Thực hành tìm hiểu về hoạt động kinh tế đối ngoại của Nhật Bản

Thực hành tìm hiểu về hoạt động kinh tế đối ngoại của Nhật Bản. Bài thực hành tìm hiểu về hoạt động kinh tế đối ngoại Nhật Bản là một bài học trong môn địa lí lớp 11. Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu và giải đáp về hoạt động kinh tế đối ngoại Nhật Bản trong bài viết dưới đây.

1. Vẽ biểu đồ thể hiện giá trị xuất nhập khẩu của Nhật Bản qua các năm

Bảng số liệu
Bảng số liệu

Vẽ biểu đồ cột ghép thể hiện giá trị xuất khẩu nhập khẩu của Nhật Bản qua các năm:

Biểu đồ cột ghép thể hiện giá trị xuất khẩu nhập khẩu của Nhật Bản qua các năm
Biểu đồ cột ghép thể hiện giá trị xuất khẩu nhập khẩu của Nhật Bản qua các năm

2. Nhận xét hoạt động kinh tế đối ngoại Nhật Bản

- Nhận xét hoạt động kinh tế đối ngoại Nhật Bản dựa theo biểu đồ và số liệu trên:

  • Có thể thấy trong biểu đồ trên thì từ giai đoạn 1990 đến năm 2004 thì giá trị xuất nhập khẩu của Nhật Bản tăng trưởng. Trong giai đoạn này thì năm 2001 giá trị xuất nhập khẩu Nhật Bản suy giảm nhưng đến năm 2004 lại tăng mạnh.
  • Cán cân thương mại của Nhật Bản luôn tăng trưởng dương. Trong đó năm 1995 và năm 2004 có cán cân thương mại trên 100 tỉ USD.
  • Từ Bảng số liệu này cũng có thể thấy Nhật Bản có hoạt động kinh tế đối ngoại phát triển và đem lại nguồn lợi kinh tế mạnh cho Nhật Bản.

- Nhận xét đặc điểm hoạt động kinh tế đối ngoại Nhật Bản theo thông tin trong bài học:

Trong đó hoạt động kinh tế đối ngoại của Nhật Bản có đặc điểm xuất khẩu và nhập khẩu như sau:

  • Nhập khẩu chủ yếu những mặt hàng như nông sản (lúa mì, lúa gạo, đỗ tương, hoa quả, đường, thịt,…); nhiên liệu (than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên,…); Nguyên liệu thô (quặng, gỗ, cao su, bông, tiêu,…)
  • Xuất khẩu đi các nước các mặt hành như tàu biển, ô tô, xe máy, sản phẩm tin học,…. Nhật Bản đã xuất khẩu chủ yếu những mặt hàng này đi các nước như Hoa Kì và khối EU chiếm 52%, 18% là cho các nước công nghiệp mới Châu Á và các nước đang phát triển.

+ Viện trợ phát triển chính thức (ODA)

  • Nhật bản đứng đầu thế giới về viện trợ phát triển chính thức (ODA)
  • Viện trợ phát triển chính thức của Nhật bản chiếm 60% tổng viện trợ ODA quốc tế cho các nước Asean.
  • Từ năm 1991 đến 2004 Nhật bản chiếm 40% nguồn vốn ODA của các nước đầu tư vào Việt nam

+ Nguồn FDI: Tranh thủ tài nguyên, sức lao động, tái sản xuất ở lại trong nước và đang phát triển mạnh (97 tỉ USD) năm 2004. Đầu tư trực tiếp ra nước ngoài tăng nhanh và đứng đầu thế giới.

Như vậy có thể thấy hoạt động kinh tế đối ngoại Nhật Bản từ trước kia đã dựa vào một phần những nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Nước Nhật Bản nhập khẩu những sản phẩm của nước ngoài để người dân phục vụ đời sống và lấy chúng để sản xuất ra những thiết bị công nghệ và bán ra thị trường nước ngoài.

Đây là một trong những hoạt động kinh tế tốt của Nhật khi biết tận dụng và phát huy khả năng kinh tế của mình.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Thực hành tìm hiểu về hoạt động kinh tế đối ngoại của Nhật Bản. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 11 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.421
0 Bình luận
Sắp xếp theo