Giải thích nguyên nhân dẫn đến sự phân bố mưa không đều ở khu vực Nam Á?

Giải thích nguyên nhân dẫn đến sự phân bố mưa không đều ở khu vực Nam Á? Sự phân bố lượng mưa không đồng đều là do nhiều nguyên nhân gây nên. Bởi vậy phải có sự kết hợp các yếu tố với nhau thì mới tạo nên sự khác biệt về lượng mưa từng khu vực. Vậy sự phân bố lượng mưa ở khu vực Nam Á là do nguyên nhân nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Nhận xét về phân bố mưa khu vực Nam Á?

Nhận xét về phân bố mưa khu vực Nam Á
Nhận xét về phân bố mưa khu vực Nam Á

Lượng mưa nơi đây phân bố không đồng đều và có sự rõ rệt giữa các khu vực:

  • Nơi mưa nhiều nhất là khu vực sườn đông nam Hi-ma-lay-a, vùng châu thổ sông Hằng và ven biển phía tây của bán đảo Ấn Độ. Đặc biệt ở Se-ra-pun-di ở khu vực Đông Bắc Ấn Độ có lượng mưa từ 11000/năm.
  • Những vùng mưa ít là vùng Tây Bắc bán đảo Ấn Độ, vùng hạ lưu sông Ấn.
  • Còn những ở giữa hai khu vực mưa ít nhất và nhiều nhất là khu vực rìa phía Tây Sơn Nguyên Đê Can có lượng mưa trung bình là từ 251-1000 mm.

Như vậy có thể thấy từ lượng mưa khu vực Nam Á có sự phân bố giảm dần từ Đông sang Tây.

2. Giải thích nguyên nhân dẫn đến sự phân bố mưa không đều ở khu vực Nam Á?

Sự phân bố lượng mưa không đồng đều phía trên phần lớn là do địa hình và hướng gió:

  • Hướng gió mùa hạ mang hơi nước gây mưa được thổi từ hướng Tây Nam vào đất liền.
  • Dãy núi Himalaya cao đã ngăn cản gió mùa tây nam từ biển thổi vào và tạo ra lượng mưa lơn ở khu vực sườn phía nam núi Himalaya.
  • Khu vực dãy núi Himalaya và sơn nguyên Đê can cao nhưng ở giữa có khu vực đồng bằng Ấn Hằng đã tạo ra hành lang hứng gió thổi vào khu vực đồng bằng. Hướng gió thổi vào khu vực này bị thay đổi từ Tây Nam sang Tây Bắc gây mưa lớn ở khu vực ven chân núi và vào sâu trong đồng bằng thì lượng mưa càng kém đi do sức gió suy giảm.
  • Còn ở ngoài khu vực phía Tây Nam của đất liền lại có dãy núi Gát Tây chắn gió hướng Tây Nam lại khiến ven biển A- Rap có lượng mưa lớn còn khu vực sơn nguyên Đê can phía trong dãy núi lại có lượng mưa thấp.

Như vậy chủ yếu là do địa hình nơi đây chắn gió và tạo ra hành lang chắn gió nên khiến cho lượng mưa không đồng đều.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Giải thích nguyên nhân dẫn đến sự phân bố mưa không đều ở khu vực Nam Á? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
3 3.061
0 Bình luận
Sắp xếp theo