Đặc điểm của con đường thoát hơi nước qua khí khổng

Thoát hơi nước là một quá trình tương tự bay hơi. Nó là một phần của chu trình nước trong cơ thể thực vật, và là sự mất hơi nước từ các bộ phận của cây. Quá trình thoát hơi nước này chủ yếu được diễn ra qua khí khổng. Vậy đặc điểm của con đường thoát hơi nước qua khí khổng là gì, dưới đây Hoatieu.vn sẽ giải đáp cho các bạn đọc.

1. Con đường thoát hơi nước qua khí khổng là gì?

Do sự điều tiết độ mở của khí khổng là quan trọng nhất, nên quá trình thoát hơi nước qua khí khổng đóng vai trò chủ yếu. Khi no nước, khí khổng mở ra cho khí CO2 khuếch tán vào lá cung cấp cho quá trình quang hợp. Khi mất nước, khí khổng đóng lại để hạn chế sự thoát hơi nước.

2. Đặc điểm của con đường thoát hơi nước qua khí khổng

Con đường thoát hơi nước qua khí khổng có đặc điểm là:

  • Là hình thức thoát hơi nước chủ yếu, chiếm tới 90% lượng nước thoát ra.
  • Độ mở của khí khổng phụ thuộc chủ yếu vào hàm lượng nước trong các tế bào khí khổng còn gọi là tế bào hạt đậu.
  • Vận tốc lớn, được điều chỉnh bằng việc đóng mở khí khổng.
  • Cường độ thoát hơi nước sẽ được điều chỉnh bởi cơ chế đóng mở của khí khổng: Khi no nước, thành mỏng của tế bào hình hạt đậu căng ra làm cho thành dày cong theo → khí khổng mở → hơi nước thoát ra ngoài nhiều. Khi mất nước, thành mỏng của tế bào hình hạt đậu hết căng, thành dày duỗi thẳng → khí khổng đóng lại (khí khổng không bao giờ đóng hoàn toàn) → hạn chế sự thoát hơi nước.
Khí khổng mở và khí khổng đóng
Hình ảnh khí khổng mở và khí khổng đóng

Thoát hơi nước có tác dụng hạ nhiệt độ của lá và giúp cho khí CO2 khuếch tán vào bên trong lá. Vì vậy con đường thoát hơi nước qua khí khổng đóng vai trò rất trọng. Trên đây Hoatieu đã trả lời các đặc điểm của con đường thoát hơi nước qua khí khổng, mời các bạn đọc tham khảo thêm các bài viết sinh học liên quan tại mảng Học tập.

Đánh giá bài viết
4 3.812
0 Bình luận
Sắp xếp theo