Nêu những khó khăn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của khu vực Tây Nam Á?

Nêu những khó khăn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của khu vực Tây Nam Á? Tây Nam Á là một khu vực của Châu Á nhưng mang trong mình những đặc điểm riêng về thiên nhiên, khí hậu, thời tiết, kinh tế, xã hội. Những đặc điểm về tự nhiên có tác động lớn đến nền kinh tế các nước ở khu vực này. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu về những khó khăn ảnh hưởng đến nền kinh tế khu vực Tây Nam Á.

Tây Nam Á là khu vực nằm ở phía Tây Nam Châu Á tiếp giáp với biển: Đen, Caxpi, Aráp, Đỏ, Địa Trung Hải, Vịnh Pec-Xích. Đây là nơi có vị trí quan trọng, là nơi giao thương của ba châu lục là Châu Á, Châu Âu, Châu Phi và nối liền Biển Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương qua kênh đào Xuy-ê.

1. Tây Nam Á có thể phát triển các ngành kinh tế nào?

Dựa trên các điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên, Tây Nam Á có thể phát triển các ngành kinh tế nào? Vì sao lại phát triển các ngành kinh tế đó?

Vậy dựa vào những điều kiện tự nhiên của nơi đây thì các nước trong khu vực có thể phát triển những ngành kinh tế:

  • Về nông nghiệp thì nơi đây có thể trồng lúa mì, bông, chà là, chăn nuôi cừu. Bởi vì khí hậu nơi đâu khô khan và có nhiều cao nguyên phù hợp với những giống câu trồng và vật nuôi này.
  • Về công nghiệp thì nơi đây có trữ lượng dầu khí lớn, là nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng giá trị để khai thác và chế biến dầu mỏ.
  • Về dịch vụ và thương mại thì nơi đây phù hợp để phát triển giao thông, giao thương và du lịch. Bởi vì khu vực này có vị trí địa lí đắc địa là nơi giao nhau của ba châu lục và là nơi giao nhau của hai vùng biển qua kênh đào Xuy-ê. Kênh đào Xuy-ê giúp cho những tàu qua lại hai biển được thuận tiện và không mất nhiều thời gian.

2. Nêu những khó khăn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của khu vực Tây Nam Á?

Tây Nam Á có những thuận lợi phát triển kinh tế như trên nhưng cũng không ít khó khăn kìm hãm sự phát triển kinh tế nơi đây do một số yếu tố như sau:

  • Do địa hình nhiều núi và cao nguyên. Lý do này khiến cho người dân khó khăn trong việc đi lại và giao thương, buôn bán.
  • Khí hậu thì khô hạn và nóng. Lý do này khiến cho nhiều giống cây trồng không thể sinh sống tại nơi đây, làm cho các đất nước khu vực này không đa dạng về nông sản.
  • Cùng từ khí hậu khô nóng thì nơi đây cùng ít sông ngòi phát triển.
  • Cảnh quan thì chủ yếu là hoang mạc, bán hoang mạc, thảo nguyên khô hạn.
  • Do chiến tranh, xung đột về xã hội mà lý do chính là có tài nguyên dầu mỏ lớn. Số tài nguyên này giúp cho người dân phát triển kinh tế nhưng cũng khiến cho cuộc sống nhân dân nơi đây khốn cùng vì sự tranh chấp chúng.
  • Chính trị không ổn định: Cũng bởi thường xuyên xảy ra xung đột đã minh chứng cho việc chính trị các nước trong khu vực bị mất cân bằng và không kiểm soát được nhân dân.

Như vậy có thể thấy được do khí hậu nơi đây khắc nghiệt và do ý thức con người đã tác động đến nền kinh tế của các nước Tây Nam Á.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Nêu những khó khăn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của khu vực Tây Nam Á? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập.

Đánh giá bài viết
8 9.410
0 Bình luận
Sắp xếp theo