Em hãy cho biết các nước Đông Nam Á có những điều kiện thuận lợi gì để hợp tác phát triển kinh tế?

Em hãy cho biết các nước Đông Nam Á có những điều kiện thuận lợi gì để hợp tác phát triển kinh tế? Khu vực Asean là một khu vực trẻ được hình thành muộn nằm ở phía Đông Nam của châu Á và trong đó có nước ta. Vậy khu vực này có những điều kiện thuận lợi gì để phát triển kinh tế? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Khái quát về khu vực Đông Nam Á

Đông Nam Á là khu vực nằm ở phía Đông Nam của Châu Á với đặc điểm tiếp giáp với biển Thái Bình Dương và biển Ấn Độ Dương. Nơi đây có hệ thống đảo và quần đảo rất phức tạp vì phần lớn khu vực này chủ yếu là biển. Khu vực này gồm 11 quốc gia là: Việt Nam, Lào, Campuchia, Singapo, Thái Lan, Mianma, Malaysia, Indonexia, Philippin, Brunay, Đông timo.

Khu vực Đông Nam Á có điều kiện tự nhiên nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới và chịu ảnh hưởng sâu sắc của biển. Khu vực đất liền thì có địa hình núi cao chạy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam hoặc Bắc Nam và xem kẽ là những khu vực đồng bằng phù sa màu mỡ. Còn ở đảo thì có nhiều hoạt động của núi lửa, và ít sông nên rất ít đồng bằng phù sa.

Em hãy cho biết các nước Đông Nam Á có những điều kiện thuận lợi gì để hợp tác phát triển kinh tế?
Em hãy cho biết các nước Đông Nam Á có những điều kiện thuận lợi gì để hợp tác phát triển kinh tế?

Khu vực này còn được coi là cầu nối giữa lục địa Á - Âu và lục địa Úc. Với vị trí quan trọng kết hợp với điều kiện tự nhiên như vậy đã khiến cho Đông Nám Á có sự giao thoa về văn hoá mạnh mẽ và còn bị các nước lớn cạnh tranh.

2. Em hãy cho biết các nước Đông Nam Á có những điều kiện thuận lợi gì để hợp tác phát triển kinh tế?

Khu vực Đông Nam Á hay còn gọi là khu vực Asean có những điều kiện thuận lợi để hợp tác và phát triển kinh tế là:

  • Khu vực này có vị trí gần nhau và có điều kiện đều giáo biển là vùng biển Đông nên giao thông vô cùng thuận lợi, với liên kết chủ yếu bằng đường biển;
  • Đều có lịch sử phát triển kinh tế là nền văn minh lúa nước, và sự tương đồng về văn hoá, truyền thống với nhau. Điều này giúp các nước có thể giao lưu và phát triển văn hoá cùng với nhau;
  • Trong lịch sử còn có lịch sử đấu tranh, giành độc lập như nhau, vì với điều kiện và vị trí đắc địa thì các nước Đông Nam Á đều bị các nước lớn mạnh hơn xâu xé và xâm lược. Nhưng con người khu vực Đông Nam Á đã cùng nhau đánh bại lại những kẻ xâm lược đó để giành độc lập;
  • Và hơn nữa là những nước nằm trong khu vực đều là nơi có nhiều khoảng sản và tài nguyên lớn.

Chính vì những sự tương đồng như vậy nên đã giúp các nước khu vực Đông Nam Á liên kết thành một tổ chức Asean để cùng nhau xây dựng những định hướng, kế hoạch để cùng nhau đi lên thành tổ chức với sự lớn mạnh về kinh tế.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy cho biết các nước Đông Nam Á có những điều kiện thuận lợi gì để hợp tác phát triển kinh tế? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 970
0 Bình luận
Sắp xếp theo