Ở động cơ xăng, nhiên liệu và không khí được đưa vào trong xilanh như thế nào?

Ở động cơ xăng, nhiên liệu và không khí được đưa vào trong xilanh như thế nào? Động cơ xăng là hệ thống động cơ chủ yếu ở nước ta trong các phương tiện di chuyển thường ngày. Những phương tiện dùng động cơ xăng như xe máy, máy phát điện, xe ô tô. Vậy nhiên liệu và không khí được đưa vào xilanh đốt xăng như thế nào? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Ở động cơ xăng, nhiên liệu và không khí được đưa vào trong xilanh như thế nào?

Ở động cơ xăng, nhiên liệu và không khí được đưa vào trong xilanh như sau:

Khi hệ thống nhiên liệu hoạt động thì ở kỳ nạp, pít tông đi xuống khiến cho áp suất trong xilanh giảm xuống, tạo ra sự chênh lệch áp suất từ đó không khí được hút vào trong bộ chế hoà khí hoặc xilanh qua đầu lọc không khí. Còn xăng được bơm vào bộ chế hoà khí hoặc xilanh, khi đó xăng và không khí hoà trộn với nhau chuẩn bị cho chu kỳ đốt mới.

Như vậy xăng được đưa vào buồng đốt là do bơm hoặc phun xăng còn không khí được đưa vào là do sự chênh lệch áp suất.

Ở động cơ xăng, nhiên liệu và không khí được đưa vào trong xilanh như thế nào?
Ở động cơ xăng, nhiên liệu và không khí được đưa vào trong xilanh như thế nào?

2. Không khí đóng vai trò như thế nào trong buồng đốt?

Việc không khí hoà cùng nhiên liệu trong buồng đốt rất quan trọng, bởi không khí chính là một điều kiện để nhiên liệu cháy, nên nếu không có không khí thì nhiên liệu không thể cháy trong buồng đốt kín.

Nếu như không khí không đủ để đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt thì sẽ bị dư thừa nhiên liệu làm cho quá trình đốt không hiệu quả.

3. Bộ chế hoà khí là gì?

Bộ chế hoà khí trong động cơ có thể hiểu là nơi hoà không khí sạch cùng với xăng trước khi đưa vào xilanh. Bộ chế hoà khí được sử dụng trong động cơ xe máy, xe ô tô, máy phát điện,… Bộ chế hoà khí hiện có 2 loại là chế một họng và chế hai họng, bộ phận này vẫn được sử dụng trong một số động cơ xe cũ.

4. Xilanh trong động cơ đốt là gì?

Xilanh trong động cơ là nơi diễn ra quá trình đốt cháy nhiên liệu và không khí tạo ra lực để xe hay máy móc hoạt động.

Hiện nay có nhiều loại xilanh khác nhau như xi lanh thuỷ lực, xi lanh điện, xi lanh khí nén, xi lanh động cơ đốt trong.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ở động cơ xăng, nhiên liệu và không khí được đưa vào trong xilanh như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 11 liên quan.

Đánh giá bài viết
2 7.725
0 Bình luận
Sắp xếp theo