Tầm quan trọng của hệ thống đê điều ở Đồng bằng sông Hồng?

Tầm quan trọng của hệ thống đê điều ở Đồng bằng sông Hồng? Hệ thống đê điều có vai trò như thế nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Vai trò của hệ thống đê điều ở Đồng bằng sông Hồng?

Đồng bằng sông Hồng là khu vực có hệ thống sông khá dày đặc với hệ thống sông con xoay quanh con sông lớn đó là sông Hồng. Cũng chính bởi hệ thống sông lớn như vậy nên vào những mùa mưa bão thì mực nước trong các con sông thường dâng cao với địa hình đồng bằng thấp nên dễ xảy ra tình trạng lũ lụt. Chính vì thế người dân đã thực hiện đắp đê điều để ngăn chặn việc này.

Tầm quan trọng của hệ thống đê điều ở Đồng bằng sông Hồng?
Tầm quan trọng của hệ thống đê điều ở Đồng bằng sông Hồng?

Như vậy hệ thống đê điều ở Đồng bằng sông Hồng có tầm quan trọng đối với người dân khu vực là:

  • Hệ thống đê đều giúp ngăn chặn những tàn phá của lũ lụt do sông Hồng gây ra vào mùa mưa bão, hệ thống đê giúp cho mực nước sông dâng lên không bị tràn vào khác khu vực của dân cư.
  • Hệ thống đê còn đảm bảo cho đời sống nhân dân nơi đây được ổn định khi không còn lũ lụt và sự phân bố dân cư khu vực này cũng trở nên đông đúc hơn nhờ sự ổn định này.
  • Hệ thống đê giúp cho vùng đồng bằng sông Hồng được mở rộng về phía biển Đông. Điều này là do trước kia sông Hồng bồi đắp phù sa cho cả vùng đồng bằng nhưng do đê điều ngăn nước tràn vào vùng đất sinh hoạt nên tất cả phù sa đã đổ ra biển và đồi đắp ở khu vực cửa sông nên vùng đất đó ngày càng mở rộng.
  • Hệ thống đê còn giúp cho ngành nông nghiệp phát triển với hệ thông nước được điều tiết quanh năm, cùng với đó là những ngành công nghiệp và dịch vụ cũng ổn định phát triển sôi động hơn.
  • Ngoài ra còn giúp cho những di sản văn hoá, di tích lịch sử được gìn giữ trước những tàn phá của tự nhiên.

Như vậy có thể thấy nếu như không có hệ thống đê điều của khu vực Đồng bằng sông Hồng sẽ không phát triển như ngày nay bởi những thiên tai và lũ lụt. Vì thế việc xây dựng đê điều là điều hoàn toàn đúng đắn của người dân.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Tầm quan trọng của hệ thống đê điều ở Đồng bằng sông Hồng? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.002
0 Bình luận
Sắp xếp theo