Thầy giáo của Edison từng mắng ông là “dốt tới mức không thể học được bất cứ cái gì”. Và sau này thứ mà chúng ta nhìn thấy chính là một nhà phát minh vĩ đại nhất lịch sử nhân loại với cái tên Thomas Edison.Vậy bài học cho chúng ta đó là đừng vì câu nói của người khác mà sống theo những lời như vậy.Hãy cứ sống bằng chính nghị lực và bản lĩnh của chúng ta.

Nhà soạn nhạc Beethoven

​Beethoven (17/12/1770 – 26/3/1827) là nhà soạn nhạc cổ điển người Đức. Hồi nhỏ, ông bị khiếm thính, sau đó bị điếc hoàn toàn. Tuy vậy, vượt qua mọi trở ngại, ông vẫn trở thành một nhà soạn nhạc vĩ đại, nổi tiếng thế giới. Ông là hình tượng âm nhạc quan trọng trong giai đoạn giao thời, từ thời kỳ âm nhạc cổ điển sang âm nhạc lãng mạn. Beethoven được coi là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất và có ảnh hưởng tới rất nhiều nhà soạn nhạc, nhạc sỹ và khán giả về sau.

Niu- tơn

​Niu- tơn nhà toán học, vật lí học, cơ học, thiên văn học vĩ đại người Anh. Sinh ra thiếu tháng là một đứa trẻ yếu ớt, thường phải tránh những trò chơi hiếu động của bạn bè. Do đó ông đã tự tạo ra những trò chơi cho mình và trở thành người tài năng.Hoàn cảnh sống ít nhiều có thể ảnh hưởng đến tương lai,thế nhưng nếu có nghị lực và bản lĩnh sống của riêng mình chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua nghịch cảnh,chiến thắng số phận.

Nick Vujicic, diễn giả nổi tiếng sinh ra thiếu hai tay, hai chân, nhưng anh đã vượt qua trở ngại bệnh tật, tốt nghiệp đại học tài chính năm 21 tuổi, trở thành nhà diễn thuyết nổi tiếng và truyền cảm hứng tới 3 triệu người trên thế giới. anh nổi tiếng với phương châm “cuộc sống không giới hạn”.

2. Đoạn văn ngắn về ý chí, nghị lực trong cuộc sống ngắn gọn

Đoạn văn ngắn suy nghĩ về nghị lực trong cuộc sống
Đoạn văn ngắn suy nghĩ về nghị lực trong cuộc sống

Ý chí nghị lực là bệ phóng đưa con người đến với thành công. Nghị lực, ý chí chính là bản lĩnh, lòng quyết tâm vươn lên trong cuộc sống của mỗi con người. Có ý chí, con người luôn vững vàng trước thử thách phong ba. Họ cho khó khăn là trải nghiệm; xem nghịch cảnh là môi trường để rèn luyện. Qua khó khăn đó, ý chí nghị lực được hình thành, được tôi luyện, con người mới có thể hiên ngang, bản lĩnh giữa cuộc đời. Người có ý chí là người luôn dám đương đầu với mọi thử thách, luôn bền gan vững chí trước mọi sóng lớn gió to. Họ sống mạnh mẽ, cứng cỏi, kiên cường; thất bại không nản. Nguyễn Ngọc Ký, Nick Vujicic, Helen Keller… là những tấm gương sáng, đem đến cho ta bài học quý báu về giá trị của ý chí, nghị lực và sự quyết tâm. Người có ý chí nghị lực luôn được mọi người yêu quý và trân trọng. Người có ý chí, nghị lực biết khắc phục hạn chế của bản thân, tìm ra đường đi từ ngõ cụt, biết xuyên thủng màn đêm của khó khăn để bước ra ánh sáng. Bởi thế ý chí nghị lực là sức mạnh vô hạn tận giúp người sở hữu nó chiến thắng tất cả để bước tới thành công.

3. Đoạn văn ngắn về ý chí, nghị lực trong cuộc sống chi tiết

Cuộc sống của chúng ta luôn là một chuỗi khó khăn và thử thách. Nếu hèn nhát và yếu đuối chắc chắn ta sẽ thất bại và gục ngã. Những nếu có ý chí nghị lực chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua để vươn tới thành công. Như vậy trong cuộc sống, ý chí nghị lực luôn là người bạn đồng hành cùng con người. Trước hết ta cần hiểu “ý chí nghị lực” là gì? Ý chí nghị lực là sự dũng cảm, là nghị lực phi thường, là bản lĩnh của con người vượt qua mọi khó khăn và thử thách để vươn tới thành công. Biểu hiện của ý chí nghị lực đó là những tấm gương dám sống, dám thành công như chàng trai không tay, không chân Nick Vujicic, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, chàng trai Nguyễn Sơn Lâm. Ý chí nghị lực có vai trò quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Thứ nhất, ý chí nghị lực tạo cho ta bản lĩnh và lòng dũng cảm. Người có ý chí và nghị lực là người luôn đương đầu với mọi khó khăn thử thách, là người dám nghĩ, dám làm, dám sống. Thứ hai, ý chí nghị lực giúp chúng ta khắc phục những khó khăn và thử thách, rèn cho ta niềm tin và thúc đẩy chúng ta luôn hướng về phía trước, vững tin vào tương lai. Thứ ba, ý chí nghị lực giúp con người ta luôn tự tin về bản thân, tự tin với công việc mình làm. Dù thất bại vẫn vui vẻ và khắc phục lại chứ không hề nản chí. Tóm lại, ý chí nghị lực là thước đo phẩm giá của con người. Mỗi chúng ta hãy rèn luyện để có ý chí và nghị lực sống. Sống không hèn nhát và yếu đuối. Muốn vậy ngay từ bây giờ bạn hãy là chính bạn với những ước mơ và khát vọng và rèn luyện để vươn tới thành công nhé!

4. Đoạn văn 200 chữ về ý chí, nghị lực trong cuộc sống

Nhạc sĩ Trần Lập có viết: “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì mũi gai, đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió”. Vâng, để có được thành công thì con người phải có nghị lực sống. Nghị lực là ý chí, là quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được những mục tiêu có ích. Người có nghị lực sống sẽ gặt hái được nhiều thành công; tìm được niềm vui, ý nghĩa trong cuộc sống; sẽ được mọi người tin yêu, kính trọng. Xã hội có nhiều người như thế sẽ góp phần xây dựng đất nước ngày càng văn minh, tiến bộ. Trong cuộc sống, có rất nhiều người có ý chí chẳng hạn như Cao Bá Quát khi đi học có chữ viết được ví như rồng bay phượng múa” nhưng nhờ sự kiên nhẫn, một thời gian sau, từ viết chữ xấu Cao Bá Quát đã nổi tiếng khắp vùng về biệt tài viết chữ đẹp; hay thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký từ khi sinh ra đã bị liệt cả hai tay nhưng nhờ có lòng quyết tâm ông đã sử dụng đôi chân miệt mài tập viết, nhờ có vậy mà giờ đây Nguyễn Ngọc Ký đã trở thành giảng viên của một trường đại học nổi tiếng, đó là những tấm gương sáng đáng được ngưỡng mộ và tuyên dương. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có một số kẻ hèn hạ, nhút nhát “mới thấy sóng cả đã ngã đã ngã tay chèo”, đó là những suy nghĩ đáng bị chê trách. Như vậy, ý chí nghị lực là những là sức mạnh vô hạn tận giúp cho con người chiến thắng những giông tố để bước tới thành công. Vì vậy, là một người học sinh, là một chủ nhân tương lai của đất nước chính, ta cần phải có lòng quyết tâm với mọi việc dù khó hay dễ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

5. Đoạn văn về ý chí và nghị lực hay nhất

Nếu nói bản lĩnh nghiêng về thực hành thì ý chí chính là phần lý thuyết. Muốn thực hành thì phải nắm vững lý thuyết mà áp dụng. Có ý chí, con người mới có đủ quyết tâm để chinh phục những tầm cao mới. Bản thân ý chí vốn không có một định nghĩa cụ thể. Nói đơn giản, đó là quyết tâm cố gắng vượt qua gian khổ thử thách; còn nói phức tạp, ý chí là mồi lửa giúp cho bản lĩnh bùng cháy. Ông bà ta có câu “có chí thì nên” cũng là vì lẽ đó. Chưa nói đến khả năng bạn đến đâu, chỉ riêng việc bạn có cho mình một ý chí sắt đá cùng niềm tin vững vàng thì bạn đã đi trước người khác một bước! Nhưng, cái gì cũng có cái giá của nó, ý chí cũng không phải là một ngoại lệ. Để có được một tinh thần thép khi đứng trước bão tố của cuộc đời, bạn sẽ phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để mài sắt luyện kim! Vậy nên, người nói được câu “Tôi có ý chí” thì rất nhiều, nhưng người mà hành động của họ nói lên điều đó thì quả thực không được mấy ai. Những người chỉ mới giáp mặt cơn lốc xoáy hung tợn đã nhụt chí xin hàng, hay những kẻ sẵn sàng quỳ gối trước những thế lực mạnh mẽ, tất cả bọn họ suy cho cùng đều là vì thiếu đi cái ý chí cần thiết. Họ không biết cách tự tạo cho riêng mình một đế chế hùng mạnh. Những người như thế, chung quy lại, cũng chỉ mãi là kẻ thất bại mà thôi. Còn bạn? Bạn sẽ chọn con đường gập ghềnh hướng tới tương lai hay biến mình thành một con ốc chỉ biết thu mình trong vỏ?

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập lớp 12 mảng Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
34 69.825
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo