Nêu một số ví dụ về cảnh quan tự nhiên của Việt Nam thể hiện rõ các dạng địa hình chịu tác động của ngoại lực

Nêu một số ví dụ về cảnh quan tự nhiên của Việt Nam thể hiện rõ các dạng địa hình chịu tác động của ngoại lực. Việt Nam nước ta cũng không ít dạng địa hình chịu tác động của ngoại lực. Vậy hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Các lực tác động của trái đất

Trên trái đất của chúng ta thì mọi sự thay đổi và chuyển động đều có sự tác động bởi lực. Trái đất bị tác động bởi nội lực và ngoại lực. Nội lực là những lực sinh ra từ bên trong trái đất, ngoại lực là những lực từ bên ngoài trái đất.

Những tác động nội lực sẽ khiến cho bề mặt trái đất bị nhô lên và xuất hiện núi, còn khu vực bị lực tác động khiến bề mặt trái đất bị đứt gãy thì hình thành vực sâu.

Những tác động của ngoại lực thì khiến cho bề mặt trái đất bị thay đổi là tạo thành những hang động, những khu vực được bồi đắp như đồng bằng, những khu vực bị ăn mòn bởi dòng nước,....

2. Nêu một số ví dụ về cảnh quan tự nhiên của Việt Nam thể hiện rõ các dạng địa hình chịu tác động của ngoại lực

Hang động đẹp ở Vịnh Hạ Long
Hang động đẹp ở Vịnh Hạ Long

Ví dụ về các dạng địa hình chịu tác động của ngoại lực ở nước ta là:

  • Đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long: Địa hình này do hoạt động bóc mòn và bồi tụ của những dòng chảy lớn là sông Hồng và sông Cửu Long. Do quá trình tạo ra dòng chảy thì nước đã cuốn trôi những vật chất ở khu vực trên cao và chảy xuống khu vực trũng thấp để bồi tụ.
  • Vách biển dựng đứng như vách đá hang Câu đảo Lý Sơn: những vách biển này bị ăn mòn bởi sóng biển, do sóng biển tạo ra lực đập mạnh vào vách biển khiến dần chúng bị bào mòn.
  • Những hang động cácxto như hang Đầu Gỗ, hang Sửng Sốt (Hạ Long). Những hang động nổi tiếng này cũng là do dòng chảy tao ra. Khi mưa xuống nước ngấm vào đất và dần bào mòn những vật chất trong đất và cuốn đi, dần tạo thành những khoảng trống lớn trong lòng đất.
  • Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang: Những cao nguyên này là do mưa nhiều dần rửa trôi những lớp đất và những tảng đá thì lộ ra.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Nêu một số ví dụ về cảnh quan tự nhiên của Việt Nam thể hiện rõ các dạng địa hình chịu tác động của ngoại lực. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 731
0 Bình luận
Sắp xếp theo