Giải thích nghĩa của từ ý chí

Ý chí là gì? Trong cuộc sống hàng ngày chắc hẳn bạn đã nghe về từ ý chí rất nhiều. Vậy ý chí có nghĩa là gì? Biểu hiện của ý chí như thế nào? Vai trò của ý chí trong đời sống? Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin bổ ích giúp các bạn hiểu rõ ý nghĩa của từ ý chí, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Ý chí là gì?

Ý chí là gì?

Ý chí là khả năng vượt qua mọi thử thách, là việc thực hiện các hành động để có thể tạo ra được kết quả theo như mong muốn. Để đạt được kết quả ấy thì quý bạn đọc phải trải qua rất nhiều chướng ngại, đó chính là năng lực của riêng mỗi người, không có ai giống ai. Sẽ phụ thuộc vào từng tâm lý của mỗi cá nhân mà mức độ ý chí sẽ hoàn thành khác nhau.

2. Vai trò của ý chí trong cuộc sống

Trong cuộc sống ý chí đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Ý chí giúp chúng ta có thêm sức mạnh để đạt được những khát vọng và thành công trong cuộc sống. Ý chí giúp chúng ta phát hiện ra những khả năng tiềm ẩn sâu bên trong mỗi con người. Nếu như nhụt chí, hay chán nản ta sẽ chẳng làm được gì. Ý chí cũng giúp chúng ta đứng dậy sau mỗi lần thất bại. Chính vì vậy ý chí đóng vai trò quan trọng trong những chuyển biến lớn lao của mỗi con người.

3. Biểu hiện của ý chí

Ý chí thể hiện qua sự bền bỉ, kiên trì

Những con người luôn chịu khó, vững bước trước các khó khăn, nghịch cảnh thì đó là người có ý chí. Cũng chính vì lý do đó mà mà những em học sinh nghèo vượt khó luôn được khen là “có ý chí”. Sự bền bỉ, kiên trì còn được thể hiện qua việc không bao giờ cảm thấy mệt mỏi, chán lán, mọi khó khăn không làm cho họ nhụt chí mà còn làm tăng nghị lực vượt qua khó khăn.

Tính mục đích

Tính mục đích là phẩm chất quan trọng của ý chí nghị lực, đó là kỹ năng của con người để đề ra các mục đích, mục tiêu cho hành động và cuộc sống của mình. Tùy từng trường hợp mà ý chí được xác định mục đích gần hay xa, dựa vào mục đích đã đặt ra để kiểm soát chặt chẽ hành vi, ý chí.

Ý chí có tính độc lập

Đó chính là năng lực quyết đoán, ý kiến và quan điểm của cá nhân, tuyệt đối không phụ thuộc vào người khác để đấu tranh hay chống đối bằng mọi hình thức. Tính độc lập ở đây không giống với tính bướng bỉnh, tính bảo thủ, nghĩa là bất kỳ ý kiến của người khác dù đúng dù sai họ đều giữ nguyên ý kiến của mình. Tính độc lập không có nghĩa là không phục tùng ý kiến của người khác song cũng không có nghĩa là “gió chiều nào theo chiều đó” hay bắt chước, làm theo một cách không có ý thức.

Ý chí có tính quyết đoán

Là khả năng đưa ra các quyết định kịp thời, không bị phụ thuộc hay tác động từ các yếu tố bên ngoài. Tính quyết đoán không chỉ thể hiện ở hành động thiếu suy nghĩ mà là các hành động có sự cân nhắc, căn cứ. Con người có tính quyết đoán là có niềm tin vào sự thành công, sự đúng đắn của những suy nghĩ.

Tiền đề của tính quyết đoán là sự dũng cảm, luôn hành động dứt khoát, nhanh và đúng lúc, không dao động. Với những người không có tính quyết đoán là người hay dao động, không kịp thời, hay hoài nghi.

Ý chí có tính tự chủ

Là khả năng làm chủ, duy trì được sự kiểm soát các hành vi của bản thân. Tính tự chủ là khả năng kiểm soát, làm chủ được cảm xúc xảy ra không đúng lúc, không cần thiết của con người. Tính tự chủ giúp con người khắc phục được tính cục cằn cùng các trạng thái tâm lý như buồn chán, hoài nghi, hoang mang,…Tính tự chủ của con người được hiểu là sự kiềm chế cảm xúc, xúc động trong tình cảm.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 625
0 Bình luận
Sắp xếp theo