Trình bày nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kì

Trình bày nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kì. Động cơ xăng 4 kì là dạng động cơ đốt trong, sử dụng nhiệt đốt cháy hỗ hợp khí và xăng để chuyển hoá thành động lực cho xe ô tô. Vậy quá trình hoạt động của động cơ xăng 4 kì là gì? Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Trình bày nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kì

Trình bày nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kì
Trình bày nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kì

- Kì 1 (Nạp): Pittong đi từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới, tạo ra một khoảng trống trong xilanh, xupap nạp mở ra làm cho xăng và không khí được đưa vào trong xilanh do chênh lệch áp suất.

- Kì 2 (Nén): Xupap nạp và xả đều được đóng lại, Pittong chuyển động từ điểm chết dưới lên điểm chết trên nhờ trục khuỷu dẫn động. Trước pittong chạm đến điểm chết thì bugi đánh lửa đốt cháy hoà khí.

- Kì 3 (Cháy – Dãn nở): Hai xupap đều đóng, trong quá trình hoá khí cháy đã tạo ra một lực tác động lên pittong, khiến pittong đi xuống điểm chết dưới, từ đó qua thanh truyền đã tạo ra lực khiến trục khuỷu quay và sinh công.

- Kì 4 (Thải): Xupap nạp đóng, xupap thải mở ra, pittong đi từ điểm chết dưới lên điểm chết trên, cộng với chệnh lệch áp suất giữa trong và ngoài nên không khí được thải ra ngoài.

Khi pittong đi xuống điểm chết dưới lại diễn ra kỳ 1 của chu kỳ mới.

Giải thích việc chênh lệch áp suất là do trong kỳ nạp thì trong xilanh không có không khí, nên tạo ra một lực hút hoà khí chạy vào xilanh.

Điểm chết là điểm xác định vị trí cuối cùng của pittong trong xilanh. Tại điểm chết thì pittong đổi chiều hoạt động tạo thành một chi kỳ khép kín tuần hoàn.

2. Cấu tạo của động cơ xăng 4 kì

Cấu tạo của động cơ xăng 4 kì bao gồm Lọc không khí, ống nạp, Xupap nạp, Xupat xả (còn gọi là van xả và van nạp), ống xả, bình giảm thanh, nắp xilanh, Xilanh, Pit -tong, Xecmang, thanh truyền, trục khủyu, cacte, bugi.

3. Ưu và nhược điểm của động cơ 4 kì

Ưu điểm là:

  • Động cơ 4 kì có ưu điểm là nhiều momen xoắn hơn, động cơ êm ái hơn. Tuổi thọ cũng cao hơn động cơ 2 kì.
  • Quá trình hoạt động của động cơ 4 kì cháy sạch hơn động cơ hai kì nhờ quá trình cháy kín nên hạn chế gây ô nhiễm môi trường, từ đó thì nhiên liệu không bị lãng phí.

Nhược điểm là:

  • Thiết kế của động cơ 4 kì khá phức tạp nên quá trình sản xuất và sửa chữa khó khăn hơn;
  • Chi phí sản xuất, sửa chữa cũng cao hơn;
  • Động cơ này nặng hơn so với động cơ 2 kì.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Trình bày nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kì. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 11 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 4.156
0 Bình luận
Sắp xếp theo