Mẫu giáo án môn Giáo dục công dân lớp 7 theo công văn 5512
Mẫu giáo án môn Giáo dục công dân lớp 7 theo công văn 5512 là mẫu giáo án theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Mời các thầy cô tham khảo.
Mẫu kế hoạch bài dạy môn Giáo dục công dân lớp 7 mới nhất
Tiết 19 – Bài 12
SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH (TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu thế nào là sống và làm việc có kế hoạch, ý nghĩa, tác dụng của sống và làm việc có kế hoạch.
2. Kĩ năng: HS biết tự xây dựng kế hoạch hằng ngày, hằng tuần, biết điều chỉnh, đánh giá kết quả hoạt động theo kế hoạch.
3. Thái độ: HS có thói quen sống và làm việc theo kế hoạch, có ý chí, quyết tâm khi xây dựng và thực hiện kế hoạch.
4.Năng lực: NL tư duy, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL ngôn ngữ, NL giải quyết vấn đề,
II. Chuẩn bị:
1. GV: Kế hoạch bài học,SGK, SGV, máy chiếu....
2. HS : Xem trước nội dung bài học.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học.
Tên hoạt động | Phương pháp thực hiện | Kĩ thuật dạy học |
A. Hoạt động khởi động | - Dạy học nghiên cứu tình huống. | - Kĩ thuật đặt câu hỏi |
B. Hoạt động hình thành kiến thức | - Dạy học theo nhóm - Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Thuyết trình, vấn đáp. …… | - Kĩ thuật đặt câu hỏi - Kĩ thuật học tập hợp tác |
C. Hoạt động luyện tập | - Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Dạy học theo nhóm cặp đôi | - Kĩ thuật đặt câu hỏi - Kĩ thuật học tập hợp tác - Kĩ thuật động não |
D. Hoạt động vận dụng | - Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Đóng vai | - Kĩ thuật đặt câu hỏi …. |
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng | - Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề - Dự án | - Kĩ thuật đặt câu hỏi …… |
2. Tổ chức các hoạt động:
Hoạt động 1: Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học.
- Nội dung hoạt động: Tìm một số biểu hiện của người sống không có kế hoạch.
- Dự kiến sản phẩm hoạt động của HS: HS tìm được một số biểu hiện của người sống không có kế hoạch nhưng chưa biết lập kế hoạch khoa học cho mình.
- Kỹ thuật tổ chức hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ, HS tiếp nhận nhiệm vụ, HS hoạt động cá nhân suy nghĩ và phát biểu.
- Năng lực: Rèn cho HS năng lực tư duy, suy luận, giải quyết vấn đề....
- Phương tiện hỗ trợ dạy học: Máy tính, máy chiếu
- Kiểm tra, đánh giá: GV và HS nhận xét, đánh giá sau các hoạt động.
Dự kiến thời gian cho hoạt động này khoảng 5 phút.
- Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa tình huống sau :
- Cơm trưa mẹ đã dọn nhưng chưa thấy An về, mặc dù giờ tan học đã lâu. An về muộn với lí do đi mượn sách của bạn để làm bài tập.
- Cả nhà đang nghĩ trưa thì An ăn xong, vội vàng nhặt mấy quyển vở để đi học thêm.
- Bữa cơm tối cả nhà sốt ruột đợi An, An lại về muộn với lí do đi sinh nhật bạn, không ăn cơm, An đi ngủ và dặn mẹ: " Sáng sớm mai gọi con dậy sớm để xem đá bóng và làm bài tập". Em có nhận xét gì về những việc làm hằng ngày của An?.
Gv gọi 2 HS trả lời
+ Dự kiến: Hs trả lời ( Việc làm của An là không khoa học)
Gv nhận xét chốt: Để biết thế nào là sống có kế hoạch chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức.
- Mục tiêu: Học sinh nắm được khái niệm sống và làm việc có kế hoạch. Yêu cầu của kế hoạch.
- Nội dung hoạt động: Nghiên cứu sách giáo khoa.
- Dự kiến sản phẩm hoạt động của HS: HS biết được khái niệm sống và làm việc có kế hoạch.
- Kỹ thuật tổ chức hoạt động: GV giao nhiệm vụ, HS làm việc cá nhân nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm giải quyết vấn đề, GV chốt kiến thức.
- Phương tiện hỗ trợ dạy học: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ.
- Kiểm tra, đánh giá: GV và HS nhận xét, đánh giá sau các hoạt động.
Dự kiến thời gian cho hoạt động này khoảng 29 phút.
Hoạt động GV và HS | Nội dung |
Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin ở sgk. * Mục tiêu: Hs biết được lịch làm việc của bạn Hải Bình *Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Cá nhân nghiên cứu Sgk, giải quyết vấn đề, thảo luận cá nhân, nhóm *Năng lực: Rèn cho HS năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, hợp tác.... *Cách tiến hành: GV: Chuyển giao nhiệm vụ GV: Cho hs quan sát trên máy chiếu về lịch làm việc của Hải Bình?. GV: Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận theo những nội dung sau: 1. Nhận xét chung về lịch làm việc, học tập từng ngày trong tuần của bạn Bình? 2. Nêu những ưu điểm cần phát huy trong lịch làm việc của Bình? 3. Nêu những hạn chế cần khắc phục khi lên thời gian biểu?. 4. Em có nhận xét gì về tính cách của bạn Hải Bình? - Học sinh tiếp nhận * Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh :thảo luận - Giáo viên: Quan sát - Dự kiến sản phẩm *Báo cáo kết quả: Phiếu học tập *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức: Bình đã biết sống và làm việc có kế hoạch, song cần cân đối hơn trong những việc như học tập, lao động giúp gia đình, nghĩ ngơi, vui chơi, giải trí, thời gian ăn ngũ, luyện tập thể dục... Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học * Mục tiêu: Hs biết được k/n sống và làm việc có k/h. *Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Cá nhân nghiên cứu Sgk, giải quyết vấn đề. *Năng lực: Rèn cho HS năng lực tư duy, ngôn ngữ.... *Cách tiến hành: GV: Chuyển giao nhiệm vụ GV : Theo em kế hoạch là gì?. Cho ví dụ. HS : Có TKB, TGB. GV có kế hoạch giảng dạy, ... GV: Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch? GV: Khi xây dựng kế hoạch phải đảm bảo những yêu cầu nào? GV: Hãy kể lại những công việc mà em đã thường làm trong một ngày? GV: Khi đã xây dựng kế hoạch nhưng có việc đột xuất rất cần thiết thì em cần phải làm gì? -Học sinh tiếp nhận * Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: cá nhân - Giáo viên: Quan sát - Dự kiến sản phẩm: câu trả lời của hs * Báo cáo kết quả: Phiếu học tập * Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức | 1. Thông tin/sgk 2. Nội dung bài học a. Sống và làm việc có kế hoạch: Là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lí để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, có chất lượng. b. Yêu cầu của kế hoạch: Phải cân đối các nhiệm vụ: học tập, lao động, nghỉ ngơi, rèn luyện thân thể, giúp đỡ gia đình và các hoạt động vui chơi giải trí khác... |
Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút Tải về để xem đầy đủ Mẫu giáo án môn Giáo dục công dân lớp 7 theo công văn 5512 nhé.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tải Mẫu giáo án môn Giáo dục công dân lớp 7 theo công văn 5512 PDF
1,3 MB 18/01/2021 10:52:24 SA
Gợi ý cho bạn
-
Bộ Giáo án PowerPoint Địa lí 7 Cánh Diều 2024
-
Giáo án Văn 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống cả năm
-
Giáo án Giáo dục thể chất 7 Kết nối tri thức 2024 cả năm
-
Giáo án STEM môn Công nghệ lớp 7 (6 bài)
-
Giáo án môn Địa lớp 7 Kết nối tri thức cả năm
-
Tải Giáo án Địa lí lớp 7 Cánh Diều 2024
-
Tải giáo án Mĩ thuật lớp 7 Cánh Diều cả năm
-
(Full) Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức cả năm 2024
-
(Cả năm) Giáo án điện tử Giáo dục công dân 7 Chân trời sáng tạo
-
Giáo án PowerPoint Âm nhạc 7 Kết nối tri thức
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27