Phân tích đánh giá bài Nữ Oa vá trời hay chọn lọc

Truyền thuyết về nhân vật Nữ Oa vá trời là một truyện thần thoại Trung Quốc đã được giới thiệu đến các em học sinh trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 bộ Cánh Diều trong bài 1 Thần thoại và sử thi. Thông qua hình tượng nhân vật Nữ Oa, người dân xưa kia cũng đã thể hiện được khát khao về một cuộc sống yên bình. Sau đây là mẫu dàn ý phân tích đánh giá truyện Nữ Oa vá trời, bài văn mẫu phân tích truyện Nữ Oa vá trời hay và chi tiết sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các em học sinh.

Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.

phân tích Nữ Oa vá trời

1. Dàn ý phân tích Nữ Oa vá trời

Mở bài: Giới thiệu về thể loại truyền thuyết và tác phẩm

Thân bài:

- Bối cảnh của truyện và phân tích hoàn cảnh khiến Nữ Oa phải vá trời.

- Khung cảnh tai ương khi cột chống trời bị đổ

- Phân tích khung cảnh Nữ Oa vá trời và tác dụng của hành động đó.

- Ý nghĩa câu chuyện và ứng dụng trong dân gian.

Kết bài: Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.

2. Phân tích đánh giá văn bản Nữ Oa vá trời

Truyện Nữ Oa là một trong số các truyện thần thoại nổi tiếng nhất của Trung Quốc.  Truyện Nữ Oa mang đậm yếu tố hoang đường, kì ảo nhằm dựng lên những câu chuyện thần kì, giải thích những sự kiện, sự việc mà thời xa xưa con người chưa thể giải thích theo cách thông thường hoặc là để thần thánh hoá các nhân vật mà người dân ngưỡng mộ, tôn sùng.

Truyện kể rằng Nữ Oa là vị thần sinh ra muôn loài. Khi nhân gian đang sống trong cõi bình yên vô sự thì bỗng một hôm trên trời xày ra sự cố, các vị thần đánh nhau dẫn đến vòm trời bị rách toạc, muôn cõi lầm than. Để cứu nhân gian, Nữ Oa đã dùng sức mình ngày đêm hì hục vá lại vòm trời. Bà chọn những viên đá ngũ sắc, dùng chúng chất thành núi, sau đó lần lượt vá hết các lỗ hổng trên vòm trời. Vì kiệt sức, người chết đi, thân xác hòa với thiên nhiên. Chi tiết này có vai trò tô đậm tính chất kì lạ, đẹp đẽ của nhân vật Nữ Oa, thể hiện sự biết ơn, tôn sùng của nhân dân. Đồng thời, chi tiết này góp phần lí giải vì sao trên trời lại có mây ngũ sắc.

Có thể nói Nữ Oa tạo ra loài người là một thần thoại thú vị, độc đáo. Trước hết, tác phẩm đã thành công giải thích nguồn gốc của con người. Con người có nguồn gốc từ chính những sự thần kì hóa dưới bàn tay thần linh. Đó là cách lí giải độc đáo, thu hút người đọc.

Bên cạnh đó, qua Nữ Oa tạo ra loài người, tác giả đã sử dụng hình ảnh nhân hóa, những nói quá, những hoang đường kì ảo để tôn lên hình ảnh kì vĩ, lớn lao của các vị thần. Thần Nữ Oa tạo ra con người và con người được tạo dựng từ chính những những gì bình dị, đơn sơ.

Cách lí giải nguồn gốc loài người từ câu chuyện về Nữ Oa tạo ra loài người là lí giải độc đáo, thú vị.

3. Phân tích truyện Nữ Oa vá trời

Thần thoại là một thể loại vô cùng phổ biến tại Trung Quốc, nơi có nhiều truyền thuyết và câu chuyện huyền huyễn được xây nên. Nữ Oa vá trời là một truyện thần thoại mang những nét đặc trưng của Trung Hoa vô cùng phong phú. Trong văn hoá của họ, Nữ Oa là một nhân vật được thần thánh hoá và được tôn sùng tại rất nhiều nơi. Truyện Nữ Oa vá trời là một minh chứng tiêu biểu về sức mạnh tuyệt vời cùng như tấm lòng của một vị thần đối với con dân của mình.

- Bối cảnh của truyện và phân tích hoàn cảnh khiến Nữ Oa phải vá trời.

Hình tượng Nữ Oa được miêu tả với thân hình to lớn và sức khỏe vô địch, với tài trí phi thường và tình thương bao la, đã lập nên kì công “vá trời”. Bối cảnh truyện xảy ra khi hai vị thần Thủy thần Cung Công và Hỏa thần Chúc Dung đánh nhau làm cho đất trời rung chuyển. Thủy thần thua trận, lao đầu vào cột đá làm gãy cột chống trời. Từ đó gây nên những thảm họa cho sinh linh và loài người. Bầu rời rách sụp đổ, lửa cháy bùng lên khắp nơi, nước lại dâng lên mênh mông đe dọa cuộc sống của con người. Ngay lức đứng trước bờ vực diệt vong, Nữ Oa đã dùng đá ngũ sắc để vá trời.

- Khung cảnh tai ương khi cột chống trời bị đổ

Những sự kiện trên là một phép ẩn dụ đặc sắc của người xưa. Những hình ảnh lửa phun trào đại diện cho núi lửa, nước dâng lên là ngập lụt, động đát, hạn hán và bão tố liên tục xảy ra. Người xưa cho chúng ta biết rằng, họ cũng đã từng dũng cảm chống chọi lại sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Họ đã thông qua những hình ảnh hai vị thần đánh nhau gây ra để giải thích cho những hiện tượng đó.

- Phân tích khung cảnh Nữ Oa vá trời và tác dụng của hành động đó.

Bấy giờ, Nữ Oa hiện thân với tình thương loài người - tất cả vì con cháu của người, với sức mạnh và tài trí vô địch, bà đã chặt chân Rùa thần làm 4 cột chống trời. Không những vậy, bà cũng giúp con người diệt Rồng Đen, đuổi ác thú, ngăn nước lũ,... Những chiến tích ấy là những thư con người không thể tự làm, cũng nhờ đó Nữ Oa lại càng nhận được nhiều sự tôn kính đến từ loài người.

Hình ảnh Nữ Oa dùng đá ngũ sắc tỉ mỉ vá trời một mình khiến cho nhiều người kinh ngạc. Bà hì hục làm việc, cuối cùng vì kiệt sức mà gục xuống. Thân xác của Nữ Oa tan biến vào thiên nhiên, trở về với đất trời. Đây là một điều luyến tiếc về sức mạnh vĩ đại đó. Con người mong ước có được sức mạnh thông thiên như người, nhưng cái chết của Nữ Oa đại diện cho việc không thể thực hiện được.

- Ý nghĩa câu chuyện và ứng dụng trong dân gian.

Câu chuyện thể hiện được khát khao về một cuộc sống yên bình của người dân thời đó, như việc Nữ Oa được coi là một phúc thần đem lại hạnh phúc cho muôn dân. Sức mạnh của người có thể chế ngự được thiên nhiên, đây cũng chính là ước mơ chinh phục tự nhiên của con người.

Với trí tưởng tượng và khả năng xây dựng cốt truyện độc đáo, nhân vật trong tuyện đều hiện lên với vẻ đẹp độc đáo và hoàn mĩ. Những hình ảnh ẩn dụ cũng được sử dụng rất nhiều, thể hiện được rõ những hiện tượng còn đầy bí ẩn trong vũ trụ của loài người. Không chỉ vậy, những hiện tượng như mây ngũ sắc, núi lửa,... cũng thôgn qua câu chuyện này mà có thể giải thích được trọn vẹn.

Không chỉ có những giá trị nghệ thuật xuất sắc, mang đậm nét văn hoá dân tộc, Nữ Oa vá trời còn có tính tham khảo và được lưu truyền ở rất nhiều khu vực tại Châu Á. Tại những thế kỉ đang phát triển mạnh về khoa học công nghệ như hiện nay, những câu chuyện thần thoại như Nữ Oa vá trời hay Thần Trụ Trời của Việt Nam đều mang những ý nghĩa văn hoá sâu sắc.

4. Phát biểu cảm nghĩ của em về truyện thần thoại Nữ Oa vá trời

“Nữ Oa vá trời” là một trong những thiên thần thoại Trung Hoa vô cùng kì diệu. Hình tượng bà Nữ Oa với thân hình to lớn và sức khỏe vô địch, với tài trí phi thường và tình thương bao la, đã lập nên kì công “vá trời”. Đó là sự thể hiện ước mơ và khát vọng của con người trên hành trình lịch sử đi tới.

Sự kiện Thủy thần Cung Công và Hỏa thần Chúc Dung đánh nhau làm cho đất trời rung chuyển. Thủy thần uất hận vì thất trận mà đập đầu làm gãy cột chống trời Bất Chu gây nên cảnh trời rách sụp đổ một mảng lớn, lửa cháy, nước dâng lên mênh mông, loài người đứng trước tai họa có thể bị tuyệt diệt. Tất cả các sự kiện ấy là sự giải thích các hiện tượng động đất, hỏa diễm sơn phun lửa, hạn hán, nạn hồng thủy, bão tố… xảy ra trên trái đất xa xưa, thuở ấu thơ của loài người. Với quan niệm vạn vật hữu linh, người Trung Hoa cổ xưa đã tưởng tượng ra các vị thần (hỏa thần và thủy thần) để giải thích một cách hồn nhiên các hiện tượng tự nhiên đó.

Bà Nữ Oa với tình thương loài người – tất cả vì con cháu của bà, với sức mạnh và tài trí vô địch, bà đã chặt chân Rùa thần làm 4 cột chống trời. Bà đã giết Rồng Đen, đánh đuổi các ác thú, chặt lau sậy để ngăn dòng nước, làm nhạc cụ giống đuôi con chim phượng thổi nghe rất vui tai… Chiến tích và kì công của bà Nữ Oa đã nói lên những mơ ước và khát vọng của con người xa xưa về một trái đất bình yên, muốn được sống trong ấm no và hạnh phúc, thanh bình và hoan lạc. Nữ Oa là một phúc thần. Kì tích bà đều hướng về cuộc sống và hạnh phúc của con người trong quá trình chế ngự và chinh phục các hiện tượng tự nhiên, các thiên tai dữ dội.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
22 42.084
0 Bình luận
Sắp xếp theo