Truyện Thánh Gióng liên quan đến sự thật lịch sử nào?

Giải bài tập Ngữ văn 6 Truyện Thánh Gióng: Truyện thánh gióng liên quan đến sự thật lịch sử nào? (câu 4 trang 23 Ngữ Văn 6 tập 1). Sau đây HoaTieu.vn xin giới thiệu đến bạn đọc gợi ý trả lời cho câu hỏi bài truyện Thánh Gióng bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6, mời các em cùng tham khảo để có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình làm bài tập nhé.

Giải bài tập Ngữ văn 6 Truyện Thánh Gióng
Giải bài tập Ngữ văn 6 Truyện Thánh Gióng

1. Truyện thánh Gióng liên quan đến sự thật lịch sử nào?

Đề bài: Truyền thuyết thường có liên quan đến sự thật lịch sử, vậy theo em truyền thuyết “Thánh Gióng” có liên quan đến sự thật lịch sử nào? (câu 4 trang 23 Ngữ Văn 6 tập 1).

Truyền thuyết Thánh Gióng liên quan đến sự thật lịch sử ở thời đại Hùng Vương:

  • Đã có những cuộc chiến tranh ác liệt diễn ra giữa dân tộc ta và giặc ngoại xâm từ phương Bắc.
  • Người Việt thời bấy giờ đã chế tạo ra vũ khí bằng sắt, thép.
  • Người Việt cổ đã cùng đoàn kết đứng lên chống giặc ngoại xâm, dùng tất cả các phương tiện để đánh giặc.
  • Đề cao sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng để tiêu diệt giặc thù, bên cạnh đó còn tăng cường gia cố thêm sức mạnh dân tộc.

2. Truyện Thánh Gióng xảy ra vào thời nào?

Truyện Thánh Gióng trên thực tế có nhiều dị bản với những thông tin khác nhau. Nhưng theo sách Ngữ văn 6 tập 1 thì nội dung truyện Thánh Gióng đã chỉ ra truyện Thánh Gióng xảy ra vào đời Hùng Vương thứ sáu.

3. Việc kể về những dấu tích đánh giặc của Thánh Gióng trong đoạn kết có ý nghĩa gì?

 Truyện Thánh Gióng
Truyện Thánh Gióng

Việc kể về những dấu tích đánh giặc của Thánh Gióng trong đoạn kết có 2 ý nghĩa lớn:

  • Thứ nhất là giải thích những sự vật, hiện tượng (bụi tre ngà, ao hồ liên tiếp…), các sự kiện lịch sử của dân tộc theo một chiều hướng dễ hiểu, dễ tiếp cận với người dân.
  • Thứ hai là việc kể về những dấu tích đánh giặc của Thánh Gióng trong đoạn kết thể hiện sự trân trọng, biết ơn, niềm tự hào và ước muốn về một người anh hùng cứu nước giúp dân. Đồng thời cũng giải thích được các sự kiện, địa điểm lịch sử ( đền thờ Phù Đổng Thiên Vương, làng Cháy).

4. Liệt kê một số chi tiết kì ảo gắn liền với các sự việc sinh ra và lớn lên

Đề bài: Liệt kê một số chi tiết kì ảo gắn liền với các sự việc sinh ra và lớn lên, ra trận và chiến thắng, bay về trời của nhân vật Gióng? (câu 1 trang 22 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1 Chân trời sáng tạo)

Sự việc sinh ra và lớn lên của Thánh Gióng:

  • Thánh Gióng được sinh ra một cách kì lạ: Bà mẹ ướm chân - thụ thai, 12 tháng mới sinh; cậu bé lên ba không nói, cười, đi, đặt đâu nằm đấy.
  • Khi sứ giả đi tìm người tài giỏi cứu nước, Gióng bỗng cất tiếng nói mời sứ giả vào
  • Thánh Gióng lớn nhanh như thổi, cơm ăn mấy cũng không biết no, áo vừa mặc xong đã căng đứt chỉ. Bà con làng xóm góp gạo nuôi Gióng.

Sự việc ra trận và chiến thắng của Thánh Gióng :

  • Chú bé vùng dậy, vươn vai một cái bỗng biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng
  • Ngựa phun lửa, tráng sĩ thúc ngựa phi thẳng đến nơi có giặc, đón đầu chúng đánh giết hết lớp này đến lớp khác
  • Roi sắt gãy, tráng sĩ bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc.

Sự việc Thánh Gióng bay về trời:

  • Gióng một mình một ngựa, lên đỉnh núi, cởi áo giáp sắt bỏ lại rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay về trời.

5. Trong truyện Thánh Gióng bộc lộ những phẩm chất nào?

Đề bài: Trong truyện, Thánh Gióng bộc lộ những phẩm chất nào? Tên truyện Thánh Gióng gợi cho em suy nghĩ gì về thái độ của người kể đối với nhân vật Gióng? (Câu 2 trang 18 SGK Ngữ văn 6 tập 1 bộ Cánh Diều)

  • Trong truyện, Thánh Gióng bộc lộ những phẩm chất: yêu nước, dũng cảm và vô tư, không vụ lợi... Tên truyện Thánh Gióng đã cho ta thấy thái độ của người kể cũng như là thái độ nhân dân với Thánh Gióng: Thánh (phong Thánh): bậc kí tài bậc nhất, khác thường có công lao to lớn, được nhân dân tôn vinh, lập đền, đình,… thờ cúng.
  • Từ tên truyện là Thánh Gióng có thể thấy thái độ ngưỡng mộ, sùng bái, tôn kinh của người kể. Qua đó còn thể hiện niềm tin, khát khao về một hình tượng anh hùng đẹp đẽ, hoàn hảo, là niềm mơ ước của nhân dân về một cuộc sống yên bình, dưới sự bảo vệ của thánh thần.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 5.410
0 Bình luận
Sắp xếp theo